Ngày thi thứ 2, kỳ thi tốt nghiệp THPT: Phao thi xuất hiện ở nhiều nơi

30/05/2008 00:26 GMT+7

* Phát hiện vợ đi thi hộ chồng * Nhận xét đề thi môn Lịch sử và Vật lý Hôm qua, thí sinh (TS) cả nước tiếp tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2008 với hai môn thi là Vật lý và Lịch sử. > Gợi ý giải đề thi môn Tiếng Anh > Gợi ý giải đề thi môn Toán > Gợi ý giải đề thi môn Vật lý > Gợi ý giải đề thi môn Lịch sử > Gợi ý giải đề thi môn Sinh > Gợi ý giải đề thi môn Văn

Tìm mãi mới thấy Thanh tra ủy quyền!

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên ngay sau khi kết thúc ngày thi (29.5), ông Trần

Cả hai ngày thi vừa qua, Hải Phòng đều có hai sự cố về đề thi. Tại Hội đồng thi THPT Tiên Lãng, trong buổi thi Sinh chiều 28.5, giám thị phòng thi số 16 đã phát hiện trên bì đề thi ghi đề dành cho TS bổ túc THPT, trong khi TS phòng thi 16 là HS THPT. Ban chỉ đạo thi TP Hải Phòng đã quyết định không bóc niêm phong bì đề thi trên, sử dụng số đề thi dự phòng của hội đồng thi này và đề dự phòng của hội đồng thi lân cận. Do phải chuyển số đề thi này về (dưới sự áp tải của công an) nên TS phòng thi số 16 phải thi chậm hơn bình thường 10 phút. Trong buổi thi Sử chiều 29.5, một sự cố đề nữa xảy ra tại Hội đồng thi Thủy Đường - huyện Thủy Nguyên: Bì đề được ghi là của môn Sinh, trong khi buổi thi môn Sử. Ban chỉ đạo thi yêu cầu giám thị rút phần đầu tập đề thi ra để xác định "ruột" là đề môn nào. Kết quả thì  "ruột" vẫn là đề thi của môn Sử, chỉ có vỏ ghi nhầm là môn Sinh. Ông Đào Trung  Đồng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết: đã chỉ đạo khâu in sao sử dụng dây buộc màu khác nhau cho các môn thi, nhưng rất tiếc là nhầm lẫn vẫn xảy ra.

Tuệ Nguyễn

Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD (Bộ GD-ĐT) cho biết: đề thi môn Vật lý và Sử được đảm bảo an toàn, không có sự cố gì đặc biệt; số lượng TS vi phạm ít hơn năm trước. Tổng số TS bị đình chỉ thi là 384. Tổng số TS bỏ thi trong 2 ngày qua là 7.336. Cũng trong ngày hôm qua 29.5, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long - Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi - đã tiếp tục đi kiểm tra đột xuất tại hai địa phương là Ninh Bình và Thanh Hóa.

Tại một số điểm thi của hai địa phương mà đoàn thanh tra đến kiểm tra, phao thi tràn ngập sân trườâng. Ở Hội đồng thi trường THPT Đinh Tiên Hoàng TP Ninh Bình, trong buổi thi môn Vật lý, xuất hiện rất nhiều phao thi ở ngoài phòng thi. Ở một số phòng phao thi còn có mặt ở ngay dưới chân giám thị và trong ngăn bàn của TS. Thứ trưởng Bành Tiến Long đã phát hiện trong ngăn bàn của TS có phao thi của môn Sinh ngày hôm trước. Đáng lưu ý là ở cả 3 hội đồng thi mà đoàn thanh tra làm việc gồm: THPT Lương Văn Tụy, THPT Trần Hưng Đạo và THPT Đinh Tiên Hoàng tìm mãi mới thấy độåi ngũ Thanh tra ủy quyền.

