Phố xá đìu hiu
Nhiều người Đà Lạt theo dõi thông tin trên báo chí không khỏi xót xa khi biết dịp lễ 30.4 và 1.5 ở Mũi Né (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hạ Long (Quảng Ninh)… lượng du khách quá đông, thiếu phòng nghỉ.
Tại Đà Lạt, các khách sạn, các điểm tham quan đều có sự chuẩn bị để đón khách như: UBND TP Đà Lạt cấp tốc phục hồi chợ đêm Đà Lạt (chợ “âm phủ”) tạo thêm sản phẩm du lịch và nét thi vị cho khu phố đi bộ; resort Hoàng Anh Gia Lai (Đà Lạt) tổ chức chương trình ẩm thực 3 miền; khu du lịch Thung lũng tình yêu mở thêm đường đua ngựa; các khu du lịch Đồi Mộng Mơ, Thung lũng vàng, Vườn hoa Đà Lạt… đều có sự sự tôn tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn cảnh đẹp của du khách.
Thế nhưng, dường như du khách đang “quay lưng” với thành phố mộng mơ: Vườn hoa Đà Lạt chỉ đón gần 12 ngàn khách, Đồi Mộng Mơ đón 10 ngàn khách, Thung lũng tình yêu đón trên 12 ngàn khách… giảm phân nửa so với dịp lễ này năm trước. Đà Lạt hiện có 770 cơ sở lưu trú, với tổng số 12.500 phòng có thể đón cùng lúc 43 ngàn khách, nhưng trong mấy ngày lễ vừa qua, nhiều khách sạn ngay trung tâm thành phố trương bảng “còn phòng”, từ đó kéo theo các dịch vụ bị thất thu.
Thử tìm nguyên nhân
|
Ông Nguyễn Tạo, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Lâm Đồng (trực thuộc UBND tỉnh) lại cho rằng: Năm nay thời tiết các miền mát mẻ, nên du khách không phải “chạy nóng” lên Đà Lạt; mặt khác nhiều tỉnh, thành tổ chức các lễ hội đã “chia” bớt khách của Đà Lạt. Xu hướng hiện nay là du khách đến Đà Lạt rải đều trong năm, không còn tập trung vào ngày lễ như trước. Một nguyên nhân khác là giao thông từ TP.HCM lên Đà Lạt còn lắm trắc trở (đi đường bộ mất gần 8 giờ), chưa kể từ TP.HCM đến Dầu Giây thường bị kẹt xe trong dịp lễ; các chuyến bay TP.HCM - Đà Lạt thường “cháy” vé đã làm nản lòng du khách. Ông Tạo thừa nhận sản phẩm du lịch Đà Lạt còn nghèo nàn, kém hấp dẫn; thời gian tới trung tâm sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch, tạo sự khởi sắc, đa dạng sản phẩm du lịch.
Ngày 6.5, trong buổi làm việc với Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Lâm Đồng, ông Huỳnh Phong Tranh, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cho rằng: Du lịch Đà Lạt vốn là thế mạnh, thương hiệu Đà Lạt nổi tiếng từ lâu thế nhưng dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua du khách lại không lên Đà Lạt, mà đổ dồn về Nha Trang, Bình Thuận… rõ ràng ngành du lịch còn nhiều yếu kém, dịch vụ du lịch chưa tốt đã làm nản lòng du khách. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải khắc phục ngay tình trạng này để sớm lấy lại “vị thế” của du lịch Đà Lạt.
Lâm Viên
Bình luận (0)