Bài thuốc nam chữa tăng huyết áp

17/05/2008 21:27 GMT+7

Dưới đây là bài thuốc nam chữa trị tăng huyết áp chưa rõ nguyên nhân cho bệnh nhân có chẩn đoán huyết áp tăng ở giai đoạn 1 và 2, được kết hợp từ những cây, cỏ dễ tìm.

Bài thuốc phối hợp giữa các loài cây cỏ như: dừa cạn 1g, hoa đại 3g, cỏ mần trầu 10g và dâu tằm 4g đem sắc với 300 ml nước, sắc còn lại 100 ml để uống chữa trị tăng huyết áp chưa rõ nguyên nhân ở giai đoạn I và giai đoạn II.

Cây hoa đại, có tên gọi là bông sứ trắng, bông sứ đỏ. Tên khoa học: Pleumeria, acutifolia Poir. Hoa đại có tác dụng hạ huyết áp nhanh và bền vững. Dùng hoa khô tốt hơn hoa tươi. Hoa đại không làm giãn mạch, không có tác dụng với ngoại biên, và trên hệ phó giao cảm, mà chỉ có tác dụng trung tâm. So với tác dụng hạ huyết áp của ba gạc (Rauwolfia

Verticillata) thì ba gạc tác dụng chậm hơn cây hoa đại, tác dụng phụ của hoa đại ít hơn với ba gạc. Có thể dùng cho người 60g hoa đại khô sắc uống hai lần sáng và chiều trong nhiều ngày, liên tục. Ngoài ra hoa đại còn chữa ho, bong gân trật khớp (giã nát có ít muối


Các loại hoa sứ

đắp lên nơi sưng đau), bệnh ưa chảy máu (hémophilie).

Cây dừa cạn, tên gọi: bông dừa, hoa hải đăng, trường xuân hoa, hoa có hai loại màu trắng và màu đỏ. Trong dừa cạn có 10 alcaloit khác nhau. Ngoài tác dụng chữa tăng huyết áp mà hiện nay nhiều nước trên thế giới đang tập trung nghiên cứu, điều trị, dừa cạn còn có tác dụng trong điều trị bệnh đái tháo đường, trong bệnh lý tim mạch, nhất là với rối loạn thần kinh tim, vì trong dừa cạn có chất ajmalicin, điều trị viêm nhiễm trùng đường tiết niệu. Dừa cạn còn có chất kháng ung thư rất tốt.

Cỏ mần trầu, tên gọi cỏ mần chầu, ngưu cân thảo, sam tử thảo, cỏ chỉ tía, cỏ dáng, cỏ bắc. Ngoài tác dụng chữa tăng huyết áp, cỏ mần trầu còn có tác dụng thanh thải nhiệt, giải độc, mát gan, sốt cảm, ho khan, viêm đường tiết niệu.

Cây dâu tằm. Toàn bộ cây dâu tằm và quả đều cho ta nhiều chất tốt, như: triterpen, protein, gluxit, flavonoit, cumarin, các vitamin B, C, D, caroten, các a-xit hữu cơ khác. Dâu tằm còn có công dụng rất tốt trong điều trị ho và đái dầm ở trẻ em và trị hen suyễn, ho ra máu, giúp an thần kinh và ngủ tốt cho người lớn.

Việc sử dụng các cây thuốc, rau, quả có trong vườn nhà để chữa trị giúp ổn định huyết áp cho những người bệnh ở vùng quê vừa tiện lợi, rẻ tiền, lại ít tác dụng phụ. Bên cạnh đó, để bảo đảm sự an toàn và bền vững trong điều trị tăng huyết áp, người bệnh cần ý thức tốt trong ăn uống, sinh hoạt như: bỏ thuốc lá, rượu bia, ăn nhạt ít muối, hạn chế mỡ động vật, không cần phải uống nước một lượng nhiều vào buổi sáng mà lâu nay chúng ta thường làm. Buổi tối không nên ăn quá no, giữ tốt chức năng bộ máy tiêu hóa không nên để táo bón. Đồng thời cần đến bác sĩ kiểm tra khi có những bất thường. 

T.X.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.