Máy bay đa năng V-STAR

31/08/2008 11:52 GMT+7

Vừa là trực thăng, vừa chuyển động như máy bay thông thường và có thể thay đổi hình dáng đôi cánh tùy theo chế độ bay. Hơn thế, nó là máy bay không người lái.

Mới đây, hãng Frontline Aerospace của Mỹ thông báo về kế hoạch thiết kế chiếc máy bay không người lái V-STAR, mà giới quân sự gọi là “chiếc Humvee trên không”. Ông Ryan S.Wood – lãnh đạo Frontline Aerospace nói rằng, chiếc máy bay này sẽ là “yếu tố quyết định mang tính cách mạng để giải quyết các tình huống trên mặt trận cũng như thực thi các chiến dịch quân sự”.

Frontline Aerospace cho biết, hãng có đủ năng lực để sản xuất V-STAR không người lái, đáp ứng được nhiều yêu cầu của quân đội mà không cần hợp tác với các hãng khác, những đơn vị đang mong được tham gia vào dự án này. 

V-STAR sẽ là chiếc trực thăng không người lái có vận tốc nhanh nhất. Ngay cả tên gọi của nó cũng thể hiện điều này: V – là từ chữ VTOL, có nghĩa “lên thẳng và hạ cánh”, còn STAR là viết tắt của cụm từ Swift Tactical Aerial Resource, có nghĩa là “Nguồn lực hàng không chiến thuật”. “Nguồn lực” ở đây hàm ý V-STAR có thể chuyên chở vũ khí, đạn dược, thực phẩm, nước uống cũng như có thể trở thành vũ khí hay phương tiện do thám. Theo tính toán của các kỹ sư,

V-STAR sẽ có vận tốc 533 km/giờ, nhanh hơn cả trực thăng Sikorsky X2 được cho là bay nhanh nhất hiện nay. 

Theo website Membrana.ru, nguyên tắc cấu tạo của V-STAR cũng giống một số máy bay trước đó. Nhưng trong thân máy bay, có tới 2 động cơ cánh quạt (thông thường là 1), dự kiến dùng loại Rolls Royce Model 250 với 750 mã lực, nặng 120 kg, quay ngược chiều nhau; còn ở phần đuôi là một động cơ đẩy. Trong khi bay, nếu một động cơ không hoạt động, động cơ còn lại vẫn đảm bảo cho máy bay hoạt động bình thường.

Đây là điểm vượt trội của V-STAR so với các máy bay không người lái hiện nay. Ngoài ra V-STAR có cấu tạo cánh khá độc đáo: ngoài hai cánh chính, người ta có thể lắp đặt thêm 2 cánh phụ để tăng trọng tải của V-STAR trong các chuyến bay tầm xa với tốc độ bay chậm hơn, hoặc làm giảm lực cản không khí khi cất cánh. Chiếc máy bay này có thể chở được 181 kg hàng hóa, được đặt tại trung tâm máy bay để nó luôn giữ được thăng bằng trong mọi tình huống. 

Tầm bay của V-STAR là 1.215 km khi nó chở đầy hàng hóa, còn nếu chỉ chở 14 kg như camera, hệ thống thông tin liên lạc thì trên lý thuyết có thể đạt tới 5.560 km. Thời gian bay liên tục của máy bay có thể đạt 19 giờ với lượng hàng mang theo không quá 50 kg.  Trần bay của V-STAR là 9,45 km, bay cao trung bình 4,6 km. Chiều ngang thân máy bay 2,28 mét và chiều dài 6,55 mét.

Với các tính năng nêu trên, V-STAR sẽ trở thành một trong những chiếc máy bay không người lái hữu hiệu nhất. Bắt đầu từ năm 2010, quân đội Mỹ sẽ mua V-STAR với giá 4 triệu USD/chiếc. (Theo Membrana.ru)

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.