Viêm não Nhật Bản trong mùa hè

29/06/2008 23:30 GMT+7

* Vắc-xin ngừa viêm não Nhật Bản sản xuất trong nước sử dụng tốt Viêm não Nhật Bản là một trong số những bệnh xảy ra nhiều vào mùa hè, vì vậy, một số nhà chuyên môn còn gọi viêm não Nhật Bản là "bệnh mùa hè".

Tuy nhiên, hôm 25.6 vừa qua xảy ra vụ ông Trương Quốc Thành (ngụ ở H.Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) nộp đơn kiện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Tiền Giang vì cho rằng con gái ông bị biến chứng sau khi tiêm vắc-xin ngừa viêm não Nhật Bản; trong khi ngành y tế cho rằng, bệnh của con ông không liên quan đến vắc-xin (xem Thanh Niên 29.6). Vắc-xin ngừa viêm não Nhật Bản sản xuất trong nước được làm từ vi-rút đã được giết chết, nên không có khả năng vắc-xin này gây ra bệnh viêm não cho trẻ sau khi tiêm. Dù vậy, điều này cũng đã khiến nhiều phụ huynh lo ngại trong việc tiêm ngừa cho con; cũng như nhiều người muốn biết rõ hơn về viêm não Nhật Bản.

Tại khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) bình quân mỗi năm tiếp nhận từ 30-40 trẻ mắc bệnh viêm não Nhật Bản, chủ yếu là từ các tỉnh thành chuyển đến. Còn thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư năm 2007 cho biết, mỗi năm cả nước có 3 ngàn trẻ mắc bệnh viêm não, trong đó viêm não Nhật Bản chiếm từ 30% - 40%.

Vắc-xin tiêm cho cháu D. là vắc-xin được sản xuất tại Hà Nội. Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì đây là loại vắc-xin được tin dùng, sử dụng rộng rãi lâu nay trong nước. Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (TP.HCM) cho biết: "Lâu nay trong nước sử dụng hai loại vắc-xin tiêm ngừa viêm não Nhật Bản cho trẻ - một loại sản xuất trong nước và một loại có xuất xứ từ Hàn Quốc. Nhưng loại sản xuất trong nước được chuộng dùng nhiều hơn, vì qua sử dụng cho thấy chất lượng tốt, ít tạp chất, an toàn, giá thành rẻ". Thực tế, vắc-xin ngừa viêm não Nhật Bản sản xuất trong nước vẫn đang được sử dụng bình thường, một số tỉnh, thành đã đưa vắc-xin ngừa viêm não Nhật Bản vào Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (tiêm miễn phí). Trẻ từ 12 tháng tuổi là có thể bắt đầu tiêm mũi thứ nhất. Mũi thứ hai tiêm cách mũi thứ nhất từ 7-10 ngày. Một năm sau tiêm nhắc lại. Nếu cẩn thận, sau đó cứ 3 năm tiêm nhắc lại 1 lần.

Bệnh viêm não Nhật Bản xảy ra ở miền Bắc nhiều hơn miền Nam (miền Nam chủ yếu mắc viêm não do Enterovirus 71). Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ cho biết: "Gần đây, TP.HCM và các tỉnh phía Nam rất ít gặp viêm não Nhật Bản. Mỗi năm, riêng tại TP.HCM chỉ có vài trường hợp mắc bệnh, xảy ra chủ yếu ở các quận huyện vùng ven thành phố. Bệnh xảy ra tập trung vào mùa hè".

Khi trẻ mắc bệnh viêm não Nhật Bản, việc chữa trị sớm là cực kỳ quan trọng, vì chỉ 1-2 ngày (sau khi có triệu chứng) bệnh có thể để lại những di chứng nặng nề về thần kinh (như: liệt người, động kinh, đời sống thực vật...). Trẻ mắc viêm não Nhật Bản sau khi được chữa trị sẽ có 30% trở lại bình thường; 15-20% bị tử vong; số còn lại mang di chứng.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.