14 tuổi bị lừa bán sang Trung Quốc

06/05/2008 23:03 GMT+7

Hôm 6.5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an TP.HCM đã di lý Trần Văn Nhân (51 tuổi, quê Hải Phòng) từ Hải Phòng vào TP.HCM để điều tra làm rõ vụ mua bán trẻ em do Lê Thị Phương (43 tuổi, quê Hải Phòng, tạm trú ở Q.Gò Vấp) tổ chức. Đáng chú ý, thời điểm nạn nhân bị bán sang Trung Quốc chỉ mới 14 tuổi.

Theo lời khai của nạn nhân N.T.T (17 tuổi, ngụ ở Q.Gò Vấp), ngày 19.8.2005, T. (lúc đó mới 14 tuổi) đã đến nhà thuê của bà Lê Thị Phương (hành nghề bán thịt heo ở chợ Căn cứ 26, Q.Gò Vấp) trên đường số 7, tổ 277, P.17, Q.Gò Vấp chơi thì Phương dụ dỗ ra Hải Phòng bán quần áo và T. đồng ý. Phương đã hẹn T. tại quán Internet trên đường Nguyễn Huy Điển, P.17, Q.Gò Vấp vào lúc 14 giờ cùng ngày để đưa ra Bắc. Đúng hẹn, Phương chở T. đến nhà của một người tên Vân ở đường Xuân Hồng, P.4, Q.Tân Bình gửi T. ngủ nhờ qua đêm. Tối cùng ngày, Phương yêu cầu T. đưa chiếc nhẫn vàng đi bán được 830.000 đồng để mua vé tàu lửa đi Hà Nội. Lúc 11 giờ 30 ngày 20.8.2005, Phương đến đón T. chở ra ga Hòa Hưng. Tại đây, Phương và T. mua vé tàu ra Hà Nội, sau đó xuống Hải Phòng ở nhà người em của Phương tên là Phượng. Sau đó, Phương đã gọi điện thoại cho Nhân và giao T. cho Nhân chở về nhà. "Khoảng 6 giờ ngày 25.8.2005, có một người đàn bà khoảng 46 tuổi đến nói là có quen biết với cô Phương và đưa tôi đi bằng xe buýt đến cửa khẩu Móng Cái lúc 13 giờ cùng ngày. Tại đây, người này cùng tôi đón đò vượt sông qua biên giới Trung Quốc và đến ở nhà một người đàn bà lạ khác. Hôm sau, người đàn bà lạ này nói: cô Phương đã bán tôi với giá 1 vạn tệ (tương đương 20 triệu đồng) cho nên tôi phải đi bán dâm kiếm tiền. Nếu không đi làm gái thì sẽ bán đi lấy chồng" - nạn nhân N.T.T kể lại.

Nhân vừa mới bị bắt - Ảnh: Đàm Huy

Sau khi đến "đất khách quê người", T. đã bị bọn buôn người ép đưa vào động mại dâm nhưng T. cự tuyệt. Thấy T. tỏ thái độ quyết liệt không đồng tình nên bọn chúng đã bán cô cho một người đàn ông Trung Quốc (hơn 60 tuổi) để làm vợ khi cô mới chỉ 14 tuổi. Nói là vợ nhưng thực tế T. làm việc nhà quần quật suốt ngày, tối về còn "phục vụ" cho nhu cầu của ông chồng già. "Ở đó tôi không có quyền tự do, bị bắt nhốt trong nhà không cho đi đâu. Chịu không nổi nên tôi nảy sinh ý định bỏ trốn nhiều lần nhưng không được. Đến giữa năm 2007, lợi dụng một lần không có người theo dõi, tôi đã bỏ chạy ra khỏi nhà, rồi hỏi thăm đường, một mình băng rừng 2 ngày đêm, khi đến cửa khẩu thì gặp được một người phụ nữ Việt Nam. Người này đã cho tôi 500 tệ mua vé tàu về nhà đúng vào ngày 20.5.2007, sau đó gửi đơn tố cáo" - nạn nhân T. cho biết thêm.

Tiếp nhận đơn của nạn nhân, thượng tá Mai Văn Tấn, Trưởng phòng PC14 đã chỉ đạo cho thượng tá Nguyễn Hữu Toàn, Phó phòng PC14 chỉ đạo lực lượng trinh sát của Đội 5 (PC14) khẩn trương vào cuộc điều tra phá án. Thật ra, sau khi gây án, Phương, Nhân đã thay đổi chỗ ở và tắt máy điện thoại di động. Điều này đã gây khó khăn cho công tác điều tra. Sau 1 năm cật lực điều tra truy xét, nhiều lần ra Bắc vào Nam, ngày 1.5, lực lượng trinh sát mới bắt được Nhân tại Hải Phòng. Qua điều tra, cơ quan công an đã phát hiện đây là đường dây mua bán trẻ em có tổ chức, cài đặt mạng lưới ở nước ngoài tiếp nhận nạn nhân từ Việt Nam đưa sang, sau đó ép họ đi bán dâm, lấy chồng... Hiện cơ quan công an đã xác định được danh tánh của một số đối tượng liên quan đến đường dây mua bán trẻ em này và kêu gọi số người này ra trình diện công an để được hưởng khoan hồng của pháp luật.