Vướng mắc cũ trong thời kỳ mới

06/05/2008 23:43 GMT+7

Chuyến thăm Nhật Bản của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào ở Nhật Bản được coi có ý nghĩa lịch sử vì đây là chuyến thăm Nhật Bản lần thứ hai của người đứng đầu nhà nước Trung Quốc, lần đầu tiên sau 10 năm và chuyến thăm đầu tiên của ông Hồ Cẩm Đào ở Nhật Bản, lại là chuyến thăm một quốc gia duy nhất dài ngày nhất của ông Hồ Cẩm Đào kể từ khi lên nhậm chức năm 2003 đến nay. Chuyến thăm lại diễn ra trong bối cảnh tất cả các vấn đề vướng mắc lâu nay giữa hai nước gần như vẫn chưa được giải quyết một cách cơ bản.

Vậy là một thời kỳ quan hệ mới có thể được mở ra cho Trung Quốc và Nhật Bản mặc dù những vướng mắc cũ vẫn còn tồn tại. Những vướng mắc ấy có liên quan đến lịch sử như thời kỳ quân đội Nhật Bản chiếm đóng Trung Quốc, đến tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên một số hòn đảo, đến chính sách an ninh của từng bên. Thủ tướng Nhật Bản Fukuda đã mở đường cho chuyến thăm này bằng quyết định không đến thăm viếng ngôi đền Yasukuni như người tiền nhiệm là ông Koizumi vẫn thường làm khiến Trung Quốc suốt từ 2001 đến 2006 ngưng lại tất cả các chuyến thăm cấp cao. Những vướng mắc này đều rất nhạy cảm về đối nội ở cả hai nước, đều còn liên quan gián tiếp đến một vài đối tác khác nữa ở trong cũng như ngoài khu vực và đều còn vẫn sẽ phủ bóng ở mức độ khác nhau xuống tương lai quan hệ giữa hai nước.

Chuyến đi này của ông Hồ Cẩm Đào chưa giải quyết được tất cả những vướng mắc ấy, nhưng lại là bằng chứng cho thấy hai nước đang quyết tâm mở ra thời kỳ quan hệ mới trong khi vẫn tồn tại những bất đồng cũ. Hai bên vẫn chưa hết nghi ngại lẫn nhau nhưng xem ra đã đạt được nhận thức chung là sự hợp tác song phương này có lợi đơn lợi kép cho từng bên cả về đối nội lẫn đối ngoại, cả ở hiện tại cũng như trong tương lai. Xem ra hai bên đã lựa chọn cải thiện quan hệ song phương để hạn chế tác động tiêu cực của các vướng mắc ấy chứ không ngược lại.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.