Lòng can đảm của phi hành gia

17/11/2008 00:39 GMT+7

Hiện các nhà nghiên cứu tại NASA đã hoàn thành xong hệ thống xử lý nước, có công dụng chuyển hóa toàn bộ nước thải từ sinh hoạt của phi hành đoàn - kể cả nước tiểu - vốn được trữ trong một khoang riêng trên Trạm không gian quốc tế (ISS), thành nước sạch đủ tiêu chuẩn để uống. Hãng tin BBC đã hài hước rằng “cỗ máy này có thể biến cà phê mà bạn đã uống hôm qua thành cà phê hôm nay”.

Thậm chí những nhà chế tạo ra cỗ máy trị giá 250 triệu USD trên cam đoan rằng nước được làm ra từ hệ thống này còn tinh khiết hơn nguồn nước mà con người đang uống trên Trái đất. Trước lúc tàu phóng, phi hành gia Bob Bagdigian trên tàu Endeavour từng uống thử nước tái chế và đã gật gù khen ngon. Theo hãng tin BBC, ông này thậm chí đóng thêm mấy chai để sẵn trong tủ lạnh trên tàu.

Sứ mệnh lần này của Endeavour là mang theo các thiết bị giúp sửa chữa lại ISS thành một trạm không gian chứa được đến 6 người thay vì 3 người như hiện nay. Đó cũng là lý do khiến các kỹ sư NASA phải vội vã chế tạo hệ thống xử lý nước trên để đáp ứng với tình hình “tăng dân số” trên ISS sắp tới.

Chẳng biết những nhà du hành vũ trụ hiện làm việc trên ISS có chia sẻ quan điểm trên hay không khi họ chào đón tàu không gian Endeavour mang theo hệ thống xử lý nước vào hôm qua, nhưng rõ ràng cái cảm giác “uống nước tiểu của mình” – dù đã được “chưng cất” thành nước sạch 100% - chắc cũng chẳng mấy dễ chịu.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.