Cơn ngạt thở trong tình yêu...

29/11/2008 10:58 GMT+7

Có những kiểu yêu như sợi dây tròng cổ khiến người trong cuộc cảm thấy bức bối, gò bó… Một trong những kiểu yêu gây nên cơn ngạt thở trong tình yêu đó là sự lệ thuộc.

Câu chuyện thứ 1: “Tôi 24 tuổi, đã đi làm hai năm. Người tôi yêu chính là người đã hướng dẫn tôi thực tập trong công ty. Anh ấy thông minh, chững chạc, sâu sắc. Bên anh, tôi cảm thấy mình như một cô bé được người anh lớn chở che, bao bọc. Anh cũng thường gọi tôi là “Em bé của anh”. Tôi đã hạnh phúc biết bao với tình yêu của mình, nhưng thời gian gần đây tôi thấy mệt mỏi quá vì luôn phải làm theo lời anh, làm theo những điều anh cho là tốt, là đúng cho tôi.

Đối với người đang yêu, người yêu của mình là một người vô cùng quan trọng. Đấy là người bạn đồng hành, cùng chia sẻ khó khăn, niềm vui, hỉ nộ ái ố trong cuộc sống. Nhưng điều đó không có nghĩa họ chính là người quyết định cả cuộc sống của bạn!

Có lẽ xã hội sẽ có thêm nhiều cá nhân độc đáo và sống động hơn nếu như một vài kha khá trong số đó không bị hi sinh vì “tình yêu”! Chẳng hạn có những cô gái rất xinh đẹp hoặc những người đàn ông rất tài năng. Cô gái xinh đẹp muốn được làm người mẫu, muốn đi thi hoa hậu, muốn làm diễn viên hoặc tham gia những hoạt động sắc đẹp nào đó. Những anh chàng tài năng muốn được phát huy nhiều hơn nữa khả năng của mình, muốn hoạt động thật nhiều để thỏa mãn đam mê và khát vọng của mình. Nhưng người yêu của họ không muốn thế! Vậy là chấm hết.

Với đàn ông, họ thường dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định mình sẽ nên làm thế nào. Nhưng với phụ nữ, sự yếu mềm của họ trước những quyết định và sự ra lệnh “cứng rắn”, độc đoán của “nửa kia” khiến họ không dám vượt qua bản thân, đánh mất mình và tự biến mình thành một kiểu người yêu ngoan hiền và…tẻ nhạt. Những chàng trai và cô gái, vì yêu, đã phải chịu đựng một cuộc sống ngột ngạt và vô lý.

Và đến khi nhận ra rằng họ yêu không đúng người có khi đã quá muộn. Những cơ hội, nhan sắc và một tuổi trẻ đáng nhẽ sôi động đã không thể nào lấy lại được nữa!

Hà Kin

Việc đầu tiên là anh không cho tôi thi văn bằng 2 Anh văn tại chức vì cho rằng vô bổ, chẳng giúp ích cho công việc của tôi (tôi đang làm nhân viên ở một website thương mại) trong khi tôi rất thích được mở mang kiến thức sau ĐH. Tôi nghe lời anh nhưng lòng ấm ức lắm. Việc thứ hai, lấy lý do muốn tôi khỏe, mỗi ngày anh đưa rước tôi đi làm. Ban đầu tôi cũng thích vì được anh chăm sóc, thế nhưng dần dần tôi thấy bất tiện quá, nhất là khi có việc đột xuất ra ngoài, khi bạn bè rủ đi tụ tập... Mỗi lần như thế, để khỏi phiền anh, tôi đi xe ôm nhưng không thấy thoải mái lắm vì anh tỏ vẻ không ưng ý…

Gần đây nhất anh đề nghị với tôi: “Cưới xong em ở nhà luôn, mình anh đi làm được rồi. Anh thích phụ nữ ở nhà chăm sóc nhà cửa, con cái, bon chen ngoài đời làm gì…”. Tôi choáng váng khi nghe điều đó. Làm vợ anh tôi sẽ trở thành bà nội trợ luẩn quẩn xó bếp, ăn bám anh. Dù vẫn rất yêu anh nhưng tôi linh cảm tình yêu của chúng tôi khó đi đến tận cùng viên mãn vì anh ngày càng bành trướng quyền lực với tôi, muốn tôi lệ thuộc hẳn vào anh…”.

Trangdiem…@...

Câu chuyện thứ 2: “Tôi không biết trên đời này có ai được yêu nhưng lại ngán ngẩm, chán chường như tôi không? Khi bắt đầu yêu, người yêu tôi luôn cho tôi cảm giác mình là người số 1, là tất cả cuộc sống của cô ấy. Tôi đã rất hãnh diện và tự hào về điều ấy. Nhưng theo thời gian tình yêu “bao cấp” kiểu ấy càng làm tôi ngột ngạt. Chỉ cần tôi đi công tác xa một tuần, với cô ấy tuần đó xem như tận thế.

Cô ấy không thiết làm gì, ăn uống thất thường, bỏ bê chăm sóc bản thân, chỉ chăm chăm tôi hở ra tí nào là nhắn tin hay chat. Thế là tôi phải vội vàng kết thúc sớm chuyến công tác để về “giải thoát” cho người yêu!

