Kinh nghiệm tìm học bổng du học ở Anh

20/11/2008 23:47 GMT+7

Học bổng du học tại xứ sở sương mù không dễ dàng nhưng vẫn có thể thực hiện được nếu có sự chuẩn bị. Dưới đây là một số trải nghiệm từ những cựu du học sinh Việt Nam tại Vương quốc Anh.

Tìm thông tin ở đâu?

Trang web www.educationuk. org/vietnam là nguồn tin phong phú. Trên trang web này các chương trình học bổng từ Chính phủ Anh, Bộ Ngoại giao Anh, cho đến các trường cụ thể đều được cập nhật thường xuyên. Ở đó không chỉ học bổng bậc phổ thông và dự bị ĐH, bậc ĐH, sau ĐH mà có cả những chương trình tài trợ, các giải thưởng đặc biệt khác... Riêng học bổng bậc phổ thông và dự bị ĐH, các trường của Anh thường tổ chức thi để trao học bổng theo hai kỳ: tháng 9 – tháng 12, tháng 1 – tháng 4 hằng năm. Loại học bổng này có thể trang trải đến 50% học phí. Thông thường các trường hợp tác với Hội đồng Anh để tổ chức thi tuyển nên bạn có thể dự thi ngay tại Việt Nam. 


Du học sinh Việt Nam cùng bạn bè quốc tế tại Anh quốc - ảnh: Do nhân vật cung cấp

Lê Trí Thông – cựu sinh viên chương trình MBA tại ĐH Oxford với học bổng Naomi Molson cho biết: “Cách tìm học bổng nhanh nhất là đến với các triển lãm giáo dục tại Việt Nam. Những thông tin học bổng qua trang web của trường mà bạn tìm thấy đa số dành cho học sinh, sinh viên quốc tế nói chung. Trong khi, tại triển lãm bạn sẽ nhận được những thông tin học bổng một cách trực tiếp và các suất học bổng chỉ dành riêng cho học sinh, sinh viên Việt Nam”. 

Đăng ký như thế nào?

Chiều ngày 28.11, ngày hội du học Vương quốc Anh sẽ diễn ra tại khách sạn Majestic, TP.HCM do Trung tâm du học Worldlink Education cùng các đại diện của NAVITAS (IBTs) ở Vương quốc Anh tổ chức.

Tham dự có Học viện công nghệ và kinh doanh London, Học viện công nghệ và kinh doanh Hertfordshire, CĐ quốc tế Wales Swansea, CĐ quốc tế Anglia Ruskin. SV sẽ được chia sẻ những kinh nghiệm học tập trực tiếp từ các cựu SV Anh quốc vừa tốt nghiệp các trường này. Đặc biệt, HS nào đăng ký du học ngay trong ngày hội và trong vòng một tuần sau đó sẽ được tặng vé máy bay.
(Mỹ Quyên)
“Trước khi quyết định nộp đơn thì việc đầu tiên bạn cần chuẩn bị là kiến thức chuyên môn vững vàng cùng với thành tích học tập và làm việc thật thuyết phục. Cụ thể là một bằng tốt nghiệp loại khá giỏi của các trường ĐH có uy tín ở Việt Nam, một trình độ Anh ngữ tốt. Bên cạnh đó, kinh nghiệm làm việc là một yêu cầu bắt buộc cho các khóa học mang tính ứng dụng và thực tiễn như MBA. Một kinh nghiệm làm việc phong phú trong môi trường quốc tế hay các hoạt động mang tính chất xã hội sẽ là lợi thế cho bạn”, Lê Trí Thông chia sẻ tiếp.

Học bổng bậc phổ thông, dự bị ĐH và ĐH cũng không ngoại lệ. Hầu hết các trường của Anh đều dành một số suất học bổng nhất định cho sinh viên quốc tế có học lực giỏi. Nếu bạn có từ 3 điểm A trở lên thì mức học bổng tự động tương ứng sẽ là 25% mức học phí, và điểm càng cao thì mức học bổng càng nhiều. 

Trực tiếp nhất vẫn là vòng sát hạch qua bài luận và cuộc phỏng vấn. Một bài văn giới thiệu bản thân ấn tượng phải nêu lên được điểm mạnh của mình, cũng như định hướng rõ ràng về nghề nghiệp và hoài bão tương lai. Cũng có thể bạn phải viết một bài luận văn chuyên môn theo những đề tài mà hội đồng tuyển chọn đưa ra. Đây chính là cơ hội để bạn thể hiện kiến thức, khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ viết và lối tư duy logic trước hội đồng. Tại cuộc phỏng vấn, điều bạn cần chuẩn bị trước là những thông tin về chương trình học, điều bạn sẽ làm sau khi tốt nghiệp nếu bạn được theo học. Điều này quan trọng bởi nó sẽ chứng minh cho hội đồng thấy sự thích hợp của bạn với chương trình học và lợi ích của việc đào tạo mang lại cho bạn sau này. 

