"Tu sĩ núi Nga Mi" khất thực ở VN

19/08/2008 08:48 GMT+7

Thời gian gần đây, rộ lên tình trạng nhiều người Trung Quốc xin nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch hay thương mại, nhưng lại biến thành sư đi khất thực tại TP.HCM.

Xin đi du lịch để "hành nghề"

Lúc 8 giờ 45 ngày 23.6, chuông điện thoại trực ban hình sự của Công an P.Bến Thành (Q.1) reo liên hồi. Một người dân đầu dây bên kia trình báo: tại ngã tư Lê Thánh Tôn - Trương Định (Q.1), có một thầy tu trạc 50 tuổi, mặc quần áo màu vàng, cầm bát lê từng bước trên đường xin tiền người dân... Lập tức, công an, dân phòng của phường chạy xuống hiện trường phát hiện một thầy tu đang xin tiền tại khách sạn Hoàng Á Châu (số 261 Lê Thánh Tôn, Q.1) và mời về trụ sở công an làm việc.

Tại đây, người này khai tên là Hou Zhu Tong (55 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 21.6.2008, qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Người này không xuất trình được giấy tờ tùy thân, và khai nhận thêm, còn có 3 người khác cùng từ Trung Quốc sang Việt Nam đi khất thực.  Đó là Xiong Huan Xi (63 tuổi), Li Mei Chun (50 tuổi) và Sun Ting Xuan (60 tuổi) - đang lưu trú ở một khách sạn trên đường Phạm Đình Hổ, P.2, Q.6. Bốn người này đã được một công ty ở Hà Nội bảo lãnh xin nhập cảnh vào Việt Nam để đi du lịch. Nhưng vừa sang Việt Nam, họ đã cạo đầu trọc đi khất thực (chủ yếu là xin tiền) ở nhiều quận trung tâm thành phố.

Tương tự, ngày 24.6, người dân ở P.10 (Q.Tân Bình) cũng đến báo với thượng tọa chùa Long Hưng (Q.Tân Bình) về một sư cô vào từng nhà bấm chuông xin tiền. Chủ nhà không cho tiền thì cứ đứng bấm chuông hoài cho đến khi xin được tiền mới chịu đi (!). Nhận được tin báo, thượng tọa đã xuống "bắt quả tang" sư cô trên cầm bát, lê từng bước trên đường, miệng lẩm bẩm như đang niệm kinh, khuôn mặt đầy vẻ khổ hạnh, đang xin tiền một quán cà phê ở khu phố 3, P.10, Q.Tân Bình. Sau đó, sư cô trên được mời về Công an Q.Tân Bình xử lý. Qua xác minh, sư cô này (quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 19.6.2008 với mục đích thương mại nhưng lại "biến hóa" thành sư cô đi khất thực quyên góp tiền cho các chùa.

Khất thực xuyên Việt

Trong số những người Trung Quốc khất thực tại Việt Nam, "chuyên nghiệp" hơn cả là cặp bài trùng: ông Lin Jia Yan (54 tuổi) và bà Lu Xian Ger (49 tuổi). Kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam (ngày 13.6), hai người này đã đi khất thực xuyên Việt qua nhiều tỉnh thành khác nhau, gồm: Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Nam, Bình Định, Nha Trang, TP.HCM... Khi đặt chân đến TP.HCM, hai người này thuê chung một phòng tại khách sạn trên đường Nguyễn Phúc Nguyên, P.9, Q.3. Hằng ngày, họ cải trang thành tu sĩ Phật giáo, vừa đi khất thực vừa mở băng kinh Phật, đến các cửa hàng, quán ăn, nhà dân trên địa bàn thành phố xin tiền. Bị công an mời về trụ sở làm việc, hai người này khai nhận: là tu sĩ Phật giáo ở chùa Bảo Liên, núi Nga Mi, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn với mục đích du lịch. Được biết, họ đã đi đường bộ bằng ô tô qua các tỉnh, thành trên để xin tiền và dự định sẽ đi tiếp xuống Mỹ Tho, Cà Mau, Thái Lan... Năm 2007, họ đã từng đến Việt Nam cũng "hành nghề" khất thực.

Theo chúng tôi tìm hiểu, những người Trung Quốc trên nhập cảnh vào Việt Nam đều thông qua một công ty bảo lãnh. Họ đã bị Công an TP.HCM lập biên bản xử phạt hành chính do có hành vi khai báo sai sự thật để xin thị thực nhập cảnh. Ngoài ra, cơ quan công an còn đề nghị xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với các công ty bảo lãnh cho những người trên nhập cảnh vào Việt Nam, do vi phạm Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội của Nghị định 150/2005/NĐ - CP.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.