Tốt nghiệp ĐH loại giỏi được miễn thi cao học

27/08/2008 13:42 GMT+7

* Sẽ thay đổi chính sách miễn học phí ngành sư phạm Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ. Theo đó, sinh viên tốt nghiệp ĐH hệ chính quy loại giỏi trở lên sẽ được miễn thi tuyển sinh khi đáp ứng các điều kiện sau đây: đúng ngành, chuyên ngành dự thi, có kết quả rèn luyện cuối khóa xếp từ loại khá trở lên; được khen thưởng cuối khóa học về thành tích học tập hoặc nghiên cứu khoa học (bằng khen, giấy khen) từ cấp trường trở lên; Có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL ITP 450, iBT 45 hay IELTS 5.0 hoặc tương đương...

* Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT), ông Nguyễn Văn Ngữ cho biết: Bộ GD-ĐT đang phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sửa đổi chế độ học phí (HP) của các trường công lập theo hướng, mức HP và các chi phí học tập hợp lý khác của gia đình cho con em đi học bậc mầm non và phổ thông không vượt quá 6% thu nhập bình quân của hộ gia đình. Mức HP đối với đào tạo công lập từng bước sẽ theo hướng đảm bảo chi thường xuyên của các nhóm ngành, tiến tới đảm bảo chi phí đào tạo.

Cũng theo ông Ngữ, chế độ HP mới cũng sẽ thay đổi phương thức thực hiện chính sách miễn HP đối với sinh viên ngành sư phạm hiện nay bằng cách thực hiện chính sách tín dụng sinh viên. Theo đó, khi ra trường nếu đi dạy học ít nhất 5 năm (đối với ĐH, CĐ) và 3 năm (đối với TCCN) thì Nhà nước sẽ xóa nợ (cả gốc và lãi) phần chi trả cho HP.

Ngoài ra, Nhà nước vẫn tiếp tục thực hiện miễn HP đối với học sinh tiểu học, học sinh thuộc diện chính sách, hộ nghèo theo tiêu chuẩn quốc gia. Giảm HP cho các đối tượng cận nghèo.

Vũ Thơ - Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.