Trâu, bò nhập lậu tràn qua biên giới

13/10/2008 00:01 GMT+7

Tình trạng này đang rộ lên dọc tuyến biên giới Tây Nam trong mấy tháng gần đây.

Những thủ đoạn nhập lậu

Thượng tá Lê Hồng Trường, Phó phòng Trinh sát thuộc Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Long An cho biết, phần lớn số trâu, bò mà các đồn biên phòng bắt được đều thuộc dạng vô chủ. Những đối tượng lùa trâu, bò từ phía Campuchia về Việt Nam, khi phát hiện lực lượng biên phòng tổ chức vây bắt đều "bỏ của chạy lấy người". Gần đây nhất, ngày 1.10.2008, tổ công tác của Đồn biên phòng 865 mật phục tại đường mòn Chơn Tốc, thuộc xã Mỹ Quý Tây bắt được 9 con trâu mộng được đưa vào từ bên kia biên giới, những kẻ buôn lậu đều bỏ chạy thoát thân.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh gia súc

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đậu Ngọc Hào - Cục phó Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định, gia súc, gia cầm nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải qua kiểm dịch nhằm ngăn chặn các nguồn lây dịch bệnh vào trong nước. Theo ông Hào, tình trạng nhập lậu trâu bò không qua kiểm dịch là nguy cơ lây lan các bệnh lở mồm long móng ở gia súc, bệnh lao và bệnh xoắn khuẩn ở người.

Quang Duẩn

Người dân ở hai bên biên giới có thói quen chăn thả trâu, bò sát biên giới. Lợi dụng điều này, những kẻ buôn lậu thường cho trâu, bò trà trộn vào để qua mặt lực lượng chức năng. Nếu bị phát hiện, bắt giữ, ngay sau đó sẽ có người từ Campuchia với giấy tờ có chứng thực của chính quyền địa phương qua xin nhận lại với lý do "bò của mình do ham ăn nên đi lạc vào Việt Nam". Ngày 23.9.2008, Đồn biên phòng 893 (Long An) đã phát hiện, bắt giữ 29 con bò khi chúng được lùa vào Việt Nam hơn 2 km. Ngay sau đó, ông Sann San Ra, người Campuchia, ngụ ở ấp Chàm, xã Chàm, huyện Công Pông Tà Péc, tỉnh Prây Veng (Campuchia) chuyên làm nghề buôn bán trâu bò qua xin lại 17 con, với lý do: những con bò này đã đi theo 12 con bò được ông Sann Sa Ra bán cho ông Nguyễn Văn Dâu (ấp Gò Chuối, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) với giá 66 triệu đồng trước đó vài giờ. 

Ngoài ra, các chiến sĩ biên phòng còn phát hiện hồ sơ thú y có dấu hiệu làm giả như vụ ngày 8.7.2008, Đồn biên phòng cửa khẩu Bình Hiệp, Long An bắt giữ vụ vận chuyển trái phép 49 con bò. Qua công tác điều tra, đồn xác định được số bò này được vận chuyển từ Thái Lan qua Campuchia và đưa vào Việt Nam ở địa bàn xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.  Hồ sơ tiêm phòng ghi ngày 1.7.2008 không ghi tên chủ bò mà ghi nhiều người ở địa bàn xã Hưng Điền A, qua xác minh không có thật, trong lúc bò được mua ở Campuchia từ ngày 3 - 19.7.2008.

Vất vả ngăn chặn

Trung tá Trần Văn Hòa, Trưởng ban Biên phòng điều tra tỉnh Long An, người tham gia hầu hết những vụ mật phục bắt trâu, bò nhập lậu từ mấy tháng nay nói: "Muốn bắt được quả tang, chúng tôi phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cán bộ, chiến sĩ phải thức đêm, nhiều lúc phải trân mình làm mồi cho muỗi. Nhờ vậy nên nhiều lần làm các đối tượng dẫn trâu, bò vượt biên giới không kịp trở tay...".

Có thể kể vụ các cán bộ, chiến sĩ phòng trinh sát và Đồn biên phòng 885 bắt giữ 48 con bò tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng ngày 18.9.2008. Sáng sớm hôm đó, nhận được tin của cơ sở mật báo về có 3 xe tải chở bò từ biên giới Thái Lan - Campuchia đã về đến tỉnh Prây Veng, sau đó sẽ đưa vào Việt Nam ngay trong buổi sáng. Biết nếu vây bắt ban ngày, các đối tượng buôn lậu sẽ dễ dàng tẩu thoát nên các cán bộ, chiến sĩ cố tình lên biên giới để giữ không cho đối tượng lùa qua.

Đêm đó, các cán bộ, chiến sĩ mật phục tại kinh Chiến Xa, ấp Trung Chánh, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng. Đến 23 giờ 50 phút, khi phát hiện 3 người đang lùa bầy bò vào sâu trong nội địa Việt Nam gần 1 km, tổ mật phục phát tín hiệu yêu cầu dừng lại để kiểm tra và bắt được 2 người không có giấy tờ tùy thân, không có giấy vận chuyển gia súc, gia cầm.

Qua điều tra, những người này khai nhận tên là Trần Văn Quang, sinh năm 1972 và Trường Văn Công, sinh năm 1974 (cùng ngụ tại ấp Trung Chánh, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng). Họ cho biết do Trần Văn Chiến ngụ cùng huyện đến kêu đi lùa bò vào Việt Nam với giá 100.000 đồng mỗi chuyến. Trần Văn Chiến khai nhận số bò trên là của Ngươn Phên, người Campuchia. Ngươn Pênh đã thuê Chiến đưa vào Việt Nam gần 200 con chỉ trong vòng 1 tháng. 

Thượng tá Lê Hồng Trường cho biết toàn bộ hàng trăm con trâu, bò mà lực lượng biên phòng bắt giữ đều chưa qua kiểm dịch. Đây là một dạng buôn lậu mới xuất hiện do giá trâu, bò sống ở khu vực biên giới Thái Lan - Campuchia thấp chỉ bằng một nửa so với giá ở Việt Nam. Trong lúc chờ kiểm dịch và xử lý, lực lượng biên phòng phải thuê chuồng trại và cho trâu bò ăn uống rất vất vả.

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.