Nhân dân và nghị sĩ Mỹ ủng hộ vụ kiện của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

04/11/2008 00:41 GMT+7

* Phía Mỹ đồng ý chi 1 triệu USD làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc dioxin tại Đồng Nai Chiều 3.11, tại TP.HCM, đoàn nạn nhân chất độc da cam VN tổ chức họp báo về kết quả chuyến đi Mỹ vận động dư luận nhân dân Mỹ ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc dioxin.

Bà Đặng Hồng Nhật, Trưởng đoàn, cho biết từ 27.9 đến 1.11.2008, đoàn đã đến 10 thành phố thuộc 8 bang của Mỹ để tiến hành 74 cuộc gặp gỡ, trao đổi, hội thảo, trả lời phỏng vấn báo đài... Trong đó, ngoài tiếp xúc với sinh viên học sinh, đại diện các nghiệp đoàn, cựu chiến binh, chức sắc tôn giáo, những người làm công tác y tế, bảo tàng, luật sư..., đoàn còn có 12 cuộc gặp, trao đổi trực tiếp với các nghị sĩ Mỹ đương nhiệm. Hầu hết những người đoàn tiếp xúc đều bày tỏ sự đồng tình ủng hộ vụ kiện của nạn nhân chất độc dioxin. Đặc biệt, ngay trước trụ sở Tòa án tối cao Mỹ, đoàn đã tiếp, trao đổi với các cựu binh Mỹ từng tham chiến tại VN bị nhiễm chất độc dioxin. Các cựu binh Mỹ bày tỏ sự thông cảm, chia sẻ, khẳng định sẽ sát cánh cùng các nạn nhân VN trong vụ kiện.

Có mặt tại buổi họp, Giáo sư -bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam VN, cho biết ngoài 1 triệu USD đã tài trợ để làm giảm thiểu ô nhiễm chất độc dioxin tại khu vực chung quanh sân bay quân sự Mỹ trước đây tại Đà Nẵng, phía Mỹ cũng đồng ý chi trả 1 triệu USD để thực hiện các việc tương tự tại Đồng Nai. Tuy nhiên, theo bà Phượng, 2 triệu USD là quá nhỏ so với yêu cầu làm sạch môi trường bị ô nhiễm dioxin tại VN. Bà Phượng cũng khẳng định, VN cương quyết đi đến cùng trong vụ kiện các công ty Mỹ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần cho hơn 3 triệu nạn nhân.

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.