Bill Gates "bỏ" Microsoft đi làm từ thiện

28/06/2008 09:00 GMT+7

Ngày 27.6 đánh dấu sự kiện trọng đại trong giới công nghệ thông tin, khi “ông vua” phần mềm thế giới Bill Gates “dứt áo” rời tập đoàn Microsoft, để dành toàn bộ thời gian và tâm nguyện cho quỹ từ thiện mang tên vợ chồng ông “Bill & Melinda Gates”. Theo Hãng thông tấn Mỹ AP, quyết định này “chấm dứt một kỷ nguyên tại Microsoft, kể từ khi Gates sáng lập ra hãng cùng người bạn thiếu thời Paul Allen năm 1975”.

Vai trò không thể thay thế

Di sản khổng lồ cũng như ảnh hưởng mà Bill Gates để lại tại Microsoft khiến dư luận hoài nghi về người có đủ năng lực thay ông gánh vác trọng trách dẫn đường chỉ lối cho tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới này. Tuy nhiên, với vẻ điềm tĩnh và giản dị vốn có, Bill Gates đã trấn an dư luận trước những quan ngại về hướng phát triển của Microsoft khi không có ông. "Thế giới đã dành cho tôi quá nhiều sự chú ý. Bởi, Microsoft là một công ty quy tụ cả biển tài năng", Bill Gates nói.
 
Trên thực tế, Bill Gates đã chuẩn bị cho lộ trình rời Microsoft từ tháng 1.2000, khi ông bắt đầu giảm bớt công việc của mình, và trao lại chức danh Giám đốc điều hành cho Steve Ballmer - người bạn học của ông tại Đại học Havard. Ông Ballmer tuyên bố sẽ luôn duy trì tư tưởng của Gates tại Microsoft: "Nghĩ lớn, làm lớn và phát triển còn lớn hơn nữa", với mục tiêu chinh phục thêm 1 tỉ khách hàng vào thập kỷ tới. Tuy nhiên, ông thừa nhận không ai thay thế được vị trí và tầm ảnh hưởng của Bill Gates đối với Microsoft. “Nếu ai có suy nghĩ như vậy, thì đó chỉ là ảo tưởng. Bởi Bill Gates chính là nền móng của Microsoft, là nhân tố khiến cho Microsoft ngồi trên đỉnh vinh quang”, ông Ballmer cho hay.

Kể từ 1.7 tới, thay thế Bill Gates điều hành Microsoft sẽ là bộ ba: Steve Ballmer - Giám đốc điều hành, Ozzie - kiến trúc sư trưởng phần mềm Microsoft và Craig Mundie - Giám đốc nghiên cứu và chiến lược của Microsoft. Dù vậy, Bill Gates hứa giữ cam kết với người bạn Steve Ballmer, rằng ông sẽ tham gia vào các buổi họp nội bộ của Microsoft, và dành mỗi tuần 2 giờ rưỡi để làm việc với nhóm phụ trách nghiên cứu và quảng cáo.

“Nghĩ lớn, làm lớn”

Tư tưởng này của Bill Gates đã được ông áp dụng ngay cả vào công việc từ thiện - tâm nguyện lớn nhất của ông khi rời Microsoft. Quỹ Bill & Melinda Gates hiện là quỹ từ thiện lớn nhất thế giới, với tài sản lên tới 29,1 tỉ USD và luôn đi đầu trong chiến dịch nâng cao sức khỏe cộng đồng trên quy mô quốc tế. Quỹ Gates hoạt động hoàn toàn từ nguồn tài trợ của vợ chồng ông. Bill Gates tâm sự khi mới lập quỹ vào năm 2000, ông không nhận ra việc giải quyết những vấn đề như y tế và giáo dục toàn cầu chông gai đến mức nào.

Dự án đầu tiên mà Bill Gates sẽ làm sau khi rời khỏi Microsoft là đến Trung Quốc để khởi động một số chương trình từ thiện tại đây, như phòng chống HIV/AIDS, vaccine ngừa viêm gan B…, cũng như đưa các chuyên gia nông nghiệp Trung Quốc sang châu Phi. "Gates sẽ thảo luận với các chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận để tìm cách chống lại đói nghèo, dịch bệnh, nạn mù chữ một cách hiệu quả nhất", vợ ông - bà Melinda Gates - cho hay.

Quyết định rời Microsoft của Bill Gates đã được rất nhiều đồng nghiệp và đối thủ cạnh tranh của ông hoan nghênh. “Đóng góp dài lâu nhất của Bill cho con người chính là Quỹ Gates, nơi đang nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề nan giải của thế giới như đói nghèo và giáo dục”, Michael Dell - Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Dell - cho hay. Còn theo cựu Giám đốc điều hành Powersoft và Liberate Technologies, ông Mitchell Kertzman: “Nếu Bill có thể thổi vào Quỹ Gates sự kiên định, động lực và niềm cảm hứng vô tận như đã làm với Microsoft, ông sẽ trở thành một trong những vị anh hùng vĩ đại của lịch sử loài người. Bởi, những "đối thủ" mà ông đánh bại chính là bệnh tật, đói nghèo và nạn mù chữ”.

The NY Times, AFP, Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.