Nhà nghiêng vẫn cứ nghiêng

26/11/2008 12:06 GMT+7

(TNO) Hàng loạt ngôi nhà mặt tiền đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (XVNT) - đoạn từ Đài liệt sĩ đến cầu Kinh - thuộc khu phố 5, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM, bị nghiêng. Trong hàng loạt ngôi nhà nghiêng đó, có không ít nhà chỉ còn… “chờ đổ”.

Điều này bằng mắt thường ai cũng có thể nhìn thấy khi đi qua khu vực này…Tình trạng này, ngay từ tháng 4.2008, Thanh niên Online đã có bài phản ánh nhưng xem ra đến nay tình hình còn có vẻ nghiêm trọng hơn…

Nhà nghiêng cứ nghiêng...

Trở lại khu vực nhà nghiêng trên vào một ngày giữa tháng 11, chúng tôi chứng kiến hình ảnh hàng trăm con người sống trong những ngôi nhà trên vẫn “bình chân như vại”. Bằng chứng là họ vẫn vô tư sinh hoạt và kinh doanh, bất chấp những vết nứt tường, hở cột… ngày càng nhiều trong chính ngôi nhà của mình.

Đơn cử như ngôi nhà 4 tầng của ông Trần Nam Hưng, số 726A, đường XVNT, khu phố 5, phường 25, quận Bình Thạnh. Nhìn từ bên ngoài ai cũng có thể thấy ngôi nhà này nghiêng hẳn về phía cầu Kinh. Bên trong, các vết nứt tường, vết nứt cầu thang, kèo, cột trải khắp từ tầng trệt đến lầu 4. Đặc biệt, ngay ở tầng trệt – nơi chủ nhà cho thuê để bán quần áo trẻ em, các vết nứt ở cầu thang kéo dài hàng mét và sâu hơn 2 cm. Những vết nứt này chỉ cần chạm nhẹ vào là xi măng rơi xuống. Vậy mà người thuê nhà trên vẫn “vô tư” cho biết đó là "chuyện nhỏ".

Nói về ngôi nhà cao tầng nghiêng này, ông Hồ Xuân Cẩm, tổ trưởng tổ 93, khu phố 5, phường 25, quận Bình Thạnh, bức xúc: "Ngôi nhà cao thế, nếu đổ thì hiểm họa không lường được. Chúng tôi đã báo cáo nhiều lần đến cơ quan chức năng, nhưng chưa thấy giải quyết...".

Trong hàng chục ngôi nhà nghiêng ở khu vực này, nhìn “khủng hoảng” nhất có lẽ là căn nhà của ông Trần Minh Phụng (số 696 đường XVNT, phường 25, quận Bình Thạnh). Ngôi nhà có chiều ngang 2,7m, chiều dài 15m.

 

Ngôi nhà của ông Trần Minh Phụng chỉ còn... chờ đổ - Ảnh: M.Cường

Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà này không chỉ nghiêng mà còn bị sụt xuống. Bên trong nhà thì hết sức “thê thảm”: đà giằng bị gẫy, nền nhà thì sụt lún, khiến gạch lát nền bong lên từng mảng. Đặc biệt, khi theo chân chủ nhà lên gác, lên càng cao, chúng tôi càng cảm nhận rõ độ nghiêng. Nền gác dưới chân đổ dốc về một phía, đi lại trên sàn thấy rõ người mình cũng bị nghiêng theo. Đáng nói, trên gác của ngôi nhà này, các vết nứt tường rộng đến hơn 4 cm và sâu đến hơn nửa viên gạch ống 10cm, xuất hiện đều khắp...

Theo chủ nhà thì ngôi nhà bắt đầu bị nghiêng từ khi ngôi nhà 3 tầng kế cận khởi công từ năm 2003 và ngày càng sụt lún, nghiêng trầm trọng. Kể từ hơn 4 tháng nay, chủ nhà không dám lên gác vì sợ đổ…

 

Các vết nứt tường rộng đến hơn 4 cm và sâu đến hơn nửa viên gạch ống 10cm ở ngôi nhà 696 XVNT - Ảnh: M.Cường 

Ông Trần Minh Phụng, cho hay: "Biết nguy hiểm nhưng vẫn ở, vì hiện tại tôi không có tiền sữa chữa...".

Lý do ông Phụng đưa ra cũng là lý do chung mà những chủ hộ nhà nghiêng nơi đây cho biết khi tiếp xúc với chúng tôi.