Cuộc sống của cô ấy gần như lệ

Với hai tâm sự trên đây, của người phụ thuộc và người bị phụ thuộc, dù ở hai vị trí khác nhau, nhưng tựu trung họ vẫn gặp nhau ở một nguyên nhân gây “ngạt thở” - đó là sự lệ thuộc.

Trong một mối quan hệ tình cảm, lệ thuộc xuất phát từ việc người này đòi hỏi người kia phải đáp ứng cho mình một điều gì đó để thể hiện hay chứng minh tình yêu, và người kia buộc phải đáp ứng để giữ được mối quan hệ. Như vậy cả hai đều lệ thuộc vào nhau và gây đau khổ cho nhau.

thuộc tôi từ A-Z, dù cô ấy đã đi làm, có học trò (cô ấy là giáo viên cấp I) đông đúc. Cô ấy muốn tôi đưa rước đi làm, cùng ăn trưa, thậm chí dẫn tôi vào cả cửa hiệu thời trang xem tôi thích gì cô ấy sẽ mua thứ ấy dùng, từ áo thun tới đôi giày. Ngay cả những quyết định với học trò, xử sự ra sao với phụ huynh học sinh, đồng nghiệp, cô ấy cũng mang ra bàn với tôi và… xin ý kiến tôi! Ở cơ quan tôi làm sếp nhưng trong tình yêu hình như tôi cũng là… thủ trưởng, một thủ trưởng khốn khổ vì bị đặt lên ghế bất đắc dĩ.

Tôi đã tâm sự với bạn thân, anh ấy bảo tôi may mắn, rằng cô ấy tôn trọng tôi, rằng tôi là “thủ lĩnh tối cao” của cô ấy... Nhưng thật sự tôi mệt mỏi và chán ngán vì cái sự ký thác trọn gói của người yêu vào tôi. Tôi cần một tình yêu mãnh liệt, nhưng người yêu tôi phải là một người độc lập, có bản sắc, chính kiến riêng rõ ràng… Sức hấp dẫn của cô ấy đang dần phai nhạt với tôi…

Vinhpolo…@...

Để nhận ra mình đang bị lệ thuộc trong tình yêu

- Núp bóng dưới cái gọi là quan tâm, nhiều người “nhảy” vào kiểm soát từng đường đi nước bước của đối phương.

- Ngụy biện rằng tình yêu phải được chứng minh qua hành động, chàng/nàng có những đòi hỏi quá đáng ở người bạn của mình.

- Cho là mong muốn được chia sẻ mọi chuyện với người yêu, chàng/nàng trói buộc và siết họ trong những yêu cầu vô lý của mình.

- Tưởng là mong muốn điều tốt đẹp cho người yêu, nhiều người ra sức “nắn” người ấy theo ý muốn của mình.

- Cảm thấy mất tự do trong nhiều hoạt động cá nhân, khi được người yêu quan tâm quá mức.

- Mệt mỏi vì nhiều gánh nặng tâm lý (đôi khi cả vật chất) từ người yêu mang đến.

Cách nào để thoát khỏi tình yêu lệ thuộc?

Trước tiên, hãy dựa trên những dấu hiệu trên để xem mình có đang dính vào tình trạng lệ thuộc. Để làm được điều này, mỗi người cần tự nhìn lại mối quan hệ, những cảm giác bên trong của chính mình: mình có thật sự vui tươi, yên ổn, bình an khi được người yêu “chăm sóc đặc biệt”.

Khi chúng ta thấy mình đang kẹt trong mối quan hệ lệ thuộc, bước tiếp theo là hãy bình tâm suy xét: mình cần gì cho mối quan hệ tình cảm? Nếu điều bạn cần cho mối quan hệ trong tình yêu đó là: vui vẻ, hạnh phúc, là nền tảng để có thể hoàn thiện hơn bản thân, để khám phá cuộc sống và sống trọn vẹn hơn..., khi đó bạn sẽ xác định rằng yêu để đạt mục đích này. Từ đó, bạn điều chỉnh mối quan hệ của mình dựa trên những điều bạn mong muốn gặt hái.

Hay hơn nữa, cả hai người cùng khám phá để thấy tình yêu đích thực chính là được sống với đúng bản chất mình, tự do tự tại.

Để thật sự thoát khỏi sự phụ thuộc, nhất định bạn phải tìm lại chính mình. Thử vài ngày sống không có người yêu, không nghĩ gì đến người đó, không cần bất cứ điều gì người đó mang đến cho bạn, xem khi đó bạn có vui hay không. Nếu chưa vui thì phải tìm mọi cách để vui, nhưng tránh không đi tìm niềm vui từ bên ngoài như ăn uống, mua sắm, nhậu nhẹt, “luyện” phim... Chỉ khi nào tự bản thân mà bạn vẫn đủ năng lực cảm nhận được hạnh phúc và niềm vui thì bạn mới thật sự thoát ra khỏi sự lệ thuộc. Lúc đó bạn quay về tình yêu với con người hoàn toàn mới, bạn sẽ biết phải làm gì để giữ được tình yêu.

Thạc sĩ Quách Tuấn Khanh
(TT Thành công và hạnh phúc)

 Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.