Ngành dệt may VN chưa tạo được thương hiệu mạnh

19/11/2008 01:49 GMT+7

(TNO) Ngày 18.11, hội thảo “Phát triển ngành dệt may VN sau 2 năm gia nhập WTO và những giải pháp để tăng tốc” đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp đáng lưu ý.

Theo thông báo của Hiệp hội Dệt may VN, dự kiến xuất khẩu của ngành năm nay sẽ đạt khoảng 9,2 - 9,3 tỉ USD, đưa VN vào top 10 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới. Tuy nhiên những tháng cuối năm ngành đang gặp phải nhiều khó khăn từ các thị trường xuất khẩu quan trọng vì các thị trường này đang phải đối mặt với khủng hoảng tài chính kinh tế. Đáng lưu ý nhất, sự phát triển của ngành dệt may đang đứng trước những thách thức, khó khăn mang tính cơ cấu.

Theo ông Hồ Lê Nghĩa (Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp), chúng ta mới chỉ tham gia vào khâu sản xuất sản phẩm cuối cùng, khâu được đánh giá tạo ra lượng giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi giá trị. Hiện có khoảng 90% doanh nghiệp may mặc VN tham gia vào khâu này của chuỗi giá trị dưới hình thức sản xuất gia công. Xây dựng thương hiệu cũng là một khâu yếu của dệt may VN. Ông Phí Ngọc Trịnh - Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần may Hồ Gươm cho rằng điểm yếu của VN là ngành dệt phát triển chưa tương xứng với ngành may, hiện đa số nguyên phụ liệu phải nhập khẩu, điều đó khiến giá sản phẩm tăng rất cao so với các nước trong khu vực vì phải trả thêm cả chi phí vận chuyển.

 
                                                                                                  Như Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.