VN cơ bản kiểm soát được sữa nhiễm melamine

07/10/2008 23:32 GMT+7

Hôm qua, 7.10, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang khẳng định trong cuộc họp báo chính thức của Bộ: Việt Nam cơ bản đã loại trừ sữa, sản phẩm sữa có melamine ra khỏi sản xuất, kinh doanh.

* Hiện nay, tại một số nước như Pháp, Mỹ, Canada... đã công bố hàm lượng melamine cho phép trong sữa. Bao giờ Bộ Y tế mới đưa ra hàm lượng này?

- Hiện có rất nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, melamine là một chất không được phép có trong thực phẩm. Một số quốc gia trong khu vực căn cứ trên nhiều thí nghiệm lâm sàng đã tạm thời ban hành một số công bố về hàm lượng melamine cho phép. Trong khi đó, có quốc gia lại hết sức quyết liệt, cấm tuyệt đối lưu hành tất cả các sản phẩm sữa nhiễm melamine, bất kể hàm lượng là bao nhiêu vì mục tiêu hàng đầu là an toàn cho sức khỏe người dân. Đây cũng là giải pháp để Bộ Y tế Việt Nam tham khảo trước khi đưa ra quyết định.

* Thời gian qua nhiều DN tự công bố kết quả kiểm định của mình. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm khác nhau giữa công bố của Cục VSATTP và DN, ông giải thích như thế nào về vấn đề này?

- Không loại trừ yếu tố kỹ thuật trong quá trình kiểm tra. Việc xét nghiệm phải có tính đồng nhất, nghĩa là phải lấy mẫu trên cùng lô hàng, trên cùng sản phẩm, quy cách đóng gói, định lượng bao gói... Để khâu kiểm nghiệm được khách quan, chính xác, Bộ Y tế đã đề nghị 3 trung tâm là đơn vị trung gian thực hiện lại các xét nghiệm khi có kết quả khác nhau. Đó là Trung tâm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Viện dinh dưỡng, Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3 (TT3) và Viện vệ sinh y tế công cộng (TP.HCM). Nếu một trong 3 phòng thí nghiệm nói trên cho kết quả vẫn bị khiếu nại thì 2 phòng thí nghiệm còn lại sẽ có nhiệm vụ kiểm tra chéo. Nhân đây, tôi cũng lưu ý, các doanh nghiệp khi lấy mẫu đi xét nghiệm phải theo đúng quy trình và có sự giám sát của cơ quan chức năng để đảm bảo tính trung thực, chính xác.

* Bao giờ "cơn bão" melamine sẽ chấm dứt?

- Ngành y tế đã có những biện pháp hết sức kiên quyết để giải quyết vấn đề này. Khoảng 2 tuần nữa, toàn bộ kết quả kiểm nghiệm chất melamine sẽ được công bố.

Bộ Y tế Việt Nam, WHO và FAO ra tuyên bố chung

Hôm qua, Bộ Y tế Việt Nam cùng WHO và FAO đã ra tuyên bố chung về sữa nhiễm melamine. Theo đó, các cơ quan khuyến nghị với người tiêu dùng lưu ý nhưng không nên quá hoang mang trước tình trạng sữa và sản phẩm sữa nhiễm melamine. "Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đang khẩn trương lập lại ổn định nguồn cung cấp các sản phẩm sữa an toàn cho nhân dân. Về cơ bản đã loại trừ sữa, sản phẩm sữa có chứa melamine ra khỏi sản xuất, kinh doanh. Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em, tất cả các sản phẩm phát hiện có chứa melamine cần được thu hồi, kể cả những sản phẩm chỉ bị nhiễm melamine với hàm lượng thấp", tuyên bố khẳng định.

Theo tuyên bố này: "Melamine từ trước đến nay chưa bao giờ được công nhận là một chất có trong thực phẩm". Bộ Y tế Việt Nam, WHO và FAO cũng trấn an: "Không phải tất cả các loại sữa lưu hành ở Việt Nam đều bị nhiễm melamine. Người tiêu dùng không nên ngừng sử dụng hoặc tẩy chay sữa vì như vậy sẽ có tác động không tốt đến dinh dưỡng. Tuy nhiên, người tiêu dùng chỉ nên lựa chọn những sản phẩm đã được xác định không có chứa melamine và có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ đầy đủ, rõ ràng".

Kết thúc tuyên bố chung, Bộ Y tế Việt Nam và các tổ chức quốc tế khuyến cáo: "Nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất, an toàn nhất và tự nhiên nhất để cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho trẻ nhỏ".

Thu Hằng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.