Tại Thanh Hóa, đoàn thanh tra cũng đã chứng kiến tình trạng phao thi được vứt bừa bãi quanh phòng thi ở hai trường THPT dân lập Đông Sơn và THPT Đông Sơn 1. Đặc biệt, tại trường THPT Đông Sơn 1, khi phát hiện thấy đoàn kiểm tra của Bộ đến thì Phó chủ tịch hội đồng thi của trường này mới cùng một nhân viên phục vụ nhanh chóng nhặt phao thi để... cất đi.

Thí sinh trao đổi với người thân sau buổi thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đình chỉ công tác hai giám thị

Cùng ngày, ông Trần Bá Giao, Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT đã đến thanh tra tại Hải Phòng. Trước đó ông Giao cũng đã đến thanh tra tại Hà Tây. Ông Trần Bá Giao cho biết: trong ngày thi đầu tiên, ở môn thi Văn đã phát hiện 2 giám thị tại Hội đồng thi trường THPT Vân Tảo - Hà Tây vi phạm quy chế và đã bị đoàn thanh tra của Bộ đề nghị lập biên bản đình chỉ coi thi.

Tại Hải Phòng, đầu giờ buổi thi môn Sinh, Thanh tra ủy quyền đã phát hiện một trường hợp thi hộ tại Hội đồng thi giáo dục thường xuyên Tiên Lãng 1 - Hải Phòng. Người thi hộ là Vũ Thị Thu, thi hộ chồng là Lê Văn Truân. Hiện Thu đã bị tạm giữ. Hai giám thị coi thi buổi sáng của phòng thi này đã bị lập biên bản đình chỉ công tác coi thi.

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên ở điểm thi trường THPT Nhân Chính (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), trong buổi thi môn Sử, ngay từ lúc 15 giờ 30 đã có khá nhiều thí sinh làm bài xong và đi ra ngoài khu vực thi. Khi được hỏi đề thi có khó không thì bất ngờ một thí sinh nam đưa tờ đề thi cho các bậc phụ huynh cùng xem. Thí sinh này cho biết sau khi em nộp bài đi ra ngoài, thầy cô giáo đã không bảo thu lại đề thi.

* Quảng Ngãi: Công an bảo vệ cũng đứng ngoài vì đến chậm!

Một tình huống khá hy hữu xảy ra tại Hội đồng thi Huỳnh Thúc Kháng vào sáng 29.5 (buổi thi môn Vật lý) khi công an bảo vệ trật tự hội đồng thi này đã bị bảo vệ đóng cổng và cho đứng ngoài vì vào chậm so với giờ quy định khoảng 15 phút (các phòng đã bóc đề thi). Đó là trường hợp của Đội trưởng đội bảo vệ trật tự bên trong hội đồng thi, trung tá Võ Văn Xong, Công an thị trấn Sơn Tịnh, H.Sơn Tịnh.

* Đà Nẵng: Lại xuất hiện tin đồn lộ đề thi môn Sử

Ngày thi thứ 2, có 73 thí sinh khối THPT và bổ túc bỏ thi môn Vật lý và 81 TS bỏ thi môn Lịch sử. Có 1 TS bị đình chỉ, 1 TS bị cảnh cáo. Hội đồng thi Trưng Vương, sau khi TS thi xong môn Sử, đã xuất hiện phía trước cổng trường phao thi rơi vãi. Tại Đà Nẵng lại xuất hiện tin đồn lộ đề thi môn Sử.

* Khánh Hòa: Chuông điện thoại reo trong phòng thi

Buổi thi môn Lịch sử có 8 trường hợp bị đình chỉ thi: 6 TS mang tài liệu vào phòng thi, 2 trường hợp mang điện thoại di động vào phòng thi. Theo Ban chỉ đạo thi, gần hết giờ làm bài môn Lịch sử, bỗng chuông điện thoại di động của hai TS này reo. Cán bộ coi thi đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ điện thoại với sự có mặt của phụ huynh TS vi phạm.

