Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong vay vốn

29/06/2008 00:33 GMT+7

Ngày 28.6, Thống đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu đã làm việc với UBND TP.HCM và các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP nhằm trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các DN. Theo UBND TP, các DN gần đây gặp nhiều khó khăn trong hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng, giao dịch mua bán ngoại tệ với NH.

Cụ thể, NH hạn chế cho vay mới, cắt giảm hạn mức cho vay, thay đổi lãi suất vay 15 ngày/lần thay vì 3 tháng/lần như trước đây, lãi suất cho vay tăng từ 11%/năm lên 21%/năm... khiến các DN gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, các DN có nhu cầu thanh toán xuất nhập khẩu vẫn không mua được ngoại tệ với giá NH niêm yết mà phải mua cao hơn giá NH công bố từ 1.700 đồng - 1.800 đồng/USD...

Trước tình hình trên, UBND TP kiến nghị Ngân hàng Nhà nước đáp ứng đủ nhu cầu về vốn tín dụng, nhất là đảm bảo hạn mức tín dụng mà NH thương mại đã thỏa thuận với DN, hộ sản xuất, hộ nghèo, các thành phần kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh và lưu thông hàng hóa bình thường, mua bán ngoại tệ theo giá NH công bố... Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ rà soát các hoạt động cho vay và mua bán ngoại tệ của các NH trên địa bàn vào đầu tuần sau. Nếu phát hiện vi phạm sẽ có xử lý theo quy định. 

T.Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.