Tiền tiết kiệm chạy lòng vòng

18/06/2008 23:49 GMT+7

Mặc dù lãi suất (LS) huy động tiền gửi tiết kiệm mỗi ngày mỗi tăng nhưng các ngân hàng (NH) vẫn gặp khó khăn trong huy động vốn mới. Người gửi tiền thì cứ rút tiền ra nơi này gửi sang nơi khác hoặc gửi lại với LS cao hơn.

Chị Quyên (ngụ tại Q.5, TP.HCM) cho biết: "Cuối tháng 2.2008, thấy LS tăng cao lên đến 14%/năm, tôi quyết định gửi kỳ hạn 6 tháng. Không ngờ giờ LS lên đến hơn 18%/năm trong khi NH lại không cho rút trước hạn  nên tôi đành cắn răng mà chịu. Rút kinh nghiệm, lần gửi tiền này tôi chỉ gửi kỳ hạn 1 tuần với LS hơn 17%/năm". Việc các NH cứ liên tục điều chỉnh tăng LS huy động tiền đồng đã tác động nhiều đến tâm lý người gửi, dẫn đến xu hướng liên tục rút tiền ra rồi gửi lại để hưởng LS cao hơn.

Một nhân viên NH tại Q.1, TP.HCM cho biết mấy ngày nay, khách hàng cứ lên đòi rút tiền đang gửi cho bằng được. Trước đó, họ gửi tiền theo chương trình có quà tặng và đã ký cam kết không rút trước hạn. Giờ thì khách hàng nại đủ thứ lý do, chẳng hạn như phải lo tiền học phí cho con, chữa bệnh... để xin rút. Khi NH đồng ý giải quyết cho rút tiền thì họ lại gửi vào kỳ hạn ngắn hơn để hưởng LS cao hơn. Phó giám đốc một NH quốc doanh bức xúc, chỉ trong một ngày, 2 doanh nghiệp có số tiền gửi 200 tỉ đồng và 2 triệu USD cho biết do có một NH bạn mời chào LS cao hơn mức LS mà NH quốc doanh này đang áp dụng khoảng 1,5%/năm, nên 2 doanh nghiệp đã rút toàn bộ tiền gửi qua NH kia. Không thể làm gì khác hơn, ngay ngày hôm sau, NH quốc doanh này đã phải điều chỉnh tăng LS. 

Trong cuộc đua tăng LS huy động của các NH hiện nay, kỷ lục về LS có lẽ thuộc về NH TMCP Đông Nam Á (SeABank) với 19,2%/năm. Tuy nhiên LS này được duy trì 2 ngày thì SeABank ngưng thực hiện. Lý do là LS cao ngất trời này áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng - kỳ hạn mà hầu như rất ít khách hàng chọn gửi tiền hiện nay. Trước đây, người gửi tiền thường chọn kỳ hạn 3 hoặc 6 tháng nhưng gần đây hiện nay là xu hướng gửi càng ngắn ngày càng tốt để có thể dễ rút ra gửi lại với LS cao hơn. Trước tình hình này, một số NH như NH TMCP Á Châu (ACB), Sài Gòn (SCB), Việt Á (VietABank)... đã đưa ra những chương trình tiết kiệm mà khách hàng sẽ được hưởng LS cao hơn nếu NH có điều chỉnh tăng LS.

Theo ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, lượng vốn huy động của các NH hiện nay tăng không đáng kể dù các NH đã áp dụng LS huy động khá cao. Một số chuyên gia trong lĩnh vực này nhận xét cuộc đua LS giữa các NH hầu như đang khiến lượng tiền gửi chạy lòng vòng giữa các NH, hiệu quả thu hút nguồn vốn mới không cao.

Ngày 18.6, NH TMCP Đại Dương (OceanBank) đã áp dụng LS huy động tiền đồng kỳ hạån 1 tháng là 18%/năm; 3 tháng: 18,2%/năm; 9 tháng: 18,5%/năm; 12 tháng: 18,7%/năm. LS huy động USD kỳ hạn 1 tuần là 3%/năm; 1 tháng: 7,45%/năm; 12 tháng trở lên: 8,4%/năm.

NH TMCP Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) áp dụng LS huy động tiền đồng mức cao nhất là 18,7%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. LS các kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng là 17,1%/năm; 3, 6, 9 tháng: 17,2%/năm. (M.Phương - T.Xuân)

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.