Thắp sáng Huế bằng đèn lồng và hoa đăng

11/05/2008 22:55 GMT+7

Trong Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc (Vesak) 2008 - Phật đản 2552 năm nay, TP Huế có 3 lễ đài được thiết kế và trang trí công phu.

Đó là lễ đài tại chùa Diệu Đế (để hành lễ tắm và rước Phật), lễ đài tại tổ đình Từ Đàm (lễ đài truyền thống) và lễ đài quần chúng (dự kiến tại Thương Bạc - nơi diễn ra nghi lễ tôn vinh Đức Phật theo nghi thức của Liên Hiệp Quốc). Hai hoạt động được chuẩn bị công phu và dự kiến sẽ tạo ấn tượng mạnh là lễ diễu hành xe hoa trên đường phố Huế và thuyền hoa trên sông Hương. 

Cùng với các hoạt động lễ hội, trưng bày nghệ thuật, trong tuần lễ Phật đản 2552-Vesak 2008, tại Huế cũng sẽ diễn ra nhiều cuộc triển lãm lớn như: triển lãm ảnh Panorama của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thịnh với chủ đề Việt Nam danh lam thắng cảnh (được trưng bày trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, với khoảng 40 bức ảnh khổ 1,3m x 3m được thiết kế theo hình thức hộp đèn thắp sáng hai mặt), triển lãm Văn hóa phẩm Phật giáo (tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán). Ngoài ra còn có chương trình văn nghệ do các gia đình phật tử, đội nhã nhạc Cung đình Huế, các CLB ca Huế, đội múa lục cúng của Ban Nghi lễ Phật giáo Huế... tham gia biểu diễn liên tục từ ngày 12-17.5 (từ mùng 8 - 13 âm lịch) tại các lễ đài chính: Từ Đàm, bia Quốc Học, Thương Bạc và sau đó sẽ lưu diễn tại các huyện.
Các xe hoa sẽ được trang trí lộng lẫy với các biểu tượng của Phật giáo như: bánh xe chuyển pháp luân (bánh xe luân hồi), vườn Lâm Tì Ni nơi Đức Phật Thích Ca ra đời, hoa sen, voi, ngựa, sư tử... Lễ diễu hành xe hoa, diễn ra trong hai đêm 17 và 19.5.2008 (tức 13 và 15.4 âm lịch) tại hai khu vực chính là nam sông Hương (đêm 17.5) và bắc sông Hương (đêm 19.5). Trên sông Hương, vào tối 19.5 (tối 15.4 âm lịch) lễ hội diễu hành thuyền hoa cũng sẽ được tổ chức với quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay. Gần 100 thuyền hoa lung linh sắc màu sẽ diễu hành và thả hoa đăng thắp sáng dòng sông trong đêm mừng Phật đản sinh.

Đường phố Huế cũng sẽ được trang hoàng lộng lẫy theo lộ trình Con đường rước Phật từ chùa Diệu Đế lên chùa Từ Đàm. Con đường rước Phật có tổng chiều dài 3,9 km đi qua các đường phố chính của thành phố Huế như: Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Điện Biên Phủ... trong suốt tuần lễ sẽ được trang hoàng bằng cờ, pa-nô, áp phích chào mừng Vesak 2008 (lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam), trích thông điệp của Liên Hiệp Quốc 2008, trích lời Phật dạy... Tất cả các pa-nô đều được in song ngữ Việt - Anh. Lộ trình Con đường rước Phật sẽ được thắp sáng bằng đèn lồng ngũ sắc trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Hình ảnh chủ đạo của Phật đản 2552 - Vesak 2008 tại Huế là hoa sen cũng sẽ được trang hoàng dưới nhiều hình thức khác nhau. Tại đài tưởng niệm Thánh tử đạo (bên chân cầu Trường Tiền, phía nam sông Hương), một hoa sen cỡ lớn (từ 10-12m) cũng sẽ được dựng lên và thắp sáng. BTC đã có kế hoạch vận động các niệm Phật đường, các tư gia phật tử đóng trên các tuyến phố hưởng ứng nhiệt tình bằng cách treo cờ đèn, thiết hương án đản sanh... Hai cửa ngõ Bắc - Nam dẫn vào TP Huế sẽ được BTC treo cờ đèn, thiết trí cổng chào để mừng đại lễ Phật đản 2552 - Vesak 2008.


Tác phẩm sắp đặt Bảy đóa sen vàng

Một nhóm tăng ni trẻ của Huế sẽ thực hiện một công trình nghệ thuật sắp đặt trên sông Hương với chủ đề Bảy đóa sen vàng nâng gót tịnh nhằm thắp sáng sông Hương. Các tác giả sẽ thả bảy đoá sen hồng cỡ lớn trên dòng sông Hương, đoạn trước Nghinh Lương đình. Bên trong các hoa sen được lắp hệ thống đèn điện và thắp sáng vào ban đêm tạo điểm nhấn mới nhất cho mùa Phật đản năm nay.


Diễu hành xe hoa

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.