Vi-rút EV71 có thể gây dịch "chân tay miệng" trên diện rộng

12/05/2008 01:16 GMT+7

* Xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm tại Long An Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến thời điểm này 90% trong số gần 3.000 ca mắc bệnh "chân tay miệng" từ đầu năm là bệnh nhi thuộc các tỉnh phía Nam, và số mắc bệnh vẫn có thể tăng mạnh trong những tháng tới. Đáng chú ý, tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết vi-rút EV71 gây bệnh này không chỉ tồn tại trong cơ thể người mà còn có trong môi trường (đất, nước, rau...).

Trên người, EV71 có ở các chất tiết mũi họng, nước bọt, chất tiết do mụn nước vỡ ra, trong phân. Bệnh có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp, vệ sinh ăn uống không đảm bảo. Mặc dù các ca bệnh xuất hiện chủ yếu ở trẻ em, nhưng thực tế bất cứ ai cũng có thể nhiễm EV71. Trẻ mắc bệnh do EV71 có thể tử vong do các biến chứng nặng: viêm màng não, viêm não, viêm cơ tim. Biểu hiện sớm của bệnh là sốt cao, biếng ăn quấy khóc, sau đó nổi ban, mụn nước ở niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân. Đáng lưu ý trẻ có biểu hiện hốt hoảng, run chân tay, co giật là triệu chứng báo hiệu biến chứng nguy hiểm. Do tính chất dễ lây lan, EV71 có thể gây dịch với số mắc lớn, trên diện rộng.

 *Sáng 11.5, ông Phan Ngọc Châu - Trưởng phòng kỹ thuật, Chi cục Thú y tỉnh Long An cho biết: qua xét nghiệm tại 2 đàn vịt chết ở huyện Tân Thạnh và huyện Thạnh Hóa, kết quả cho thấy vịt bị nhiễm dương tính H5N1. Trước đó bệnh đã xuất hiện tại đàn vịt 2.000 con của ông Võ Văn Vinh (ở ấp 4, xã Tân Tây, H.Thạnh Hóa) và đàn vịt của ông Nguyễn Văn Nam (ấp 1, xã Hậu Thạnh Đông, H.Tân Thạnh). Chi cục Thú y tỉnh đến lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm, đồng thời tiến hành tiêu hủy toàn bộ số vịt bệnh.

                 Liên Châu - Lâm Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.