Mười cuốn sách hay nhất năm 2008

06/12/2008 11:34 GMT+7

Mỗi cuối năm các nhà phê bình sách của Thời báo New York đều tuyển chọn mười quyển sách hay nhất được lược lại từ 100 cuốn nổi bật nhất năm.

Mảng tiểu thuyết năm nay phong phú nhiều đề tài, trong đó có hai cuốn của các nhà văn Mỹ: Dangerous laughter của Steven Millhauser, nói về khoảng tối trong những cảm xúc và khát vọng sâu thẳm của con người; và cuốn A mercy của nữ văn sĩ Toni Morrison, nói về nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ thế kỷ 17. Ngoài ra còn có Netherland của nhà văn Ireland Joseph O’Neill, Unaccustomed Earth của nhà văn Anh Jhumpa Lahiri, và cuốn sách mang tựa 2666 do nhà văn Roberto Bolaño viết bằng tiếng Tây Ban Nha.

Mảng phi tiểu thuyết lại nổi bật với đề tài chiến tranh, cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Trong cuốn This republic of suffering, tác giả Drew Gilpin Faust viết về hậu quả cuộc nội chiến nước Mỹ cuối thế kỷ 19 gây nên cái chết của hàng trăm ngàn người. Trong khi đó, cuốn The forever war The dark side của hai nhà văn Dexter Filkins và Jane Mayer lọt vào danh sách nhờ vào những câu chuyện về cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ tại Trung Ðông cùng những mặt trái của nhà tù vịnh Guantanamo. Nằm trong danh sách còn có Nothing to be frightened of của tác giả Julian Barnes, cuốn tiểu sử về nhà văn V. S. Naipaul The world is what it is của tác giả Patrick French.

Hầu hết sách đều được bán trên mạng và từng được biết đến tại các giải thưởng văn học thế giới.

Theo Trần Phương / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.