Trang phục thông minh

01/11/2008 21:56 GMT+7

Áo quần của bạn có biết… gọi điện thoại không? Hoàn toàn có thể nếu bạn đang diện trang phục M-Dress. Đó là bộ áo quần bằng lụa tích hợp thêm điện thoại di động. Đây là sản phẩm của hãng CuteCircuit (Anh), gắn SIM card chuẩn. Khi trang phục đổ chuông thì người mặc chỉ cần đưa tay lên đầu để đàm thoại.

Sự kết hợp giữa thời trang và công nghệ đang ngày càng phổ biến, các nhà thiết kế đang gia tăng việc gắn các thiết bị điện tử vào sản phẩm. Jane McCann, Giám đốc Thời trang công nghệ thông minh thuộc Đại học Wales nói rằng: “Thời trang và kỹ nghệ điện tử đang tạo thành một cuộc hôn nhân mà điều này sẽ là một cuộc cách mạng công nghiệp mới”.

McCann dự báo, trong một thập kỷ nữa thời trang sẽ tích hợp đủ thứ công nghệ với nhiều chức năng bên trong. Quần áo có thể giúp người mặc tìm đường đi, cho biết tình trạng sức khỏe, thậm chí cung cấp thông tin về viện bảo tàng hoặc câu lạc bộ. Các nhà thiết kế hiện đã tạo ra những công nghệ tích hợp y phục rất ấn tượng. Chẳng hạn, Hussein Chalayan, nổi tiếng với hai lần đoạt giải “Nhà thiết kế của năm” ở Anh, vừa ra mắt một loạt bộ trang phục phát sáng có tích hợp đèn LED hay phát tia laser đỏ. Còn nhà thiết kế thời trang Trung Quốc Angel Chang tung ra các mẫu trang phục có khả năng chuyển màu khi bạn chạm hoặc phà hơi vào chúng. Trong khi đó, Viện nghiên cứu thiết kế XS Labs (Canada) sử dụng hợp kim Nitinol với đặc tính ghi nhớ hình dáng để tạo ra bộ quần áo có thể thay đổi kiểu dáng trong lúc bạn đang mặc.
Ngoài ra thời trang còn có thể tích hợp công nghệ theo sở thích, ví dụ người
thì thích nghe nhạc MP3, người khác thì cần trang phục theo dõi nhịp tim…

Tạ Xuân Quan
(Theo technologynews.exteen.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.