Bao giờ thanh toán qua ngân hàng?

15/05/2008 15:48 GMT+7

(TNO) Sáng nay 15.5, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về những nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Hầu hết các đại biểu đều thống nhất với dự thảo trong việc thu hẹp đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng từ 28 nhóm xuống còn 25 nhóm, cá biệt có một số đại biểu muốn thu hẹp hơn nữa đối tượng không thuộc diện chịu thuế nhằm đảm báo tính liên hoàn của thuế trong việc tính thuế và khấu trừ.

Đại biểu Lê Quốc Dung (Thái Bình) kiến nghị nên đưa nhóm hàng sản phẩm nông nghiệp vào diện chịu thuế giá trị gia tăng vì như vậy sẽ tạo điều kiện cho nông dân được hoàn thuế, giảm giá thành nông sản.

Theo ông Dung, ngoài ra điều này còn góp phần thúc đẩy những hộ nông trại, gia trại, những hộ tàu thuyền, những hộ nuôi trồng thủy, hải sản làm tốt chế độ kế toán, chứng từ hóa đơn (để được hoàn thuế), về lâu dài sẽ làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh minh bạch và lành mạnh hơn.

Quan điểm này của ông Dung nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu. Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) đề nghị xếp sản phẩm hàng hóa nông nghiệp vào diện chịu thuế suất 0%. Bà Hường cũng đề nghị chỉ áp dụng mức thuế suất 5% (thay vì 10%) đối với hàng hóa là máy móc, thiết bị chuyên dùng cho sản xuất nông nghiệp "nhằm giảm bớt khó khăn cho nông dân, tạo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp".

Rất nhiều đại biểu sau đó cũng ủng hộ quan điểm của đại biểu Nguyệt Hường đề nghị áp mức thuế suất cao nhất (10%) cho nhóm sản phẩm tài nguyên, khoáng sản (hiện nằm ở nhóm đối tượng không chịu thuế).

Để được tính khấu trừ hoặc hoàn thuế giá trị gia tăng, dự thảo bổ sung một điều khoản yêu cầu "có chứng từ thanh toán qua ngân hàng đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào", trừ các trường hợp đặc biệt và hàng hóa dịch vụ mua từng lần giá trị thấp. Đây là nội dung cũng được các đại biểu Quốc hội tham gia thảo luận, đặc biệt là các đại biểu là doanh nhân. Đa số ý kiến cho rằng, quy định này là cần thiết, sẽ góp phần hạn chế sự lợi dụng của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng hóa đơn, chứng từ giả để hoàn thuế khống, gây thiệt hại cho ngân sách, tạo sự không bình đẳng trong quá trình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Nhưng cũng có quan điểm cho rằng việc này là khó khăn do việc thực hiện thanh toán qua ngân hàng còn chậm trễ, hệ thống ngân hàng chậm đổi mới nên khó đáp ứng yêu cầu thanh toán chính xác, an toàn cho các hoạt động mua bán. Đại biểu Nguyễn Hữu Quang (Nghệ An) cho rằng, nếu áp dụng ngay quy định này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. "Nên đưa ra lộ trình, vì theo quy định hiện hành thì cũng phải đến năm 2010 Chính phủ mới bắt buộc thực hiện việc mua sắm qua ngân hàng", ông Quang đề nghị.

Chiều nay, Quốc hội thảo luận về Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.