Không để tín dụng tăng trưởng nóng, thiếu an toàn

23/05/2008 03:48 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện một số biện pháp về điều hành tiền tệ, tín dụng.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh hợp lý các loại lãi suất sát với thực tế thị trường; nghiên cứu hoàn chỉnh cơ chế xác định và điều hành mới về lãi suất cơ bản thay việc quy định trần lãi suất huy động, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật nhằm phục vụ mục tiêu kiềm chế lạm phát. Ngân hàng Nhà nước phải giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng, không để tín dụng tiếp tục tăng trưởng nóng và thiếu an toàn. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, đánh giá chất lượng tín dụng của các ngân hàng thương mại; cần có biện pháp quản lý cả cung và cầu tín dụng; xác định nhu cầu đầu tư tín dụng nào cần khuyến khích và không khuyến khích để có chính sách phù hợp.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý để giảm nhập khẩu vàng; đồng thời có biện pháp kiểm soát chặt chẽ các khoản vay ngoại tệ để tài trợ nhập khẩu, nhất là nhập khẩu hàng tiêu dùng chưa phải thiết yếu. Về kiểm soát rủi ro hệ thống, cần tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bất động sản và việc chấp hành các tỷ lệ an toàn.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.