Vì sao du lịch Đà Lạt vắng khách?

09/05/2008 08:33 GMT+7

(TNO) Trái với sự mong đợi, dịp lễ 30.4 và 1.5, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) chỉ đón được 21 ngàn du khách, chưa bằng phân nửa so với dịp lễ này năm 2007 (đón trên 44 ngàn du khách). Vì sao du lịch Đà Lạt không còn thu hút du khách?

Phố xá đìu hiu

Nhiều người Đà Lạt theo dõi thông tin trên báo chí không khỏi xót xa khi biết dịp lễ 30.4 và 1.5 ở Mũi Né (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hạ Long (Quảng Ninh)… lượng du khách quá đông, thiếu phòng nghỉ.

Tại Đà Lạt, các khách sạn, các điểm tham quan đều có sự chuẩn bị để đón khách như: UBND TP Đà Lạt cấp tốc phục hồi chợ đêm Đà Lạt (chợ “âm phủ”) tạo thêm sản phẩm du lịch và nét thi vị cho khu phố đi bộ; resort Hoàng Anh Gia Lai (Đà Lạt) tổ chức chương trình ẩm thực 3 miền; khu du lịch Thung lũng tình yêu mở thêm đường đua ngựa; các khu du lịch Đồi Mộng Mơ, Thung lũng vàng, Vườn hoa Đà Lạt… đều có sự sự tôn tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn cảnh đẹp của du khách.

Thế nhưng, dường như du khách đang “quay lưng” với thành phố mộng mơ: Vườn hoa Đà Lạt chỉ đón gần 12 ngàn khách, Đồi Mộng Mơ đón 10 ngàn khách, Thung lũng tình yêu đón trên 12 ngàn khách… giảm phân nửa so với dịp lễ này năm trước. Đà Lạt hiện có 770 cơ sở lưu trú, với tổng số 12.500 phòng có thể đón cùng lúc 43 ngàn khách, nhưng trong mấy ngày lễ vừa qua, nhiều khách sạn ngay trung tâm thành phố trương bảng “còn phòng”, từ đó kéo theo các dịch vụ bị thất thu.

Thử tìm nguyên nhân


Vườn hoa Đà Lạt dịp lễ 30.4 và 1.5

Vì sao du lịch Đà Lạt vắng khách? Ông Đỗ Văn Thể, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Lâm Đồng (đơn vị mới thành lập) không giấu được nỗi buồn: “Phố xá năm nay vắng thật, tôi đang cho anh em nắm lại tình hình và làm báo cáo nhằm tìm nguyên nhân”. Còn ông Phạm Thế Hùng, Phó giám đốc Sở này lý giải: về mặt khách quan, xu hướng chung năm nay du khách thích đi biển hơn lên núi; nhưng thẳng thắn nhìn nhận vấn đề quảng bá cho du lịch Đà Lạt làm chưa tốt, chưa rộng rãi; việc liên kết tour, hợp tác giữa  các công ty lữ hành với các khách sạn tại Đà Lạt chưa bền chặt. Ông Hùng còn cho rằng, dịp lễ này năm trước Đà Lạt để xảy ra tình trạng thiếu nước, thiếu điện, giá cả dịch vụ gia tăng… cũng là một trong những nguyên nhân khiến du khách ngại đến Đà Lạt  mùa du lịch cao điểm.

Ông Nguyễn Tạo, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Lâm Đồng (trực thuộc UBND tỉnh) lại cho rằng: Năm nay thời tiết các miền mát mẻ, nên du khách không phải “chạy nóng” lên Đà Lạt; mặt khác nhiều tỉnh, thành tổ chức các lễ hội đã “chia” bớt khách của Đà Lạt. Xu hướng hiện nay là du khách đến Đà Lạt rải đều trong năm, không còn tập trung vào ngày lễ như trước. Một nguyên nhân khác là giao thông từ TP.HCM lên Đà Lạt còn lắm  trắc trở (đi đường bộ mất gần 8 giờ), chưa kể từ TP.HCM đến Dầu Giây thường bị kẹt xe trong dịp lễ; các chuyến bay TP.HCM - Đà Lạt thường “cháy” vé đã làm nản lòng du khách. Ông Tạo thừa nhận sản phẩm du lịch Đà Lạt còn nghèo nàn, kém hấp dẫn; thời gian tới trung tâm sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch, tạo sự khởi sắc, đa dạng sản phẩm du lịch.

Ngày 6.5, trong buổi làm việc với Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Lâm Đồng, ông Huỳnh Phong Tranh, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cho rằng: Du lịch Đà Lạt vốn là thế mạnh, thương hiệu Đà Lạt nổi tiếng từ lâu thế nhưng dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua du khách lại không lên Đà Lạt, mà đổ dồn về Nha Trang, Bình Thuận… rõ ràng ngành du lịch còn nhiều yếu kém, dịch vụ du lịch chưa tốt đã làm nản lòng du khách. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải khắc phục ngay tình trạng này để sớm lấy lại “vị thế” của du lịch Đà Lạt. 

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.