Tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp: Nhóm ngành sức khỏe dẫn đầu

16/06/2008 23:18 GMT+7

Sáng 16.6, Bộ GD-ĐT đã tổ chức buổi bàn giao hồ sơ trung cấp chuyên nghiệp tại TP.HCM với sự có mặt của 23 sở GD-ĐT các tỉnh phía Nam.

Trường y thu hút thí sinh

Năm nay số lượng hồ sơ (HS) nộp vào các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tại Bộ và các sở cũng có nhiều biến đổi, có nơi tăng nhiều cũng có nơi giảm mạnh. Trong đó số thí sinh tập trung vào các trường trung cấp y tế vẫn vượt trội. Số lượng thí sinh nộp HS qua văn phòng đại diện phía Nam của Bộ là 272 HS, chỉ bằng 1/5 của năm ngoái nhưng riêng hệ trung cấp trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (tiền thân là TT Đào tạo bồi dưỡng cán bộ y tế TP.HCM) đã chiếm 149 HS. Hệ trung cấp trường này cũng nhận được 2.104 HS trong tổng số 6.054 HS nộp qua Sở GD-ĐT TP.HCM. Tương tự, tại Sở GD-ĐT Đồng Tháp, số HS nộp vào trường Trung cấp Y tế Đồng Tháp lên tới 2.685 trên tổng số 8.176 HS.  Tại Sở GD-ĐT Long An, có 1.395 HS nộp vào trường trung cấp Y tế Long An trên tổng số 3.704 HS.

Nhóm ngành thứ 2 "hút" thí sinh phải kể đến du lịch, kinh tế và một số ngành kỹ thuật. Các trường có số HS nộp nhiều vẫn là trường TH Nghiệp vụ du lịch và khách sạn và hệ trung cấp trong các trường ĐH Công nghiệp, CĐ Kinh tế TP.HCM, CĐ Nguyễn Tất Thành, CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng, CĐ Kỹ thuật Cao Thắng... Các ngành tài chính - ngân hàng, tin học, hàn, điện - điện tử được thí sinh "để mắt" nhiều nhất.

Lý giải điều này, ông Phạm Như Nghệ - Vụ phó Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD - ĐT phân tích: "Nhóm ngành y tế, đặc biệt ngành điều dưỡng đang rất khát nhân lực. Không chỉ trong nước cần mà nguồn lao động này còn được xuất khẩu ra nước ngoài với mức lương cao. Các ngành như tài chính - ngân hàng, công nghệ thông tin... thì xã hội lúc nào cũng thiếu, nhất là trong thời điểm hiện tại".

Trượt tốt nghiệp THPT cũng được học trung cấp

Một cán bộ của một trường TCCN tại TP.HCM cầm trên tay xấp HS mỏng đã bùi ngùi: "Chỉ có một số trường là nhận được nhiều HS thôi, còn lại hầu hết đều "hiu hắt" như vầy. Hiện nay có quá nhiều trường được mở ra ở các địa phương nên sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Học sinh thường gửi HS tới trường nào gần nhà để đi học tiết kiệm được nhiều chi phí". Thực tế có rất nhiều trường chỉ nhận được 1 - 2 hồ sơ từ mỗi sở. Tuy nhiên, lượng HS nhận trong ngày bàn giao này chưa phải là tất cả. Năm nay, toàn bộ các trường TCCN sẽ xét tuyển (trừ các ngành đào tạo năng khiếu). Hồ sơ xét tuyển chủ yếu căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả thi ĐH-CĐ. Vì thế thời điểm nhận hồ sơ của các trường TCCN sẽ thực sự "rộn ràng" sau khi thí sinh đã biết được kết quả thi ĐH-CĐ của mình.

Công văn 2472 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn tuyển sinh TCCN năm 2008 cũng khuyến khích các trường xét tuyển những thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT nhưng chưa đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp được vào học TCCN. Khi đăng ký dự tuyển những thí sinh này là tốt nghiệp THCS, khi được xét tuyển vào học thì cơ sở đào tạo TCCN xét công nhận, chuyển đổi kết quả học tập, rèn luyện ở phổ thông (trên cơ sở lấy kết quả chung cả năm ở lớp 12 của thí sinh) và miễn trừ cho học sinh không phải học lại, thi lại các môn văn hóa phổ thông (theo yêu cầu của ngành đào tạo) có điểm tổng kết từ 5 trở lên...

Với điểm mới này, học sinh trượt tốt nghiệp vẫn có cơ hội học trung cấp và nếu có nhu cầu thì liên thông để lấy bằng ĐH-CĐ. Và các trường TCCN khi được mở rộng đối tượng tuyển sinh và được phép tuyển sinh nhiều đợt trong năm thì nỗi lo thiếu chỉ tiêu chắc chắn không còn là vấn đề "đau đầu" nữa.

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.