Ngân hàng lại đòi thu phí ATM

18/11/2008 23:14 GMT+7

Hiệp hội Thẻ Việt Nam đang dự kiến họp các thành viên để chọn thời điểm thu phí đối với các giao dịch trên máy ATM.

Theo đó, mức phí đối với một giao dịch rút tiền từ ATM dự kiến thấp nhất sẽ là 1.000 đồng/giao dịch (cho mỗi lần rút tiền tại máy ATM của ngân hàng phát hành), cao nhất là 5.000 đồng/giao dịch (đối với các giao dịch liên ngân hàng). Sau khi thống nhất với các thành viên về việc áp dụng thu phí, Hiệp hội Thẻ Việt Nam sẽ báo cáo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam để xin ý kiến về thời điểm áp dụng triển khai thu phí.

Giải thích về lý do thu phí, bà Nguyễn Thu Hà - Chủ tịch Hiệp hội Thẻ Việt Nam - nói: "Ngân hàng đầu tư cho mỗi máy ATM khoảng 30.000 USD, chưa kể chi phí vận hành như điện, camera, thuê chỗ (ở những địa điểm ngoài ngân hàng - PV), thì mức phí 1.000 đồng cho mỗi giao dịch cũng không đủ bù đắp chi phí". Theo bà Hà, mức phí 1.000 đồng/giao dịch rút tiền chỉ là để thị trường làm quen với việc thu phí mà thôi chứ không phải là mức phí kinh doanh. "Với mỗi giao dịch rút tiền liên ngân hàng hiện nay (thẻ của Vietcombank nhưng rút tiền ở máy ATM của ngân hàng khác), Vietcombank đều phải trả cho Smartlink (công ty làm dịch vụ chuyển mạch, kết nối giữa hệ thống ATM của các ngân hàng - PV) 1.000 đồng nhưng lại không được thu phí của khách hàng" - bà Hà nói.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trong số các ngân hàng ủng hộ mạnh mẽ việc thu phí đối với các giao dịch trên ATM thì Vietcombank là ngân hàng đi đầu, và Vietcombank cũng là ngân hàng có mạng lưới ATM lớn nhất trong toàn hệ thống. Một số ngân hàng (đặc biệt là ngân hàng cổ phần) cũng ủng hộ chủ trương thu phí đối với các giao dịch trên ATM nhưng lại không ủng hộ việc thu phí đối với giao dịch ATM tại chính máy ATM của ngân hàng phát hành. Ông Đặng Thành Tuân - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đầu tư tài chính cá nhân Techcombank nói: "Đối với các giao dịch ATM liên ngân hàng thì có phát sinh thêm chi phí kết nối với ngân hàng khác nên việc thu phí cũng là hợp lý. Tuy nhiên, đối với các giao dịch ngay trên hệ thống ATM của ngân hàng phát hành thì tùy chính sách ưu đãi đối với khách hàng của từng ngân hàng mà họ có thể thu phí hoặc miễn phí". Ông Tuân cũng nói với PV Thanh Niên: "Tôi không biết các ngân hàng khác thế nào nhưng Techcombank nhiều khả năng vẫn duy trì miễn phí cho khách hàng của Techcombank khi rút tiền trên máy ATM của Techcombank".

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 18.11, một đại diện có trách nhiệm của Ban Thanh toán - NHNN cho biết, Hiệp hội Thẻ Việt Nam có báo cáo NHNN về dự kiến thu phí đối với các giao dịch trên ATM. Về mặt nguyên tắc, vấn đề này thuộc quyền tự quyết của các ngân hàng. Nhưng vị đại diện này góp ý: "Nếu có áp dụng việc thu phí thì hiệp hội thẻ nên có lộ trình cụ thể, rõ ràng, đồng thời có chính sách ưu tiên đối với một số đối tượng thuộc diện chính sách hoặc đối tượng có thu nhập thấp, tránh tạo ra những dư luận không tốt từ phía những nhóm khách hàng này". Vị đại diện của NHNN cũng nhận xét: "Nếu miễn phí hoàn toàn đối với tất cả các giao dịch trên máy ATM thì các ngân hàng cũng khó mà nhiệt tình trong việc phát triển một hệ thống phải bù lỗ lớn. Vấn đề bây giờ là cân nhắc mức phí nào cho phù hợp và đảm bảo công bằng mà thôi".

Thạc sĩ Lê Đạt Chí, khoa Tài chính doanh nghiệp (trường Đại học Kinh tế TP.HCM): Nhiều người sẽ đến ngân hàng rút tiền

Việc thu phí sử dụng ATM sẽ khiến nhiều người thay vì rút tiền qua ATM sẽ đến ngân hàng rút tiền. Lúc đó, ngân hàng sẽ phải làm việc nhiều hơn, nếu chất lượng dịch vụ kém thì người ta bỏ đi ngân hàng khác. Trên thực tế, ATM là để giảm tải cho nhân viên ngân hàng. Nếu áp dụng thu phí, nhân viên ngân hàng sẽ phải làm việc vất vả hơn, những người quản lý sẽ phải ký nhiều hơn và ngân hàng sẽ phải trả cho những chuyện vô bổ này nhiều hơn mức phí thu được. Nếu rút một lần 20 triệu đồng thì mức phí 1.000 đồng không là gì cả. Nhưng với công nhân, những người làm công ăn lương thì số tiền này không nhỏ. Đó là chưa kể đến việc muốn rút 2 triệu đồng nhưng trong máy chỉ còn 1,5 triệu. Và phải rút 2 lần thì số phí tăng gấp đôi. Điều này cũng là chuyện thường gặp ở các máy ATM hiện nay.

Ông Đào Trung Kiên, giảng viên khoa Ngân hàng (Đại học Kinh tế TP.HCM): Cần cam kết từ nhà cung cấp dịch vụ

Theo tôi, việc thu phí hay không thu phí không phải vấn đề quan trọng. Đây chỉ là vấn đề giữa người cung cấp dịch vụ và khách hàng. Vấn đề cần quan tâm là nếu ngân hàng thu phí thì việc cung cấp dịch vụ và tính toán thế nào cho số tiền gửi của khách hàng? Tôi cũng cho rằng, tại thời điểm này các ngân hàng chưa nên thu phí bởi đây không phải là giai đoạn tốt của nền kinh tế. Vì vậy, mức phí dù không lớn nhưng cũng khiến cho những người có thu nhập trung bình và thấp như công nhân viên cảm thấy không hài lòng. Nên có một khoảng thời gian cho hệ thống ATM được hoàn chỉnh, hoàn thiện lúc đó mới tính đến việc thu phí. Nếu thực hiện thu phí thì cần phải có cam kết giữa hai bên là ngân hàng và khách hàng về dịch vụ phục vụ như thế nào.

N.Hằng (ghi)

Hoàng Ly - Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.