Câu lạc bộ nuôi tằm

02/11/2008 19:40 GMT+7

Câu lạc bộ Nuôi tằm ở xã n Hảo Tây, huyện Hoài n, tỉnh Bình Định không những giúp thanh niên thoát nghèo, mà còn mở ra cơ hội làm giàu.

Anh Thân Như Vương - Bí thư Xã Đoàn n Hảo Tây dẫn chúng tôi đi gặp những hộ thanh niên thoát khỏi cảnh nghèo nhờ con tằm, bãi dâu. "Ở đây, thanh niên không phải đi đâu, vì xã có một CLB của thanh niên nhằm giúp đoàn viên thanh niên có được thu nhập khá ổn định. Nếu ai đó gặp khó khăn, mọi thành viên của CLB sẽ chung tay giúp đỡ từ việc lựa chọn tằm con, giới thiệu nơi tiêu thụ và đặc biệt là kỹ thuật nuôi để giúp kén tằm tốt, bán được với giá cao", anh Vương cho biết.

Đầu năm 2007, CLB được thành lập và hiện có 17 thành viên chính thức, người lớn nhất 34, người nhỏ nhất chỉ mới 17 tuổi. Bên cạnh 17 thành viên là hơn 200 hộ dân nuôi tằm ở trong xã. Số hộ nuôi tằm ngày một nhiều hơn, bởi CLB không những hướng cho thanh niên trong xã tìm đến với nghề chăn nuôi tằm, mà còn là cầu nối về kỹ thuật nuôi tằm giữa Trung tâm Khuyến nông huyện với những hộ nuôi. Anh Nguyễn Văn Thiết - Chủ nhiệm CLB nói: "Dù quy mô CLB còn nhỏ, nhưng anh em đã vạch ra một kế hoạch rất rõ ràng. Đó là làm sao giúp thanh niên có thu nhập ổn định và điều quan trọng là sự đoàn kết, nương tựa nhau giữa các đoàn viên để cùng vươn lên trong cuộc sống". Theo anh Thiết, những thanh niên được CLB hướng đến việc nuôi tằm đều có thu nhập hơn 1.500.000 đồng/tháng, có người thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Đó là mức thu nhập trong mơ của đa phần người dân ở vùng cao xa xôi này trước khi CLB thanh niên nuôi tằm thành lập.

Theo các thành viên trong CLB, việc nuôi tằm dễ mà không dễ, bởi thành công phụ thuộc vào người nuôi, kỹ thuật nuôi, tằm con và phải có nhiều đất bãi bồi để trồng dâu. Thông thường, một vụ cho thu hoạch có thời gian 25 -27 ngày, khi đó tằm sẽ cho kén bán với giá từ 53.000 - 54.000 đồng/kg. Nghề nuôi tằm tập trung chủ yếu từ tháng 2 đến tháng 9 hằng năm. Ở n Hảo Tây, mỗi hộ thanh niên nuôi tằm bán được trung bình 25 - 35 kg kén/vụ.

Ước mơ của các thành viên CLB là làm sao nhân rộng nghề nuôi tằm để vươn lên làm giàu khi những bãi đất bồi ven sông ngày càng ít đi.

Cao Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.