Nước cờ táo bạo của John McCain

31/08/2008 10:55 GMT+7

Với quyết định chọn bà Sarah Palin đứng vào liên danh tranh cử tổng thống Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain đã có một bước đi làm nhiều người kinh ngạc.

Bà Sarah Palin năm nay 44 tuổi. Chưa đầy 10 năm trước, bà đứng đầu thị trấn Wasilla với 6.715 người dân. Chưa đầy 2 năm trước, bà tiếp quản ghế thống đốc Alaska, tiểu bang rộng nhất nhưng thưa dân nhất nước Mỹ. Cách đây vài ngày, Thống đốc Palin còn ít được giới truyền thông và công chúng chú ý. Ít báo đài đề cập đến khả năng bà sẽ là "phó tướng" của ông McCain.

Giờ đây, bà Palin đang đứng trước cơ hội trở thành phó tổng thống của quốc gia hùng mạnh nhất với hơn 300 triệu dân. Ở vị trí này, bà phải luôn sẵn sàng đảm nhiệm ghế tổng thống khi "có chuyện", như trường hợp ông Gerald Ford của gần 40 năm trước. Quyết định của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa John McCain đã gây sốc giới truyền thông Mỹ. "Không ai trong chúng tôi từng nghĩ tới khả năng này", phóng viên Matthew Simon của đài CBS News nói. Còn hãng tin AP thì gọi lựa chọn của McCain là "lịch sử và khó đoán biết".

Sau khi ông McCain công bố tên bà Palin vào ngày 29.8, báo chí Mỹ ngay lập tức tạm rời xa ứng viên Barack Obama bên phe Dân chủ để dồn sự chú ý vào nữ thống đốc Alaska. Trước nay, phe Cộng hòa luôn phàn nàn về "sự thiên vị của truyền thông Mỹ". Nhất cử nhất động của ông Obama đều được báo chí đưa tin sôi nổi. Ông này công du quốc tế thì các báo đài cử phóng viên theo đưa tin thường xuyên chẳng kém gì khi Tổng thống George W.Bush công cán.

Ấy thế mà, có lần khi đang phát tin về McCain, một đài truyền hình Mỹ đã "cắt cái rụp" để đưa tin một chú gấu nào đó được cứu ở California. Trước khi ông McCain công bố quyết định, truyền thông và công chúng Mỹ đang quay cuồng với đại hội đảng Dân chủ. Diễn văn của ứng viên tổng thống Obama thu hút 84.000 người tới sân vận động xem trực tiếp, tức là hơn cả số người đến sân xem khai mạc Olympic 2008, và hơn 38 triệu người xem qua truyền hình. Giữa lúc cơn sốt Obama đang ở cao trào, thì ông McCain công bố quyết định chọn bà Palin. "Cơn sốt Obama" lập tức hạ nhiệt, thay vào đó là một cơn sốt mang tên Palin.

Tất nhiên, chuyện lôi kéo sự chú ý chỉ là yếu tố nhỏ. Ông McCain có nhiều lý do lớn hơn để chọn Palin. Bà Palin từng có một số thành tích đáng nể trong các hoạt động chống tham nhũng, bảo vệ tài nguyên, bảo vệ nữ quyền, được báo chí mô tả là người bảo thủ. Bà từng tạo được tiếng vang nhất định khi đánh bại các ứng viên nặng ký để trở thành thống đốc của "miền đất hoang dã". Những cử tri quan tâm tới nữ quyền, vốn thất vọng sau sự "biến mất" của bà Hillary Clinton, có thể sẽ ủng hộ bà Palin. Thêm nữa, bà Palin mới 44 tuổi. Hình ảnh một phụ nữ trẻ, đẹp và bản lĩnh sẽ giúp trung hòa bớt chất cứng rắn và có phần già cỗi của McCain.

Xuất hiện trên sân khấu ở Dayton, tiểu bang Ohio, hôm 29.8, bà Palin với tóc bới cao và bộ vét sẫm màu bảo thủ đã làm dậy lên những tràng vỗ tay. Ông McCain giới thiệu: "Đây chính là người mà tôi cần, chính là người mà đất nước cần". Trên sân khấu, bà Palin khiêm tốn nói "tôi là một bà mẹ khúc côn cầu đến từ Alaska". Bà còn nói về động lực chống tham nhũng của mình. Tổng thống Bush gọi sự lựa chọn của ông McCain là "lý thú". Còn các ủng hộ viên cuồng nhiệt đã gửi cho nhau một thư điện tử trong đó nói rằng họ đã "ngất ngây" khi tên bà Palin được xướng lên.

Nhưng cũng có một số người Cộng hòa cho rằng sự lựa chọn này "quá mạo hiểm", theo BBC. Phe Obama thì không bỏ lỡ cơ hội nêu bật điểm yếu của bà Palin, chẳng hạn như tô đậm chi tiết bà từng đứng đầu một thị trấn vài ngàn dân. Kinh nghiệm ngoại giao của bà Palin cũng ít được biết đến. Việc bà đến từ một tiểu bang "hẻo lánh" khiến nhiều người Mỹ có cảm giác xa lạ. Đáng nói nhất là hiện bà đang đối mặt với một cuộc điều tra ở Alaska về cáo buộc lạm quyền liên quan tới người em rể cũ. Trong buổi ra mắt hôm 29.8, bà nói rằng mình "không có gì để che giấu" và "điềm tĩnh" trước cuộc điều tra.

Có nhiều ý kiến xung quanh sự lựa chọn của ông McCain, nhưng tựu trung "sửng sốt" là cảm giác chung của nhiều người. Đại hội đảng Cộng hòa diễn ra vào đầu tháng 9 sẽ là dịp để bà Palin thể hiện mình trước cử tri nước Mỹ.

 Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.