* Đắk Lắk: 303 TS bỏ thi

Ngày thi thứ hai ở Đắk Lắk diễn ra khá trật tự, nhưng có đến 303 TS bỏ thi, trong đó có 169 TS thi tốt nghiệp THPT. Có 28 TS vi phạm quy chế thi (tăng 14 TS so với ngày thi đầu), trong đó có 17 TS thi tốt nghiệp THPT, 11 TS thi bổ túc THPT.

* Tại TP.HCM: Hệ bổ túc 501 TS bỏ thi

Theo báo cáo tổng hợp của Sở GD - ĐT thì ở hệ Phổ thông có 31 TS vắng mặt, hệ Bổ túc vắng 501 TS, 6 TS bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu trong phòng thi ở Hội đồng thi Võ Trường Toản, Chu Văn An, Lam Sơn, Trương Công Định, Lữ Gia.

* Cần Thơ và An Giang: 13 TS  bị đình chỉ thi

Thi môn Lịch sử hệ Phổ thông vắng 18 TS. Có 1 TS tại Hội đồng thi trường THPT bán công Phan Ngọc Hiển vi phạm quy chế bị đình chỉ. Hệ Giáo dục thường xuyên vắng 25 TS. Có 4 TS đều ở Hội đồng thi trường Tiểu học Trần Quốc Toản bị đình chỉ thi. Tại An Giang, thi môn Lịch sử có 2 TS bị đình chỉ. Hệ Giáo dục thường xuyên vắng 70 TS. Có 6 TS hệ Giáo dục thường xuyên bị đình chỉ thi.

Nhóm PV Giáo dục

Nhận xét đề thi

Môn Vật lý cần nhiều thời gian hơn mới làm hết

Đề bao quát toàn bộ các chương và hoàn toàn nằm trong chương trình Vật lý 12 nên bảo đảm kiểm tra đầy đủ kiến thức và chống học tủ cho thí sinh. So với năm 2007, đề năm nay hay hơn nên đòi hỏi thí sinh cần nhiều thời gian hơn mới làm hết, chẳng hạn như câu 34 (mã đề 487). Thí sinh muốn làm câu 5 và câu 28 phải nắm rõ tần số của sóng luôn bằng tần số của nguồn và không đổi khi truyền trong các môi trường. Câu 20, khi lò xo nằm ngang thì lực đàn hồi là lực phục hồi nên luôn luôn có chiều hướng về vị trí cân bằng. Đặc biệt câu 33 khá hay, do mắt đặt tại F nên  không phụ thuộc vị trí mắt. Vì là đề thi tú tài nên nội dung chỉ dừng lại ở mức kiểm tra kiến thức cơ bản của học sinh. Dự báo năm nay thí sinh có điểm môn Lý thấp hơn năm 2007. (Ông Phan Văn Sõi - giáo viên trường THPT Lương Văn Can, TP.HCM)

Môn Lịch sử  đề dễ nhưng... khó đạt điểm cao

Cả hai đề đều nằm trong chương trình lớp 12, học sinh chỉ cần học thuộc giáo khoa và không cần sáng tạo. Phần lịch sử Việt Nam của đề I là những câu hỏi rất quen thuộc.

Câu 1 của đề I được học sinh chú trọng nhiều vì đang trong giai đoạn phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Câu 2 của đề I là một câu cũng thường được ra thi.

Câu 2 của đề II là câu hỏi mới chưa từng ra thi tốt nghiệp THPT trong nhiều năm gần đây.

Phần lịch sử thế giới chung cho 2 đề rất đơn giản và nằm trong dự đoán của nhiều học sinh.

Dự đoán đề sử năm nay học sinh khó đạt điểm cao mặc dù đề dễ nhưng có nhiều sự kiện lịch sử của đề thi mà học sinh không thể nhớ hết được. (TS Trần Ngọc Khánh - giảng viên trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)

Vũ Thơ - Tuệ Nguyễn - Hồng Minh - Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.