Nếu xảy ra trận mưa lịch sử như thủ đô Hà Nội, TPHCM sẽ như thế nào?

04/11/2008 10:35 GMT+7

* TPHCM xây dựng quy chế ứng cứu do mưa Mấy ngày qua, trận mưa lịch sử đã làm cho thủ đô Hà Nội chìm trong biển nước. Trước thực tế này, đã có rất nhiều người dân TPHCM bày tỏ sự lo lắng: Liệu TPHCM có thể xảy ra trận mưa tương tự như Hà Nội không? Nếu có thì TPHCM sẽ như thế nào?...

Những hoang mang, lo lắng của người dân hoàn toàn có cơ sở trước diễn biến thiên tai ngày càng bất thường và có chiều hướng xấu đi. Những nhà khoa học, cơ quan chức năng nói gì về vấn đề này?

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan,Phó Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ: Mưa ngập như Hà Nội có thể xảy ra bất cứ nơi nào

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay thì những trận mưa lớn như Hà Nội vừa qua có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào, chứ không riêng gì TPHCM. Tuy nhiên, thời gian cụ thể khi nào thì chưa thể xác định được. Điều đáng lo là việc dự báo định lượng được một khối lượng nước đổ xuống một vùng từ 500 - 800mm - như trận mưa ở Hà Nội vừa qua, thì kể cả các nước châu u, Mỹ cũng chưa làm được. Hiện ta chỉ có thể dự báo được là sẽ có mưa rất lớn, tức là lượng mưa 100-200mm trở lên.

Từ thực tế của TPHCM, có thể khẳng định là nếu TPHCM xảy ra trận mưa như Hà Nội vừa qua thì việc ngập sẽ nặng hơn ở Hà Nội. Trong quá khứ, TPHCM đã có rất nhiều trận mưa gây ngập nặng, nhưng chưa có trận nào vũ lượng vượt quá 200mm. Do vậy, chỉ cần mưa với vũ lượng từ 100 - 200mm thì khả năng TPHCM bị ngập nặng rất lớn.

Giáo sư Nguyễn Sinh Huy Viện Địa lý – Tài nguyên TPHCM: TPHCM sẽ ngập nặng hơn nhưng nước rút nhanh hơn

So với TPHCM, hệ thống thoát nước của thủ đô Hà Nội đã xuống cấp hơn vì chúng được xây dựng từ rất lâu đời. Tuy nhiên, Hà Nội lại có nhiều hồ điều tiết nước và địa hình tương đối cao. Ngoài ra, việc ngập do triều tại Hà Nội gần như không có, hoặc ảnh hưởng rất ít. Trong trận mưa này, Hà Nội chủ yếu ngập do mưa. Việc thoát nước cho Hà Nội chỉ còn duy nhất 1 trạm bơm. Còn TPHCM dân số đông hơn, hệ thống thoát nước có khá hơn Hà Nội. Tuy nhiên, về địa hình thì có nhiều khu vực cao trình thấp. Đặc biệt, TPHCM có hệ thống sông, rạch dày đặc lại nằm gần biển và bị ảnh hưởng lớn của triều cường.

Hiện nay, TPHCM có trên 200 miệng cống rộng từ 1,5m trở lên nằm dưới mực nước triều (cống thoát ra sông Sài Gòn, kênh Tàu Hủ – Bến Nghé, Tân Hóa- Lò Gốm…). Tuy nhiên, do đặc điểm TPHCM có hệ thống sông kênh rạch và vị trí nằm gần biển như đã nói trên nó có bất lợi là thủy triều tràn vào nên nếu có ngập TPHCM sẽ ngập nặng hơn nhưng nó cũng có cái lợi là nước sẽ thoát nhanh hơn thông qua hệ thống sông, rạch này.

Ông Nguyễn Phước Thảo, Giám đốc Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TPHCM: Mời chuyên gia nước ngoài xây dựng hệ thống thoát nước

Qua trận mưa lịch sử ở Hà Nội, chúng tôi cũng nhận thấy có nhiều điều mình phải rút kinh nghiệm và bổ sung trong công tác phòng, chống mưa bão. Trước nay, chúng ta chỉ cảnh báo bão nhưng chưa quan tâm cảnh báo mưa. Vì vậy, việc trước mắt chúng tôi sẽ phối hợp Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão TP xây dựng quy chế ứng phó do mưa, triển khai từ cấp TP xuống quận- huyện. Cụ thể, sẽ xây dựng kênh thông tin nhằm thông báo kịp thời trong nhân dân, nhất là người dân ở những khu vực bị ngập nặng, mỗi khi dự báo có mưa với cường độ lớn, kéo dài; cách huy động lực lượng ứng cứu khi sự cố xảy ra; đặc biệt sẽ có bộ phận túc trực để kịp thời ứng cứu…

TPHCM có hệ thống thoát nước không đồng bộ. Với tổng số chiều dài đường giao thông khoảng 3.000 km (nếu tính cả 2 bên đường là 6.000km) trong khi tổng chiều dài hệ thống cống thoát nước chỉ có 1.600km (đáp ứng chỉ 1/4 nhu cầu). Ngoài ra, hệ thống cống thoát nước hiện nay được thiết kế theo mực nước triều là 1,32m (quyết định được Chính phủ phê duyệt), trong khi đó, năm 2007, đỉnh triều tại TPHCM đã lên đến 1,49m.

Ngoài ra, tần suất các trận mưa có vũ lượng lớn đã lớn hơn. Ngay trong năm 2008 này đã xuất hiện trận mưa có vũ lượng đến 140mm. Vì vậy, các thông số kỹ thuật cũng sẽ được tính toán lại. Trung tâm sẽ mời các chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu quy hoạch xây dựng hệ thống thoát nước với giải pháp công trình và phi công trình cho TPHCM một cách hoàn chỉnh. Đồng thời, triển khai nhanh đề án quy hoạch thủy lợi chống ngập úng cho TPHCM vừa được Chính phủ phê duyệt và đẩy nhanh các dự án thoát nước trọng điểm đang thực hiện.

Theo Vân Anh - Quốc Hùng / SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.