Thu phí trên máy ATM: Một khoản phí phi lý !

24/11/2008 22:27 GMT+7

Đó là lời khẳng định của ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á khi trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua 24.11 về các thông tin liên quan đến vụ thu phí "lậu" từ thẻ quốc tế.

Theo thông tin từ bạn đọc, cho đến nay, có thể xem Ngân hàng TMCP Đông Á là ngân hàng còn sót lại không thu thêm khoản phí "lậu" từ các khách hàng sử dụng thẻ quốc tế rút tiền tại máy ATM. PV Thanh Niên đã dùng thẻ ACB Visa credit để rút tiền từ máy ATM của Ngân hàng Đông Á, khi chuẩn bị rút tiền, máy hiện thị dòng chữ: “Ngân hàng sẽ thu phí giao dịch theo biểu phí quy định của ngân hàng phát hành. Bạn có muốn tiếp tục thực hiện giao dịch không?”. Sau khi rút tiền, máy ATM của ngân hàng này không tính thêm mức phụ phí 20.000 đồng cho giao dịch rút tiền mặt như tại máy ATM của các ngân hàng khác. 

Trao đổi với PV Thanh Niên sáng 24.11 về vấn đề này, ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cho rằng: "Chúng tôi không thu phí rút tiền ATM của các khách hàng sử dụng thẻ quốc tế từ ngân hàng khác vì thấy đó là một khoản phí rất phi lý.

Trên thực tế, khi khách hàng trả khoản phí cho ngân hàng phát hành (phí là 50.000 hoặc 60.000 đồng từ khách hàng - PV) thì thông qua Visa, Ngân hàng Đông Á đã nhận được phần phí của mình rồi". Được biết, Ngân hàng Đông Á cũng nằm trong số rất ít các ngân hàng thuộc Hiệp hội thẻ VN chưa đồng ý về thời điểm bắt đầu thu phí ATM kể từ 1.1.2009. Ông Trần Phương Bình cũng là người phát biểu ý kiến trên báo chí về việc nên dời thời điểm thu phí ATM qua năm 2010 khi tình hình kinh tế đã sáng sủa hơn và người dân đã quen hơn với các tiện ích từ dịch vụ thẻ. Về phía Ngân hàng Đông Á, ông Bình nói: "Thay vì thu phí đối với các giao dịch tiền mặt từ ATM, chúng tôi tập trung thu phí từ các dịch vụ và tiện ích khác cao cấp hơn mà người dùng cảm thấy thuận tiện, được lợi".

Trong quá trình tìm hiểu vấn đề thu phí "lậu" từ máy ATM với các chủ thẻ quốc tế của các ngân hàng thương mại, điều làm chúng tôi ngạc nhiên là khá nhiều nhân viên phụ trách dịch vụ thẻ của ngân hàng cũng không biết chính xác mức phí mà khách hàng của mình phải trả khi rút tiền tại máy ATM là bao nhiêu. Thêm vào đó, nhiều lãnh đạo ngân hàng vẫn cho rằng việc thu khoản phí 20.000 đồng (ngoài khoản phí ngân hàng phát hành thẻ thu) là đúng vì "ngân hàng nào cũng làm như vậy" nhưng không đưa ra được một bằng chứng xác đáng nào trên giấy tờ về việc họ có quyền làm như vậy. 

Cuối ngày 23.11, sau nhiều lần trao đổi với PV Thanh Niên về khoản phí 20.000 đồng mà ngân hàng có máy ATM thu và kiểm tra lại tất cả các văn bản, hợp đồng mà ngân hàng đã ký với khách hàng, lần đầu tiên lãnh đạo phụ trách bộ phận thẻ của một ngân hàng cổ phần lớn thừa nhận "chưa chặt chẽ và đầy đủ trong việc thông tin tới khách hàng". Ông này cho biết: "Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ điều chỉnh lại các điều khoản ghi trong hợp đồng hoặc thông tin rõ ràng hơn cho khách hàng biết về việc này, tránh những hiểu lầm đáng tiếc". 

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, sở dĩ nhiều lãnh đạo ngân hàng "cứ tin" là mình hành động đúng vì từ trước đến nay, hầu hết các ngân hàng đều đồng lòng thu "lậu" phí của khách hàng một cách thống nhất nên một việc từ chỗ không được phép trở thành "thông lệ". 

Hồng Minh - Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.