Học bổng thạc sĩ

Thạc sĩ Chất lượng trong phân tích tại phòng thí nghiệm

Hiện đang nhận hồ sơ cho khóa học 2009 – 2010. Học bổng 21.000 euro/năm, do Ủy ban châu u cung cấp. Khóa học dài 18 tháng, diễn ra tại các nước Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Na Uy, Ba Lan. Ngôn ngữ giảng dạy chính: tiếng Anh. Ngoài ra, mỗi trường đều có khóa dạy tiếng địa phương trước mỗi khóa học. Yêu cầu: ứng viên có kết quả học tập cao một trong các chuyên ngành Hóa học, Hóa sinh, Sinh học, Khoa học sức khỏe và Khoa học môi trường, có trình độ tiếng Anh. Chi tiết xem tại website: http://cursos.ualg.pt/emqal/.

Thạc sĩ Hệ thống y tế vùng bền vững

Khóa học kéo dài 2 năm. Học bổng 42.000 euro/khóa, do Ủy ban châu u cung cấp. Học viên sẽ học tại các nước Tây Ban Nha, Hungary, Ý và Lithuania. Yêu cầu: Ứng viên có bằng cử nhân về một trong các lĩnh vực sau: Xã hội học, Tâm lý học, Luật, Khoa học chính trị, Y tế công, Lịch sử, Hoạt động xã hội..., thông thạo ngôn ngữ được dùng để giảng dạy tại trường mà mình định học, có trình độ tiếng Anh... Hạn chót nhận hồ sơ: 31.1.2009. Chi tiết xem tại website: http://ErasmusMundus.tprs.vu.lt.

Thạc sĩ Tài chính – Luật – Thương mại quốc tế

Khóa học kéo dài 2 năm, dành cho các ứng viên đã tốt nghiệp ĐH ngành Luật, Quản trị kinh doanh và các ngành liên quan. Học bổng 21.000 euro/năm, do Ủy ban châu u cung cấp. Học viên sẽ học tại Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức và Pháp. Yêu cầu ứng viên có trình độ tiếng Anh tối thiểu: Điểm TOEFL 580, IELTS 6.5, tiếng Pháp (bằng DELF, DALF nếu chọn học tại Pháp). Hạn chót nhận hồ sơ: 19.1.2009. Chi tiết xem tại website: http://www.transnational.deusto.es/EMTTL.

Thạc sĩ Cơ điện tử và Hệ thống vi cơ điện tử

Khóa học 2 năm, diễn ra tại 3 nước Đức, Pháp, Tây Ban Nha. Hạn chót nhận hồ sơ 31.1.2009. Học bổng 21.000 euro/năm, do Ủy ban châu u cung cấp. Yêu cầu: ứng viên đã có bằng đại học một trong các ngành: kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện, cơ điện tử, kỹ thuật tự động... hoặc các ngành liên quan; biết tiếng Tây Ban Nha, Đức và Pháp. Chi tiết xem tại website: http://www.eu4m.eu.

Thạc sĩ quốc tế Khoa học làm vườn

Khóa học 2 năm, diễn ra tại Ý và Đức. Học bổng 42.000 euro/khóa, do Ủy ban châu u cung cấp. Ngôn ngữ giảng dạy: tiếng Anh. Ứng viên phải chứng minh khả năng tiếng Anh qua điểm thi TOEFL hoặc IELTS. Hạn chót nhận hồ sơ: 31.1.2009. Chi tiết xem tại website: http://www.agrsci.unibo.it/dicabo/imahs/.

Thạc sĩ Bảo tồn và đa dạng sinh học biển

Học bổng trị giá 42.000 euro/khóa, do Ủy ban châu u cung cấp. Chương trình học kéo dài 2 năm, diễn ra tại các nước: Bỉ, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp, Tây Ban Nha. Yêu cầu tiếng Anh tối thiểu: điểm TOEFL 570 (thi trên giấy) hoặc 87 (thi trên internet), IELTS 6.0. Hạn chót nhận hồ sơ: 15.1.2009. Chi tiết xem tại website: http://embc.marbef.org.

Thạc sĩ Quang phổ học cao cấp ngành hóa học

Học bổng trị giá 42.000 euro/khóa, do Ủy ban châu u cung cấp. Chương trình học 2 năm, học viên sẽ học tại các nước: Pháp, Na Uy, Phần Lan, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Ba Lan... Chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh.

Yêu cầu: Ứng viên đã có bằng cử nhân ngành hóa học, hóa sinh hoặc vật lý. Chi tiết xem tại website: http://www.master-asc.org/.

Thạc sĩ Màu sắc trong công nghệ thông tin và kỹ thuật truyền thông

Hiện đang nhận hồ sơ qua mạng internet cho khóa học 2009 – 2011. Khóa học bằng tiếng Anh, kéo dài 2 năm. Học viên sẽ học tại 4 nước: Tây Ban Nha, Pháp, Phần Lan, Na Uy. Học bổng trị giá 42.000 euro/khóa, do Ủy ban châu u cung cấp. Chi tiết xem tại website: http://www.master-erasmusmundus-color.eu.

Thạc sĩ Văn chương văn hóa châu u

Thời gian học: 2 năm. Học bổng 42.000 euro/khóa, do Ủy ban châu u cung cấp. Học viên sẽ học tại Ý và Pháp. Ngôn ngữ giảng dạy tùy theo sự lựa chọn nơi học của học viên. Hạn chót nhận hồ sơ 16.1.2009. Chi tiết xem tại website:
http://www.cle.unibo.it/index_en.htm.

Phương Nguyên (tổng hợp)

Hà Ánh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.