Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều tài sản công

25/11/2008 14:47 GMT+7

Ngày 25.11, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm toán về việc mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản năm 2008 của các Ban quản lý dự án thuộc 4 Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Y tế; 4 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP.HCM, Ninh Bình, Đồng Nai và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tuy nhiên, kết quả kiểm toán đã cho thấy vẫn còn những hạn chế như: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế chưa thành lập các đoàn thanh kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng tài sản tại các Ban quản lý dự án. Bên cạnh đó, các Bộ, địa phương còn báo cáo sai sót; mua sắm tài sản thiết bị làm việc vượt quá tiêu chuẩn chế độ, sai mục đích, không phản ánh vào sổ kế toán, hay như dùng vốn đầu tư của dự án để mua máy móc trang thiết bị đắt tiền cho các Ban quản lý dự án.

Trên cơ sở kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý các tài sản là phương tiện đi lại của các Bộ gồm: 156 xe ô tô, 159 xe máy, 1 tàu công tác, trong đó đề nghị Bộ Tài chính ra quyết định thu hồi 29 xe ô tô để xử lý theo chế độ hiện hành, gồm 23 xe của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 xe của Bộ Giao thông vận tải, 1 xe của Bộ Y tế; thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 1,8 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị các Bộ quyết định số lượng xe ô tô, mua sắm trang thiết bị được sử dụng đối với các Ban quản lý dự án theo đúng chế độ hiện hành.

Đối với EVN, Kiểm toán Nhà nước cho biết: tổng tài sản tính đến tháng 12.2007 là 185.180 tỷ đồng, doanh thu năm 2007 hơn 58.203 tỷ đồng, tăng 29,57% so với năm 2006, khả năng thanh toán nợ, tài chính là cơ bản bảo đảm, lành mạnh. Tuy nhiên, còn những mặt EVN chưa làm được như nợ phải thu khách hàng phải điều chỉnh tăng 19,58 tỷ đồng; phản ánh thiếu doanh thu kinh doanh viễn thông, doanh thu điện tự dùng. Đáng chú ý, tại một số đơn vị được kiểm toán và công ty mẹ sau kiểm toán còn phải điều chỉnh và nộp cho ngân sách Nhà nước tăng thêm 186,021 tỷ đồng.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.