Cấm người uống rượu bia lái xe?

21/10/2008 00:09 GMT+7

Trong phiên họp toàn thể tại hội trường xung quanh dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chiều qua, đã có nhiều ý kiến đề nghị nên đưa vào luật này điều khoản cấm người uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Theo khoản 8, điều 8 dự thảo luật, những hành vi bị cấm khi tham gia giao thông gồm: Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; Điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở. Tuy nhiên, khi thảo luận có nhiều ý kiến ĐB đề nghị cấm hoàn toàn người uống rượu bia được điều khiển mô tô, xe máy, thay vì chỉ khống chế nồng độ cồn trong máu.

Theo ĐB Vũ Văn Đủ, đa số vụ tai nạn giao thông đường bộ là do xe mô tô gây ra. Nếu luật cho phép sử dụng bia rượu khi điều khiển mô tô xe máy, sẽ phải trang bị rất nhiều thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong máu và khí thở, gây tốn kém. VN đã thực hiện thành công việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm, trước kia là cấm đốt pháo, tại sao không tiếp tục cấm triệt để rượu bia khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông?

ĐB Trần Bá Thiều cũng bày tỏ sự khó khăn trong việc kiểm soát rượu bia của người điều khiển mô tô, xe máy. Ông cho rằng, nếu phải kiểm tra, thì kiểm tra có bia rượu hay không cũng dễ hơn là kiểm tra tỷ lệ cồn trong máu và hơi thở. ĐB này cho hay, việc cấm hoàn toàn cũng có thể là phương án tốt, vừa mang tính chất răn đe, dễ kiểm soát, trong khi lại thể hiện sự văn minh của xã hội. Ngược lại, cũng có một số ý kiến cho rằng việc cấm hoàn toàn bia rượu đối với người điều khiển mô tô, xe máy là việc chưa phù hợp với điều kiện thực tế ở VN.

Nhấn mạnh sự ưu tiên cần thiết với người đi bộ, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng luật cần phải cụ thể các quy định cho đường cao tốc để "cứ bao nhiêu mét thì lại có một cầu vượt hoặc hầm chui". Lý do vì hầu hết các con đường mới mở đều đi qua khu dân cư và nếu không quan tâm đến điều này thì rất thiệt thòi cho người dân.

Theo ĐB Ngô Minh Hồng (TP.HCM) dự thảo Luật Giao thông đường bộ là một dự luật khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên trong thực tế đây cũng là luật bị vi phạm nhiều nhất. "Để trở thành một xã hội văn minh, chúng ta phải làm sao để đưa cho được luật này vào cuộc sống", bà Hồng nói.

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.