Phạt “nặng”, phạt “nhẹ” khi nào, vì sao?

07/10/2008 22:59 GMT+7

Để làm sáng tỏ câu chuyện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực biểu diễn văn hóa nghệ thuật đang khiến dư luận băn khoăn, PV Thanh Niên đã trao đổi với ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL.

Sau khi nhận được quyết định đình chỉ biểu diễn 6 tháng và nộp phạt 30 triệu đồng, ca sĩ Bảo Yến đã có đơn kiến nghị cơ quan quản lý cho rằng mức phạt 30 triệu đồng là quá nặng, trong khi những ca sĩ khác tham gia chương trình bị xử phạt nhẹ hơn, và có ca sĩ còn chưa bị phạt. Vậy mức phạt nặng hay nhẹ căn cứ vào cơ sở nào, thưa ông?

- Khung xử phạt vi phạm hành chính thì không có mức nặng hay nhẹ, mà chỉ có mức phạt bao nhiêu. Từng mức phạt đã được quy định rõ trong Nghị định 56 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực biểu diễn văn hóa nghệ thuật. Từ 10 triệu đến 20 triệu đồng là mức phạt dành cho hành vi phổ biến ca khúc khi chưa có sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước. Về nguyên tắc, mức phạt trung bình thường là 15 triệu. Nhưng áp dụng tình tiết tăng nặng thì có thể lên tới 20 triệu, giảm nhẹ thì xuống mức 10 triệu, nhưng không thể dưới mức 10 triệu. Riêng trường hợp ca sĩ Bảo Yến thì chúng tôi áp dụng tình tiết tăng nặng với mức xử phạt tối đa. Sở dĩ phải tăng nặng vì ngoài sai phạm phổ biến ca khúc khi chưa được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước, Bảo Yến còn phổ biến tác phẩm bị cấm phổ biến ra nước ngoài.

Nhưng Kim Tiểu Long, Nguyệt Ánh, Quang Dũng cũng tham gia chương trình Thúy Nga Paris, vậy tại sao mức xử phạt lại khác nhau, thưa ông?

- Các ca sĩ Kim Tiểu Long, Nguyệt Ánh, Quang Dũng chỉ sai phạm ở việc phổ biến tác phẩm khi chưa được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước.

Với sai phạm của FPT (sử dụng trang phục phản cảm và trình diễn ca khúc xuyên tạc), mức phạt 4 triệu đồng bị dư luận cho là quá nhẹ, chưa thực sự thỏa đáng, bởi hệ lụy tiêu cực của nó đến đời sống văn hóa. Ông giải thích thế nào?

- Đối với FPT, Thanh tra Sở VH-TT-DL Hà Nội đã áp dụng tình tiết tăng nặng rồi. Mức phạt 4 triệu đồng đối với 2 hành vi sai phạm là mức cao nhất. Nếu chúng tôi chỉ phạt 1,5 triệu đồng với 1 hành vi sai phạm thì vẫn là đúng luật. Tất nhiên, thực tế những hành vi kiểu đó đáng bị phạt cao hơn, nhưng Nghị định của Chính phủ chỉ quy định phạt như thế. Tương tự, sai phạm của Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, áp dụng khung hình phạt thì cũng chỉ phải chịu từ 5 - 10 triệu đồng. Thanh tra đã phải xử phạt mức cao nhất - 10 triệu đồng vì tính đến những tác động xấu trong dư luận do những hành vi sai phạm gây ra, cho dù thực tế, sai phạm đó có thể đáng bị phạt, ví dụ tới 100 triệu đồng.

“Với các trường hợp do Sở VH-TT-DL TP.HCM xử phạt, chúng tôi căn cứ theo Nghị định 56 với khung hình phạt rất cụ thể rõ ràng để xử phạt các trường hợp nghệ sĩ vi phạm. Riêng trường hợp ca sĩ Bảo Yến, Thanh tra Sở VH-TT-DL đã xét đến yếu tố vi phạm lần đầu nên có giảm nhẹ. Mức phạt 30 triệu đồng với Bảo Yến là tổng hợp 2 hình phạt” - bà Nguyễn Thế Thanh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM.
                                      Danh Nghi  (ghi)

Tức là khung hình phạt hiện tại quá thấp, chưa đủ sức răn đe?

- Đúng là khung hình phạt quá thấp. Mà mức phạt hành chính thì không thể phụ thuộc vào cảm giác chủ quan của người ra quyết định. Chúng tôi có thể tuyên mức phạt tới ngưỡng cao nhất của khung, hoặc ở ngưỡng thấp nhất, nhưng cũng chỉ được phép xê dịch trong khung hình phạt đó, không được vượt ra ngoài. Chính phủ đã quy định như thế, mình chỉ làm được như thế.

Còn trường hợp xử phạt siêu mẫu Vũ Thu Phương 9 triệu đồng vì người mẫu này bị tụt áo trong đêm diễn ngày 12.9 tại khách sạn Sheraton (TP.HCM), thế nhưng Phương nói rằng đây là lỗi của ban tổ chức, và như vậy, đáng lẽ phải phạt ban tổ chức?

- Nguyên tắc xử lý hành chính là không căn cứ vào nguyên nhân sai phạm thuộc về khách quan hay chủ quan, mà chỉ căn cứ vào sai phạm. Hành vi của người mẫu Thu Phương bị xử phạt cao bởi vì chương trình biểu diễn đã được Sở VH-TT-DL duyệt kịch bản và là chương trình biểu diễn chuyên nghiệp. Trong khi đó, chương trình của FPT là biểu diễn không chuyên. Mức hình phạt với hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp rất khác nhau.

Ông nói rằng mức xử phạt hiện nay quá thấp. Vậy ông có nên kiến nghị để nâng mức khung hình phạt không?

- Căn cứ theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, thanh tra đã có thẩm quyền xử phạt mức 500 triệu đồng. Chúng tôi đang xây dựng Nghị định về xử lý vi phạm quyền tác giả, trong đó nâng mức xử phạt hành vi sai phạm lên tới 500 triệu đồng. Như vậy, Nghị định 56 cũng phải sửa lại để phù hợp với điều kiện hiện nay (hiện mức phạt cao nhất mới là 70 triệu đồng). Trường hợp của Bảo Yến, nếu có đơn khiếu nại, chúng tôi sẽ xem xét để không áp dụng tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, quyết định phụ thuộc vào Hội đồng xử lý kỷ luật vi phạm hành chính của Sở VH-TT-DL TP.HCM.

Y Nguyên  (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.