Robot đóng kịch

28/11/2008 23:14 GMT+7

Công nghệ robot đã sang một chương mới khi lần đầu tiên hai robot xuất hiện trên sân khấu, đóng chung với người trong một vở kịch ở Nhật Bản.Các robot nói trên tham gia diễn một tác phẩm mới của kịch tác gia nổi tiếng Oriza Hirata, cùng với hai diễn viên Hiroshi Ota và Minako Inoue.

Vở kịch có tựa đề Hataraku Watashi (tạm dịch là Tôi, công nhân), kể cuộc sống của một cặp vợ chồng trong một tương lai không xa. Hai vợ chồng này có hai robot làm việc nhà tên Momoko và Takeo. Một ngày kia một trong hai “oshin” này bỗng dưng hết hứng thú làm việc. Vở kịch được diễn trên sân khấu của Đại học Osaka ở miền tây Nhật Bản.

Trong vở kịch kéo dài 20 phút nói trên, kịch tác gia kiêm đạo diễn Hirata – cũng là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Osaka – đã đặt ra những vấn đề đáng suy nghĩ về quan hệ giữa con người và công nghệ, trong bối cảnh robot tham gia ngày càng nhiều vào đời sống con người, đặc biệt là tại Nhật Bản khi nguồn nhân lực ngày càng trở nên ít ỏi.

Hirata và Hiroshi Ishiguro, giáo sư chuyên về công nghệ robot tại Osaka, đã bắt đầu dự án diễn viên robot vào tháng 7 năm nay trong một nỗ lực đưa công nghệ robot vào nghệ thuật. Tham gia vở kịch là loại robot có tên gọi là Wakamaru, cao 1 mét và nặng 30 kg. Đây là loại robot ban đầu được Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries Ltd. thiết kế để phục vụ cho người tiêu dùng. Nhóm thực hiện dự án đã mất 2 tháng để viết phần mềm chi tiết cho phép robot di chuyển và chuyển tải lời thoại một cách có sắc thái nhất.

Các thành viên của Seinendan, một công ty nhà hát do Hirata quản lý, đã bắt đầu tập vở kịch cùng với các bạn diễn robot hồi đầu tháng 11. Sau buổi ra mắt trước các phương tiện truyền thông hôm 25.11, các nhà sản xuất dự định hoàn chỉnh vở kịch để có thể biểu diễn trước công chúng, chậm nhất là vào năm 2010.
Trước khi trở thành diễn viên, robot Wakamaru với “làn da” vàng tươi đã được sử dụng như một nhân viên tiếp tân, Vào tháng 6.2007, Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries Ltd, cho biết họ sẵn sàng cho thuê robot Wakamaru để làm công việc tiếp tân tại các công sở, bệnh viện và những nơi có nhu cầu.

Wakamaru có thể nhận biết 10.000 từ cần thiết trong đời sống hằng ngày và có thể nói những câu cơ bản. Nó cũng biết tự đi lại với tốc độ 1 km/giờ và biết tránh chướng ngại vật. Những đặc điểm này đã được các ông Hirata và Ishiguro xét đến khi xúc tiến dự án đưa Wakamaru lên sàn diễn.

Mitsubishi Heavy Industries Ltd. đã tung sản phẩm robot này ra thị trường vào năm 2005 với giá hơn 14.000 USD. Những tính năng của Wakamaru luôn được cải tiến và phạm vi sử dụng của nó vẫn đang tiếp tục được mở rộng.

Trùng Quang (Theo Yomiuri Shimbun, AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.