Thể thao điện tử và cái nhìn của xã hội

12/05/2008 09:45 GMT+7

(TNO) Thể thao điện tử, một ngành mới mẻ và đầy tiềm năng, chỉ mới du nhập vào đất nước ta không lâu nhưng đã gây ra nhiều vấn đề tranh cãi trong xã hội. Thể thao điện tử Việt Nam phần nhiều mang tính tự phát hơn là theo quy mô, một số người thậm chí còn chưa biết đến thuật ngữ "Thể thao điện tử".

Nhiều sự việc xảy ra hiện nay đã gây không ít khó khăn cho thể thao điện tử "chân chính" như những bài báo về "nghiện" game online, cảnh báo về tính bạo lực của game đối với việc xây dựng nhân cách giới trẻ, đột quỵ của một vài game thủ... Điều đó khiến không ít bậc phụ huynh lo lắng cho con em mình khi gia nhập vào thế giới game online. Những siêu sao game thủ tầm cỡ thế giới như Lee Chung Soo, ZiYi, Lena Lee... dường như quá xa lạ với chúng ta. Người ta mong muốn con cái trở thành kỹ sư, bác sĩ, cử nhân Anh văn... nhiều hơn việc thấy con mình trở thành một game thủ chuyên nghiệp. Chính điều này làm cho nền thể thao điện tử non trẻ của Việt Nam gặp hết khó khăn này đến khó khăn khác.

Ở những nước thể thao điện tử phát triển đỉnh cao như Trung Quốc và Hàn Quốc, việc con em trở thành gamer cũng gây ra không ít cái nhìn đầy khó chịu từ phía phụ huynh. Theo quan niệm của họ, gamer là một nghề có tuổi thọ ngắn, bấp bênh và không ổn định. Quan niệm này không phải là mới xuất hiện mà nó đã tồn tại rất lâu trong các ngành thể thao, giải trí. Những gia đình gia giáo, trung lưu thường có quy định gay gắt về việc tham gia thể thao điện tử. Một người khi tham gia thể thao điện tử phải vượt qua nhiều thử thách, một ít may mắn thì mới có thể bám trụ lại, nếu không may mắn sẽ ra đi theo con đường khác mà quan niệm xã hội nói rằng "rất có tương lai".

Trở thành game thủ chuyên nghiệp - Niềm mong ước của không ít game thủ Việt Nam

Khi một người trẻ Việt Nam tâm sự rằng họ muốn trở thành game thủ chuyên nghiệp, muốn tham gia các giải đấu game lớn... một bộ phận cộng đồng xã hội sẽ không khỏi cười họ vì ý định “ngốc nghếch” này. Người hiểu thì sẽ khuyên họ đừng suy nghĩ viển vông, người không hiểu sẽ bảo rằng đó là "triệu chứng" đầu tiên của căn bệnh tâm thần. Con đường trở thành game thủ quả không dễ dàng, phải đối mặt với áp lực tập luyện gian nan để bước chân vào giới chuyên nghiệp, lại vừa phải đối mặt với các định kiến xã hội. Một số chọn cách thu mình lại, số khác đứng lên "chống trả" nhưng đôi khi "số đông mới là chân lý". Rồi sau đó người ta lại đổ tội rằng có lẽ vì nó mới quá nên không ai theo...

Ta cần phải có thêm những chính sách thiết thực hơn, những chương trình đưa thể thao điện tử đến gần công chúng hơn, nhằm xóa bỏ phần nào các định kiến nặng nề đè nặng lên đôi vai các game thủ Việt Nam. Việc Hội thể thao điện tử và giải trí đang được xúc tiến thành lập, xu hướng nhập nhiều trò chơi trực tuyến mang tính chất thể thao như Sudden Attack - Biệt đội thần tốc... đang thể hiện bước tiến của nền thể thao điện tử nước nhà trong thời kỳ hội nhập.

Nguyễn Hoàng Phương Thy
(TP.HCM) 

Mục mới trên Thanh Niên Online: “Nghĩ về Thể thao điện tử”

Nhằm tạo một sân chơi để bạn đọc yêu thích về game thể thao điện tử có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như trao đổi những vấn đề liên quan... Thanh Niên Online và Vinagame phối hợp tổ chức chương trình “Nghĩ về Thể thao điện tử”.

“Nghĩ về Thể thao điện tử” sẽ là diễn đàn của tinh thần đồng đội, tình bạn trong game thể thao điện tử, đồng thời là sân chơi cho những người quan tâm tới lĩnh vực thể thao điện tử còn non trẻ tại Việt Nam; cho những ai muốn tìm hiểu khái niệm mới “Game thể thao điện tử”. Đặc biệt, từ đây những người yêu game thể thao điện tử cũng sẽ tìm sự định hướng phát triển của lĩnh vực thể thao điện tử Việt Nam trong thời gian tới, nhất là hướng sự phát triển vào những giải đấu thể thao điện tử lớn, có giá trị về mặt quảng bá và đem lại lợi ích cho cộng đồng giải trí trực tuyến.

Tham gia chương trình, bạn đọc có thể viết bài trao đổi về các vấn đề như: Game thể thao điện tử đem lại lợi ích cho cộng đồng? Game bắn súng được coi là game thể thao điện tử? Giải đấu thể thao điện tử là cần thiết? Bạn ủng hộ hay phản đối game thể thao điện tử? Cộng đồng thể thao điện tử, họ là ai? Trách nhiệm của nhà phát hành đối với những sản phẩm game thể thao điện tử? Cần xây dựng nền thể thao điện tử phong trào?...
 
Các bài viết xuất sắc, có ý tưởng của độc giả gửi về sẽ được BTC chọn lọc và đăng tải trên Thanh Niên Online. Mỗi bài viết khi chọn đăng, tác giả sẽ được trả nhuận bút 300.000 đồng/bài. Ngoài ra, mỗi tuần sẽ có hai (2) giải thưởng dành cho hai (2) bài viết (ý kiến, bài cảm nhận) xuất sắc nhất, mỗi giải trị giá 500.000 đồng (giải do Ban tổ chức bình chọn). Các bài viết xuất sắc sẽ được đưa vào danh sách bình chọn trao giải chung cuộc. Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất trị giá 2 triệu đồng, 2 giải Nhì trị giá 1 triệu đồng/giải và 3 giải Ba trị giá 500.000 đồng/giải dành cho các bài viết xuất sắc nhất do Ban biên tập Báo Thanh Niên và Công ty VinaGame bình chọn khi kết thúc chương trình.

Các bài viết tham gia diễn đàn vui lòng ghi rõ Bài viết tham gia diễn đàn “Nghĩ về Thể thao điện tử” gửi về địa chỉ: Đỗ Việt Phương, Công ty VinaGame, 459B Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP.HCM, hoặc địa chỉ email: phuongdv@vinagame.com.vn. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 21.4.2008 đến 21.5.2008.

Ban tổ chức

Chương trình được tài trợ bởi:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.