3 tuổi đã đọc chữ lưu loát

13/05/2008 22:39 GMT+7

Tuy chưa tròn 3 tuổi nhưng cậu bé Nguyễn Đức Hồng Sơn (sinh ngày 25.7.2005, ảnh), con thứ ba của vợ chồng anh Nguyễn Đức Sự và chị Nguyễn Thị Thu Trang, ở thôn Hộ Diêm, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đã có khả năng đọc chữ lưu loát với bất kỳ loại sách báo nào.

Sơn rất tự tin khi tiếp xúc, nói chuyện với người lạ. Tôi đưa tờ Báo Thanh Niên số ra ngày 26.4.2008, bé Sơn đọc ngay hàng tít đậm trên trang nhất "Mặt trận Tổ quốc băn khoăn về việc mở rộng Hà Nội"; ở trang 2, Sơn đọc to: "Nâng tỷ lệ đất cho giao thông lên 16 - 26 phần trăm (26%)"; "Cho phép thành lập công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán 100 phần trăm (100%) vốn nước ngoài". Chị Trang cho biết, cuộc sống gia đình khó khăn, không thường xuyên chăm sóc các con, hai người chị của Sơn học lực trung bình. Trong dịp cuối năm vừa qua, khi cả nhà ngồi xem chương trình thời sự trên ti vi, bỗng nhiên Sơn đọc làu làu hàng chữ chạy dưới bản tin. Hoài nghi, chị Trang liền lấy quyển sách toán lớp 9 để thử con, thì Sơn đọc vanh vách các con số hàng chục, hàng trăm và những lời giải. Người chị cả của Sơn kể: Sơn rất mê đọc sách, cháu có dạy cho Sơn các chữ cái, sau đó Sơn tự ghép vần để đọc. Chị Trang tâm sự: "Gia đình sống bằng nghề buôn bán nhỏ, vất vả suốt ngày có đâu thời gian để dạy bảo các con. Hiện Sơn vẫn ở nhà, chưa học trường mầm non. Hằng ngày, khi cả gia đình đi vắng, một mình Sơn lủi thủi đi đến các nhà hàng xóm để đùa nghịch". 

Trẻ ở vùng nông thôn có khả năng đặc biệt như trường hợp cháu Sơn, đa số phụ huynh còn lúng túng trong phương pháp nuôi dạy và họ rất cần sự tư vấn của các chuyên gia có kinh nghiệm...

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.