Cú lừa 50 tỉ USD

12/12/2008 16:33 GMT+7

(TNO) Đó được xem là một trong những vụ lừa đảo lớn nhất mọi thời đại. Hôm qua (11.12), “tác giả” của cú siêu lừa này, Bernard Madoff - một tên tuổi nổi tiếng trên thị trường tài chính Mỹ - đã bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) dẫn đi.

Số tiền mà Madoff đã “làm bốc hơi” của các nhà đầu tư ước tính lên đến 50 tỉ USD. Chiêu lừa của ông ta không có gì là mới, chỉ áp dụng công thức cũ xì của Charles Ponzi, một di dân Ý rỗng túi đến Mỹ định cư và trong phút chốc trở nên giàu có, nổi tiếng khắp nơi nhờ… lừa đảo. Ponzi nổi tiếng đến độ thuật ngữ Ponzi scheme (có nghĩa là chiêu lừa Ponzi) có mặt trong giáo trình của hầu hết các trường đại học của Mỹ.

Noi gương “tiền bối” Ponzi, nay Madoff cũng đưa ra những lời hứa hẹn rất hấp dẫn cho những ai chịu bỏ tiền để Madoff đầu tư. Thật ra thì ông ta lấy tiền của nhà đầu tư sau đem trả lợi nhuận cho nhà đầu tư trước và cứ thế xoay vòng trong thời gian dài.

Từng là chủ tịch của thị trường chứng khoán Nasdaq, đang là thành viên cấp cao của Nasdaq OMX Group Inc. và là người sáng lập ra công ty đầu tư chứng khoán Bernard L. Madoff,  ông Madoff có dư uy tín để các nhà đầu tư tin tưởng, nhất là sau khi đã giữ lời hứa mà trả lợi nhuận rất cao cho các nhà đầu tư.

Trước khi bị bắt, Madoff đã thừa nhận với các nhân viên của mình rằng công việc làm ăn của ông “thật ra chỉ là một lời nói dối khổng lồ” và “là một chiêu lừa Ponzi với quy mô rộng khắp”.

Madoff đã được tạm thời trả tự do sau khi vợ ông đem đủ 10 triệu USD đóng tiền tại ngoại, Nếu bị kết tội, ông này có thể sẽ phải ngồi tù đến 20 năm và bị phạt 5 triệu USD.

Đoan Nhật (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.