Bọn trộm tôm lộng hành

18/05/2008 00:04 GMT+7

Thời gian gần đây, tại một số tỉnh nam sông Hậu xuất hiện nhiều băng trộm tôm. Không chỉ dọn sạch ao tôm chỉ trong phút chốc, bọn chúng còn khống chế cả lực lượng bảo vệ để cướp tôm.

Đêm. Trên những cánh đồng tôm công nghiệp ở xã Vĩnh Trạch Đông (Bạc Liêu), đèn được chong sáng cả một vùng. Bên ngoài, một tốp người lạ ăn mặc bảnh bao chạy xe máy lượn lờ từ hướng Prey Chóp (Sóc Trăng) rảo qua từng cánh đồng tôm. Gần về sáng, tốp xe máy dừng lại một ao nuôi tôm đã đến kỳ thu hoạch. Lập tức người nào việc đó: dùng kềm cắt hàng rào, thả thức ăn theo đúng tuổi của tôm, chuẩn bị lưới, cảnh giới... Khi tôm đang say mồi thì một tốp phụ trách kéo lưới, tốp làm nhiệm vụ đem tôm ra xe, kẻ khác thì liên lạc với vựa để... ngã giá bán. "Làm thịt" xong ao tôm, tất cả thay quần áo mới, ra đường. Có trời mà biết đây là bọn đạo chích vừa gây án !

Thiếu tá Trương Minh Khởi, Trưởng công an xã Vĩnh Trạch Đông cho biết, ông mới về nhận nhiệm vụ tại xã từ đầu năm 2008 nhưng đã có rất nhiều người đến báo tôm nuôi bị mất. Bên kia địa phận tỉnh Sóc Trăng, thiếu tá Lê Văn Anh, Chính trị viên Đồn biên phòng 650 cũng xác nhận: Thời gian qua, bọn trộm tôm cũng đã "viếng" nhiều ao tôm của người nuôi trên địa bàn.

Theo trung úy Nguyễn Thanh Đừng, Tổ trưởng trinh sát Đồn 650,  thủ đoạn của bọn trộm mang tính chất chuyên nghiệp, phân công nhiệm vụ chặt chẽ và hoạt động liên tỉnh. Thiếu tá Khởi cũng nhận định: "Rõ ràng bọn trộm đã thu thập thông tin kỹ lưỡng trước khi ra tay. Trong một trang trại có rất nhiều ao nuôi với nhiều lứa tôm. Thế nhưng bằng cách nào chúng biết mà chọn ngay ao tôm nuôi đã lớn, có thể thu hoạch được. Hầu như bọn chúng đem theo thức ăn đúng lứa tôm dự định bắt trộm. Để làm được điều này, bọn trộm chỉ có nước theo dõi ao từ lúc mới thả tôm giống, ghi ngày tháng rõ ràng và đợi đến đúng thời vụ thì ra tay".

Ông Nguyễn Trí Thức, Giám đốc điều hành Công ty nuôi trồng thủy sản Duyên Hải - có diện tích rộng trên 500 ha - bức xúc: "Công ty Duyên Hải là nạn nhân thường xuyên của bọn trộm tôm. Mà nói trộm cũng chưa hẳn đúng vì rất nhiều lần đội bảo vệ - được tổ chức rất chuyên nghiệp của công ty - phát hiện trộm, nhưng đã bị chúng tấn công và khống chế. Một lần chúng nhốt anh em bảo vệ vào nhà rồi khóa trái; lần khác một bảo vệ chống cự, chúng đã dìm anh này xuống ao tôm gần chết. Đây rõ ràng là hành vi của bọn cướp". Ông Thức cho biết công ty đã nhiều lần làm văn bản trình báo với các cấp chính quyền tỉnh Bạc Liêu. Càng ngày, danh sách những nơi bị bọn trộm đến "thăm" càng dài thêm: trại của ông Võ Hồng Ngoãn, của Công ty Hải Nguyên, Công ty Minh Nhựt (Sóc Trăng)...

Theo thiếu tá Trương Minh Khởi, Công an thị xã Bạc Liêu đã nhiều lần tổ chức theo dõi, mật phục và ít nhất đã 3 lần đối mặt với bọn trộm. Gần đây nhất, trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông và xã Hiệp Thành (thị xã Bạc Liêu), sau 3 đêm theo dõi, công an đã phát hiện được băng trộm trên 10 người. Tuy nhiên, khi thấy có động tĩnh thì chúng lẩn vào bóng đêm. Lần sau, công an bắt được 2 người và họ đã khai có đêm trộm tôm bán được 35 triệu đồng.

Một lần, bọn trộm vào trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng của ông Đinh Vũ Hưng (xã Vĩnh Trạch Đông) cắt lưới bao chài tôm. Đêm sau, công an và biên phòng hai tỉnh Bạc Liêu - Sóc Trăng phối hợp theo dõi, mật phục. Đúng như dự đoán, nhóm này lại đến ao của ông Hưng để bắt tôm và 7/8 đạo chích sa lưới, hầu hết đều ngụ ở ấp Prey Chóp, xã Lai Hòa, huyện Vĩnh Châu (Sóc Trăng).

Một băng trộm bị bắt chưa thể làm chủ các trang trại nuôi tôm tại hai tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng yên tâm. Nhiều trại thuê bảo vệ, nuôi chó để giữ tôm.  Khi chúng tôi đến trang trại lấy thông tin, ông Nguyễn Văn Tức, ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông (thị xã Bạc Liêu) giữ thái độ hết sức cảnh giác. Ông nói: "Chú thông cảm nghen, tình hình căng quá...".  Ông Tức cho biết, đầm tôm của ông chỉ 0,7 ha, nhưng đã đầu tư vào đây trên 200 triệu đồng. Đó là tất cả tài sản, nên ông phải canh giữ 24/24 giờ. Cách trại tôm của ông không xa đã có nhiều nhà nuôi tôm đầu tư nhiều tiền của nhưng đến mùa thì có người đến "thu hoạch giùm". Điều khiến các chủ trang trại thêm lo lắng là khi bọn trộm bắt tôm, họ không chỉ thiệt hại về tài sản mà cả ao tôm đó coi như bỏ luôn vì mầm bệnh đã vào môi trường nuôi.  

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.