Cao ốc văn phòng cho thuê vẫn hấp dẫn

14/05/2008 16:26 GMT+7

Thị trường căn hộ, đất nền dự án đóng băng song văn phòng cho thuê vẫn đang hút khách. Đầu năm 2007, cao ốc văn phòng cho thuê E-town 2 của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE (REE) chính thức khai trương và chỉ chưa đầy 2 tháng sau đã được lấp đầy. Doanh thu từ bất động sản của REE năm 2007 đạt 171,14 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế lên tới 92 tỉ đồng.

Sang năm 2008, thị trường bất động sản nói chung đã lắng xuống, nhiều dự án đã bị đóng băng. Tuy nhiên, riêng mảng văn phòng cho thuê sức cầu vẫn hết sức lớn. Nắm bắt nhu cầu này, REE tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng 2 cao ốc là E-town 3 và 4 với tổng diện tích lên tới 34.000m2 sẽ đưa vào sử dụng vào quý III/2008. REE cũng đang tiếp tục triển khai cao ốc số 9 Đoàn Văn Bơ (Q.4, TP.HCM) với tổng diện tích cho thuê lên tới 30.000m2; hoàn thành cao ốc Bà Hom (Q.6) với diện tích cho thuê trên 4.000m2. Ngoài các cao ốc tại TP.HCM, REE còn đẩy mạnh xây dựng các cao ốc tại Hải Phòng, Hà Nội...

Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) cũng đẩy mạnh phát triển hệ thống thương mại dịch vụ. Cụ thể, quý IV/2008 sẽ khởi công xây dựng Savico Plaza tại Q.1 và Q.Tân Bình (TP.HCM); quý III/2008 sẽ khởi công Savico Plaza Hà Nội... Một số công ty cũng đang nhắm vào thị trường văn phòng cho thuê để đầu tư hơn là chôn vốn vào thị trường căn hộ đang bị đóng băng hiện nay.

Theo một chuyên gia bất động sản, do nguồn cung chưa đáp ứng nổi nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực văn phòng, trung tâm thương mại cho thuê nên đầu tư vào lĩnh vực này vẫn hấp dẫn đối với nhiều công ty. Đặc biệt, ngày càng có nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp ở nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội làm ăn. Chính vì vậy, nhu cầu văn phòng cho thuê vẫn sẽ tăng trong những năm tới. Trên thực tế, do nguồn cung về mặt bằng cho thuê hiện nay còn thiếu nên giá văn phòng cho thuê tại TP.HCM đã bị đẩy lên khá cao, bình quân 80 USD/m2 trong những tháng vừa qua. Hầu hết các cao ốc hạng A, B, C đều tùy tiện tăng giá cho thuê đối với khách hàng sau khi hết hợp đồng. Thậm chí có nơi còn điều chỉnh giá khi chưa hết hợp đồng khiến cho khách hàng bất bình. Vì vậy, việc một số công ty đẩy mạnh việc xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê đang được kỳ vọng sẽ giải nhiệt thị trường này.

Không chỉ các công ty trong nước, nhiều công ty nước ngoài cũng đang tham gia mạnh mẽ vào thị phần văn phòng cho thuê. Hy vọng với đà này, nguồn cung sẽ đáp ứng đủ nhu cầu với giá văn phòng cho thuê hợp lý.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.