“Còn bao nhiêu ông Huỳnh Ngọc Sĩ?”
Vừa đăng đàn trả lời chất vấn, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng nhận ngay câu hỏi: “Với tư cách là cơ quan cấp trên trực tiếp của ông Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên Phó giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP vừa bị tạm đình chỉ công tác – PV), quan điểm của ông ra sao đối với vụ việc đang được đồng bào cử tri cả nước quan tâm?”, ĐB Trương Trọng Nghĩa hỏi.
Ông Phượng không trả lời thẳng vào câu hỏi mà giải thích: BQL dự án Đại lộ Đông Tây trực thuộc UBND TP, chứ không thuộc Sở GTVT. Do đó, Sở không thể thường xuyên giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức của BQL này nói chung và ông Sĩ nói riêng. “Và sự việc diễn ra liên quan đến nghi vấn ông Sĩ là nằm ngoài tầm kiểm soát của Sở. Còn theo quan điểm của tôi thì sự việc cần phải được làm rõ, nếu sai thì phải xử theo pháp luật”, ông Phượng nói.
ĐB Phạm Văn Hải - Ảnh: Đ.N.T |
Ông Phượng cho rằng Sở GTVT chỉ là cơ quan quản lý hành chính nhà nước, chứ không làm thay chủ đầu tư. “Chúng tôi không có nhiệm vụ ngồi gác xem công trình có đủ sắt, thép hay không. Sở chỉ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát nhà thầu có làm đúng thủ tục quy định hay không. Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu phải trả lại 4 đốt hầm với chất lượng theo đúng thiết kế được duyệt. Sở GTVT không chịu trách nhiệm về vụ việc này”, ông Phượng nói.
ĐB Hải phản ứng: “Đây là công trình giao thông thì Sở GTVT ít nhiều cũng có trách nhiệm quản lý chứ. Chẳng lẽ, sự cố này chúng tôi lại đi hỏi Sở Tài chính?”.
Xử lý nghiêm vụ chất thải nguy hại
Giám đốc Sở TN-MT Đào Anh Kiệt trả lời chất vấn các ĐB - Ảnh: M.Nam |
Ông Kiệt từ tốn: “Chúng tôi sẽ xem xét trên cơ sở kết luận thanh tra, tùy theo chức năng nhiệm vụ, chỉ huy chịu trách nhiệm đến đâu, với nguyên tắc không bỏ sót tội ai”.
ĐB Khoa tiếp tục đặt câu hỏi: “Sở luôn báo cáo là thường xuyên tiến hành kiểm tra các bãi chôn lấp, lấy mẫu, phân tích... Vậy xin hỏi giám đốc, tại sao khi kiểm tra bãi rác Đông Thạnh, cán bộ sở không phát hiện ra vụ việc trên mà để khi công an vào cuộc và báo chí lên tiếng mới hay”? ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa bồi thêm: “Nghị định Chính phủ đã quy định rõ về trách nhiệm người đứng đầu. Là cơ quan chủ quản của Công ty MTĐT, Giám đốc Sở có chịu trách nhiệm gì trong vụ này?”.
Trong khi chưa có câu trả lời của Giám đốc Sở TN-MT, đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, kiên quyết: “Cơ quan công an sẽ xử lý mạnh tay vụ nhập CTNH của Công ty MTĐT. Ngoài việc xử lý hành chính của Sở TN-MT, phía công an đang tiếp tục làm rõ khối lượng CTNH được đưa về TP là bao nhiêu, ký bao nhiêu hợp đồng, tiền đó sử dụng ra sao, đi về đâu? Ngoài ra, toàn bộ chi phí moi lên và khắc phục hậu quả, ông nào làm sai thì phải tự bỏ tiền ra”, đại tá Minh khẳng định.
Năm 2012 mới hết ngập nước
"Năm 2008 rồi mà ngành giao thông vẫn áp dụng công nghệ đào đường cổ điển", một cử tri Q.10 nói qua đường dây nóng của kỳ họp HĐND. Bức xúc vì lô cốt, một cử tri ở Q.4 bổ sung: "Đường Tôn Đức Thắng gần cảng Ba Son khi lô cốt rút đi thì hiện diện ổ gà làm người dân khổ sở. Chắc giám đốc đi xe hơi nên không thấy được nỗi khổ này của dân?". "Chúng tôi luôn biết rõ người dân TP khổ sở như thế nào do lô cốt gây ra, do đó chúng tôi hứa sẽ cố gắng làm sớm, đẩy nhanh tiến độ các công trình đào đường. Mong người dân TP tạm thời chấp nhận khó khăn, để hướng tới lâu dài chất lượng cuộc sống sẽ tốt hơn", ông Phượng nói. Còn vấn nạn ngập nước, ông Phượng cho biết, đến năm 2012 TP mới giải quyết cơ bản ngập lụt. |
Minh Nam
Bình luận (0)