Indochina Riverside Towers có vi phạm Luật Nhà ở?

12/10/2008 18:02 GMT+7

Giữa tháng 6.2008, Công ty TNHH Indochina Riverside Towers (thuộc Tập đoàn Indochina Capital) đã làm lễ khánh thành trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 27 triệu USD. Trong buổi lễ khánh thành, đại diện Tập đoàn Indochina Capital cho biết 100% căn hộ cao cấp ở Indochina Riverside Towers đã được cho thuê hoặc bán.

Tuy nhiên, đầu tháng 9.2008, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đã ký công văn 69/BXD-QLN gửi Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định Công ty TNHH Indochina Riverside Towers đã vi phạm Luật Nhà ở khi chuyển quyền cho thuê căn hộ đối với người nước ngoài. Trong công văn này, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản viện dẫn "tiết a khoản 1 điều 67 Nghị định 90/2006 ngày 6.9.2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, trong đó đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở bao gồm: a/ tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép vào Việt Nam có thời hạn ba tháng liên tục trở lên...". Căn cứ vào quy định này, việc Công ty TNHH Indochina Riverside Towers ký hợp đồng cho các tổ chức, người nước ngoài thuê căn hộ khi họ chưa được phép vào Việt Nam là trái với quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH Indochina Riverside Towers tại Đà Nẵng thừa nhận, công ty đã ký hợp đồng giữ chỗ căn hộ cao cấp tại Indochina Riverside Towers với một số cá nhân là người nước ngoài. Nhưng theo lý giải của công ty, từ hợp đồng giữ chỗ đến khi ký hợp đồng chính thức cho thuê còn phải qua nhiều công đoạn pháp lý hết sức phức tạp mới có thể sở hữu căn hộ cao cấp tại Indochina Riverside Towers. Ngoài ra, từ năm 2007, công ty đã chủ động gửi công văn đến Cục Thuế Đà Nẵng để hỏi các thủ tục thuế liên quan đến việc cho thuê và chuyển nhượng căn hộ đối với người nước ngoài. Viện lý do phải chờ ý kiến trả lời chính thức từ Cục Thuế Đà Nẵng, vị đại diện của Công ty TNHH Indochina Riverside Towers không bình luận gì về kết luận của Bộ Xây dựng.

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên về hoạt động cho thuê căn hộ của Công ty TNHH Indochina Riverside Towers, ông Nguyễn Đình n - Cục phó Cục Thuế Đà Nẵng, nói: "Chúng tôi không thể biết đối tượng chuyển nhượng có hợp pháp hay không. Nhưng hiện nay vẫn chưa thấy Công ty TNHH Indochina Riverside Towers làm thủ tục trước bạ đối với việc chuyển nhượng quyền cho thuê căn hộ nào cả".

Hợp đồng giữ chỗ là thủ tục bình thường trong mua bán hay là trường hợp lách luật? Điều này rất cần được cơ quan quản lý xác định rõ. Bởi ở Đà Nẵng hiện có nhiều dự án đầu tư xây dựng căn hộ cao cấp để bán và cho thuê cũng nằm trong trường hợp tương tự như Indochina Riverside Towers.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.