Khó khăn chồng chất vì mưa lũ

25/11/2008 23:25 GMT+7

Chỉ mới đối mặt với trận lũ đầu mùa, nhưng nhiều địa phương ở Bình Định, Quảng Nam đã bị ngập sâu trong nước dài ngày, đẩy cuộc sống của hàng ngàn người dân vào cảnh hết sức khó khăn.

Bình Định

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, trong đêm 24 và sáng ngày 25.11, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bình Định có mưa rất to. Mực nước sông Kôn đã vượt mức báo động 3 gần 1m. Đường vào các vùng rốn lũ khu đông, thuộc 2 huyện Phù Cát và Tuy Phước, vẫn còn bị chia cắt. Phương tiện đi lại chủ yếu của người dân là những chiếc sõng tre mỏng manh.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bình Định, tính đến sáng 25.11 đã có 4 người chết, 6 người bị thương do mưa lũ; 148 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 111 nhà bị hư hỏng nặng; 8.073 nhà và 232 phòng học ngập sâu trong nước dài ngày; có tới 4.198 hộ với 17.402 người cần cứu trợ khẩn cấp; nhiều diện tích hoa màu, hồ thủy sản bị ngập úng mất năng suất... ước tính tổng thiệt hại gần 60 tỉ đồng.

Cuộc sống hàng trăm gia đình gặp khó khăn chồng chất khi phải đối mặt với cảnh màn trời chiếu đất, do tài sản, nhà cửa đã trôi theo dòng nước. Chị Cao Thị Thu Thảo thất thểu bế con mới chào đời được 5 tháng, nhìn mái nhà nằm sát đất, ngổn ngang. Ngôi nhà của chị ở ven đê sông Kôn (thuộc thôn Tân Tiến, xã Cát Tiến, H.Phù Cát) vốn tạm bợ, lại không may bị nước lũ nhấn sập hoàn toàn. Gần một tuần qua, chị Thảo phải bế con sang tá túc nhà bên cạnh.

Tại trụ sở làm việc, ông Tôn Kỳ Hải, Phó chủ tịch UBND xã Phước Sơn (H.Tuy Phước) đầy vẻ lo lắng khi nói về những khó khăn mà bà con đang đối mặt: "Chỉ mấy ngày mưa lũ vừa qua, trên địa bàn xã có tới 43 ngôi nhà bị sập, tập trung chủ yếu ở những hộ dân thuộc diện nghèo, cận nghèo, neo đơn, chính sách... Khả năng dựng lại nhà của bà con bây giờ hầu như không thể”.

 

Ngôi nhà bị sập của chị Cao Thị Thu Thảo

Xã Phước Hòa, H.Tuy Phước cũng có tới 42 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, nhiều hộ dân vừa phải lo cảnh màn trời chiếu đất vừa đang đối mặt với nỗi lo thiếu đói. Bốn bề nước lũ dâng cao, chảy xiết, cố tìm mọi cách nhưng chúng tôi không thể nào đến được thôn Huỳnh Giản Nam và Huỳnh Giản Bắc – nơi bị cô lập gần 10 ngày qua. Được biết, để khắc phục phần nào hậu quả lũ lụt, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, tỉnh Bình Định đã đề nghị Trung ương hỗ trợ 18 tỉ đồng...

Quảng Nam

Mưa lớn những ngày qua đã xuất hiện lũ quét tại nhiều địa phương miền núi của Quảng Nam. Tại huyện vùng cao Nam Trà My, lũ quét đã làm sạt lở đất đá, vùi lấp ngôi nhà của bà Đỗ Thị Lan ở thôn 2, xã Trà Mai vào chiều qua. Rất may, người dân địa phương đã giúp gia đình bà Lan kịp sơ tán người và tài sản an toàn trước khi nhà bị lấp.

Huyện Nam Trà My còn hàng trăm nhà dân sống bên sườn đồi và ven sông suối đang đứng trước nguy cơ sạt lở đất đá và lũ quét. Tại nút giao thông cầu Nước Là, thuộc xã Trà Mai, mực nước đã dâng lên khỏi mặt cầu hơn 2 mét làm cô lập giao thông hoàn toàn về 3 xã Trà Don, Trà Nam và Trà Linh. Một số tuyến đường liên xã đã có dấu hiệu sạt lở đất đá và cây đổ gây ách tắc giao thông. Huyện đã di dời khẩn cấp 300 hộ dân đến khu vực an toàn.

 

Nhà dân chơi vơi giữa biển nước

Mưa lũ đã làm cho hệ thống thông tin liên lạc về các xã tê liệt. Giao thông về 7/10 xã bị  mưa lũ cô lập, cắt đứt hoàn toàn. Đời sống nhân dân hiện gặp rất nhiều khó khăn. Hệ thống điện lưới cũng bị cắt đứt. Tại trạm biến áp T45 của đường dây 35KV, mưa lớn đã làm cho máy biến áp cao thế gặp sự cố và mất điện từ ngày 24.11.

Hệ thống đường dây tải điện về 10/10 xã cũng đứng trước nguy cơ bị cây cối ngã đập và sạt lở đổ trụ. Mưa lũ cũng đã cuốn trôi 1 bồn dầu 500 lít của đơn vị thi công đường Nam Quảng Nam đoạn qua huyện Nam Trà My cùng nhiều gia súc, gia cầm ngay khu vực ngầm nước Là, xã Trà Mai. Hiện cây xăng duy nhất ở huyện Nam Trà My chỉ còn vỏn vẹn 200 lít xăng.

Các mặt hàng thực phẩm tại khu vực trung tâm đã cạn kiệt và có dấu hiệu tăng giá. Trong khi đó, tuyến đường huyết mạch ĐT 616 từ tỉnh lỵ lên huyện Nam Trà My bị cô lập do mực nước cầu Sông Trường thuộc xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My dâng cao. Cạnh đó, tại đoạn Km 85 trên tuyến đường này đã có một khối đá nặng hơn 10 tấn sạt xuống nằm chắn ngang giữa đường và cản trở giao thông.

Tại huyện Bắc Trà My, mưa lũ cũng đã làm cô lập 6 xã vùng Tây từ chiều 24.11 là Trà Giác, Trà Giáp, Trà Bui, Trà Đốc, Trà Tân và Trà Ka. Các huyện Phước Sơn, Nông Sơn, Tây Giang, Tiên Phước, Đại Lộc đã phải sơ tán khẩn cấp hàng trăm hộ dân tránh lũ.

Đình Phú - Hồ Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.