Việc những chủ hộ của hàng loạt ngôi nhà mặt tiền đường XVNT bị nghiêng đã nói ở trên phải “đánh đu” với hiểm họa là đã rõ. Và điều này cũng gây nên nỗi bức xúc của hàng trăm hộ dân sinh sống trong những con hẻm bên hông những ngôi nhà nghiêng. Có thể nói, người dân ở đây dường như đã quá quen với hình ảnh những ngôi nhà mặt tiền đầu hẻm  chụm đầu vào nhau. Những ngôi nhà trên có thể đổ bất cứ lúc nào, đồng nghĩa với việc tính mạng bị đe doạ khi hằng ngày, hằng giờ khi họ vẫn phải qua lại và sống bên những ngôi nhà nghiêng này. 

Vì sao?

Theo các hộ dân sống ở khu phố 5, phường 25, quận Bình Thạnh, tình trạng  sụt lún, nghiêng đã xuất hiện từ những năm 2001 - 2002.  Ông Lê Khôi (tổ trưởng tổ 96, khu phố 5, phường 25, quận Bình Thạnh), khẳng định: “Năm 2000 giải tỏa làm đường, người dân thụt vào, rồi cứ thế vô tư xây dựng, không tính đến yếu tố nền hạ, kỹ thuật,... Vì vậy, hiện tại chỉ một đoạn đường ngắn mà có rất nhiều ngôi nhà nghiêng...”.

Theo ông Khôi và ông Cẩm thì thực tế này đã được các ông báo cáo nhiều lần lên phường, thông qua các cuộc họp ở Ban điều hành khu phố. Hồi đầu tháng 4.2008, phường cũng đã xuống kiểm tra và lập biên bản ở một số hộ. Thế nhưng, hiện tại mọi việc vẫn như cũ, các ngôi nhà nghiêng và nghiêng trầm trọng vẫn cứ tồn tại.

Vấn đề trên được ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch phường 25, quận Bình Thạnh, cho biết: "Qua thống kê ở khu phố 5, phường thấy chỉ có 3 ngôi nhà bị nghiêng. Trong đó, có một nơi là trụ sở phường đội cũ và đặc biệt là ngôi nhà của ông Trần Minh Phụng, phường đã bắt chủ hộ làm cam kết, buộc chủ hộ thuê đơn vị có chức năng kiểm định. Nếu thấy nghiêng chúng tôi sẽ cưỡng chế di dời. Thế nhưng, hiện tại chúng tôi chưa thấy ngôi nhà nào nghiêng trầm trọng nên chưa cưỡng chế. Vấn đề này chúng tôi cũng đã báo lên quận…”.

Có thể nói, bằng mắt thường ai cũng có thể thấy hàng loạt ngôi nhà ở đây bị nghiêng. Từ ngày làm cam kết đến nay, hộ ông Trần Minh Phụng chưa hề thuê đơn vị chức năng thẩm định ngôi nhà của họ.

Theo lời ông Sơn, chúng tôi tìm lên Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh. Tại đây, chúng tôi được ông Dương Hồng Thắng – Phó phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thạnh khẳng định là phường chỉ báo cáo lên có 3 trường hợp nhà nghiêng. Trong đó, trường hợp trụ sở phường đội đã thực hiện tháo dỡ, di dời; còn 2 trường hợp nhà dân thì phường nói chưa nghiêm trọng nên quận và phường chỉ mới bắt làm cam kết buộc các chủ hộ thuê đơn vị có chức năng thẩm định…

Xin đặt câu hỏi: Cam kết được làm từ tháng 4 đến nay đã hơn 7 tháng trôi qua, nhưng 2 hộ bị phường và quận bắt làm cam kết vẫn không hề thuê đơn vị chức năng có thẩm quyền thẩm định. Vậy việc này được xử lý ra sao?

Ông Dương Hồng Thắng – Phó phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh cho biết: “Yêu cầu các nhà kế cận khởi kiện ra tòa. Song song đó, hiện quận đã đề nghị Sở Xây dựng và UBND TP.HCM tạm ứng nguồn vốn ngân sách để tiến hành thẩm định, nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến…”.

Đến đây, ai cũng có thể thấy hàng loạt ngôi nhà mặt tiền đường XVNT, thuộc khu phố 5, phường 25, quận Bình Thạnh, bị nghiêng. Thực chất có bao nhiêu ngôi nhà nghiêng? Bao nhiêu ngôi nhà nghiêng nghiêm trọng? Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần sớm có thống kê, đánh giá chính xác. Việc các chủ hộ nhà nghiêng chây ỳ không thực hiện cam kết như hộ ông Trần Minh Phụng sẽ được xử lý ra sao? Câu trả lời xin dành cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Thiết nghĩ, đã hơi muộn để các cơ quan chức năng, chuyên môn cần nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc hơn và có hướng giải quyết rốt ráo để tránh xảy ra tình trạng nhà đổ…

Đỗ Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.