Bảo hiểm y tế "chảy" về bệnh viện tư

18/05/2008 23:40 GMT+7

* Khám chữa bệnh BHYT tại các BV tư phải chi trả ra sao? Nếu như trước đây những người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ được khám chữa bệnh ở bệnh viện công lập, thì nay họ có thêm cơ hội khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế tư. Và, xu hướng này ngày càng gia tăng.

Bệnh viện tư tham gia BHYT ngày càng đông

Các cơ sở y tế ngoài công lập được tham gia khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tạo điều kiện cho người bệnh có thêm cơ hội để lựa chọn nơi mình thích.

Mô hình bệnh viện (BV), cơ sở y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT tại TP.HCM khởi đầu từ năm 2006, ban đầu chỉ có vài BV tham gia, nhưng nhu cầu người bệnh ngày càng nhiều, nên đến nay đã có 29 BV, phòng khám đa khoa ngoài công lập trên địa bàn TP.HCM tham gia khám chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT. Trong số đó có một số BV đa khoa, chuyên khoa, trung tâm chẩn đoán lớn như: Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic, Viện Tim, BV Tim Tâm Đức, BV FV, BV Đa khoa An Sinh, BV Đại học Y Dược, BV Đa khoa Vạn Hạnh... Trong năm 2007, Bảo hiểm xã hội (TP.HCM) đã thanh toán tiền khám chữa bệnh BHYT cho các BV, cơ sở y tế tư lên đến... 50 tỉ đồng. Số bệnh nhân BHYT đăng ký khám chữa bệnh ở BV, cơ sở y tế tư hiện có khoảng 100 ngàn người.

"Nếu các BV công không thay đổi cung cách phục vụ người bệnh có thẻ BHYT thì bệnh nhân BHYT sẽ dần chảy hết sang BV tư trong thời gian tới" - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM CAO VĂN SANG

Ông Bùi Đức Tráng - Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết: "Ngày càng có nhiều BV tư tham gia khám chữa bệnh BHYT là vì nhu cầu bệnh nhân BHYT muốn được khám chữa bệnh ở cơ sở y tế tư ngày càng tăng; bởi tâm lý người bệnh muốn đến các cơ sở y tế tư để được chăm sóc tốt hơn so với BV công. Đây là yếu tố rất quan trọng, vì người bệnh thấy nơi nào phục vụ tốt thì họ đến".

Bác sĩ Lê Đức Thọ - Phó giám đốc BV Hoàn Mỹ (người phụ trách khâu khám chữa bệnh BHYT của BV này) cho biết: Do thấy nhu cầu người bệnh BHYT muốn được khám chữa bệnh ở BV tư, nên ngay từ năm 2005 BV Hoàn Mỹ đã hợp đồng với cơ quan BHYT  của TP.HCM để tiếp nhận điều trị những kỹ thuật cao mà các BV tuyến trước chưa có như: phẫu thuật nội soi, tán sỏi ngoài cơ thể, chụp MSCT... và chấp nhận bệnh nhân cấp cứu có thẻ BHYT. Nhu cầu người bệnh BHYT muốn được khám chữa bệnh tại BV ngày càng cao, nên chúng tôi vừa đăng ký, hợp đồng với Bảo hiểm xã hội TP.HCM để từ quý 3 năm nay sẽ triển khai nhận làm nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân BHYT, khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú BHYT".

"Một số BV tư hiện nay đang thu hút bệnh nhân BHYT bằng việc giảm giá. Nhiều người bệnh BHYT sẵn sàng chi thêm 10, 20 ngàn đồng/lượt khám để khám chữa bệnh BHYT ở BV tư để được phục vụ tốt hơn..." - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Phan Văn Báu

Chi trả thế nào?

Ông Bùi Đức Tráng cho biết: "Khi đến khám chữa bệnh tại các BV, cơ sở y tế tư, bệnh nhân BHYT sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi như khi đến BV công. Nếu có những khoản chênh lệch về dịch vụ thì người bệnh phải chi trả thêm. Nhưng chủ yếu là chênh lệch về tiền khám, tiền giường, tiền phòng... còn những kỹ thuật, kỹ thuật cao điều trị thì phần lớn giá ngang nhau giữa công và tư. Nếu những kỹ thuật cao đó người bệnh BHYT được chi trả tại BV công, thì họ vẫn được chi trả tại BV tư như vậy".

Tuy nhiên, người bệnh BHYT trước hết phải đi khám chữa bệnh đúng tuyến (trừ những trường hợp cấp cứu) với nơi mình đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Nếu nơi khám chữa bệnh ban đầu không có các phương tiện, kỹ thuật cần thiết, thì họ sẽ chuyển bệnh nhân đến nơi có điều kiện hơn để chữa trị cho người bệnh. Nếu bệnh nhân BHYT đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại một BV công (hoặc BV tư) nào đó, mà muốn chuyển sang một BV tư (hay BV công) khác thì phải chờ đến đầu mỗi quý làm thủ tục chuyển (nếu làm việc ở cơ quan, thì cơ quan sẽ lập danh sách người bệnh BHYT muốn chuyển đó để gửi cho phía BHYT; nếu người dân thì tự làm giấy đề nghị với nơi phát hành thẻ BHYT cho mình).

Theo các bác sĩ, việc BV tư tham gia khám chữa bệnh BHYT sẽ giúp "chia lửa" cho các BV công, giảm sự quá tải trầm trọng của người bệnh BHYT tại BV công. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay phần lớn các BV tư chỉ nhận bệnh nhân BHYT từ các BV khác chuyển đến, chứ chưa có nhiều BV tư lớn nhận làm nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân BHYT vì mức thanh toán BHYT còn thấp. Tại một số nước tiên tiến, người bệnh BHYT còn được khám chữa bệnh tại cả các phòng mạch tư. Nhưng do điều kiện trong nước chưa cho phép nên các phòng mạch tư chưa thể tham gia khám chữa bệnh BHYT.

Giá tham khảo về BHYT giữa BV công và tư
(Phần giá BHYT ở BV tư có thể thay đổi lên, xuống tùy BV)

- Khám BHYT công: 3.000đ (tư: từ 20-30 ngàn đồng/lần, hoặc hơn tùy nơi)
- Xét nghiệm công thức máu toàn phần BHYT công: 30.000đ (tư: 30.000đ)
- Xét nghiệm đường huyết BHYT công: 10.000đ (tư: 10.000đ)
- Xét nghiệm acid uric BHYT công: 12.000đ (tư: 15.000đ)
- Siêu âm màu tổng quát giá BHYT công: 70.000đ (tư: 80.000đ)
- Siêu âm tim BHYT công: 95.000đ (tư: 120.000đ)
- Siêu âm tổng quát BHYT công: 20.000đ (tư: 40.000đ)
- X-quang phổi BHYT công: 20.000đ (tư: 35.000đ)
- Điện tim BHYT công: 12.000đ (tư: 25.000đ)
- Xét nghiệm Anti HCV BHYT công: 80.000đ (tư: 90.000đ)
- Xét nghiệm PCR HBV định lượng BHYT công: 250.000đ (tư: 260.000đ)
- Xét nghiệm HbsAg BHYT công: 30.000đ (tư: 55.000đ)
- Nội soi tai mũi họng BHYT công 120.000đ (tư: 140.000đ)...

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.