Người sáp ở Madame Tussauds

20/12/2008 22:42 GMT+7

Nghe đọc bàiTrông dáng vẻ khiêm tốn bên ngoài, ít ai nghĩ rằng khu nhà này chính là Bảo tàng sáp Madame Tussauds lừng danh. Bước vào bên trong, mọi người mới choáng ngợp bởi một thế giới thực - ảo kỳ lạ.

Bảo tàng sáp Madame

Tussauds tọa lạc tại đường Marylebone, London NW1 5LR. Trước khi chúng tôi đến London, vài người bạn đã căn dặn: nếu đủ kiên nhẫn xếp hàng chừng 2-3 tiếng đồng hồ, thì nên đi bảo tàng sáp. Thế nhưng, trong ngày thứ năm tuần đầu tháng 12.2008, chúng tôi chỉ mất không quá 10 phút để mua vé. Hỏi nhân viên nơi đây về “hiện tượng lạ” này, thì nhận được câu trả lời quen thuộc: Suy thoái kinh tế, du khách đến London giảm mạnh. Giá vé đi một tour trọn gói (gồm tham quan tượng sáp, đi qua căn phòng rùng rợn, xem các hoạt cảnh về lịch sử phát triển Vương quốc Anh) là 30 bảng Anh (người lớn), không hề rẻ trong mặt bằng sinh hoạt vốn đã đắt đỏ của London. Dù vậy, bên trong vẫn rất đông khách tham quan với đủ màu da.

Bảo tàng chia thành nhiều gian liên thông với các chủ đề khác nhau, bố trí dày đặc các tượng sáp giống người thật đến sững sờ.  Gian đầu tiên, bạn sẽ gặp gỡ các ngôi sao của làng giải trí thế giới. Đó là các siêu mẫu Kate Moss, Elle MacPherson, Naomi Campbell... Ngay cạnh đó là một căn phòng nhỏ, nơi bạn có thể ngồi cụng ly với gã độc thân điển trai George Clooney cùng mỹ nhân Audrey Heprburn (ảnh 1). Bên ngoài, là vua bò cạp “The Rock” cùng Johnny Depp - gã cướp biển vùng Caribbean vốn rất được các em nhỏ hâm mộ. Tất cả các tượng sáp đều là một bản sao hoàn hảo, và mặc đúng trang phục của người thật.

 

Cũng trong khu vực này, bạn có thể tha hồ ngắm nghía, chụp hình chung với các giai nhân như Nicole Kidman, Jennifer Aniston, Madonna, Julia Robert...; các người hùng Hollywood như Tom Cruise, DiCaprio, S.Jackson, J.Travolta, Nicolas Cage... Cặp vợ chồng nổi tiếng của nước Anh - Beckham và Victoria - đứng không xa “ông bà Smith” A.Jolie và B.Pitt...

Khỏi phải nói khách tham quan chụp ảnh “dữ dội” như thế nào. Trong đó có một nữ du khách áo tím cứ giương mãi ống kính trước cô đào Jennifer Aniston mà không thấy chụp ảnh. Những người khác thấy vậy cứ đi vòng để tránh theo phép lịch sự, mãi một hồi lâu mới phát hiện ra rằng cô này chính là... người sáp (ảnh 2). Một trò đùa “thực hóa ảo” của những nhà quản lý bảo tàng.

Gian kế tiếp trưng bày những siêu anh hùng, quái nhân và huyền thoại màn bạc.  Đó là người nhện, gã khổng lồ xanh, cô tiên Tinkerbell - tượng sáp nhỏ nhất ở Madame Tussauds, yêu tinh Shrek, Indiana Jones - Harrison Ford...  Có cả quý ông nước Anh M.Caine và đạo diễn lừng danh S.Spielberg. Tất nhiên, không thể thiếu đôi tình nhân bất tử Rhett Butler (Clark Gable) - Scarlett OHara (Vivien Leigh) trong Cuốn theo chiều gió (ảnh 3), bộ phim được người dân xứ sương mù say mê nhất theo khảo sát của Viện phim Anh (BFI).

 

Gian thứ ba là thế giới âm nhạc, với tứ quái Beatles - niềm tự hào to lớn của nước Anh, các diva xinh đẹp như Kylie Minogue, Beyonce Knowles... Đặc biệt Britney Spears trông thật gợi cảm trong một tư thế múa cột (ảnh 4).

Gian thứ tư là tượng sáp các nhân vật thể thao xuất sắc. Ở đây, chúng ta tái ngộ Beckham trong chiếc áo đỏ của tuyển Anh (ảnh 5), rõ ràng tiền vệ mới đầu quân cho AC Milan được rất nhiều thiếu nữ ngưỡng mộ. Ngồi phía sau Beckham chính là Vua bóng đá Pele, còn bên cạnh anh là đồng đội Rooney với gương mặt... xấu xí. Tay golf Tiger Wood trông có vẻ căng thẳng khi bóng đã vào “Green”.  Bạn cũng có thể leo lên chiếc xe đạp bên cạnh Lance Amstrong (ảnh 6), cùng tay đua kiệt xuất này làm một vòng quanh nước Pháp...

Chỉ cách khu thể thao vài bước, là thế giới của điện Buckingham. Đó là Nữ hoàng Elizabeth II và Quận công Philip. Gia đình Thái tử Charles - nữ Công tước Camilla - 2 hoàng tử trông rất vui vẻ (ảnh 7), trong khi “đóa hồng xứ Wales” Diana lặng lẽ đứng một mình bên góc cột (ảnh 8), trông thật xót xa...

 

Gian cuối cùng đặt tượng sáp những nhà lãnh đạo thế giới. Có thể nói đây là khu vực khá nhạy cảm với những sắp xếp có ý đồ, phản ánh khuynh hướng chính trị của các nhà quản lý bảo tàng. Ở khu vực trung tâm là Tổng thống Pháp Sarkozy đang phát biểu, ngay sau ông là Tổng thống Mỹ G.Bush, cựu Thủ tướng Anh T.Blair và Thủ tướng Nga V.Putin. Bên phải ông Sarkozy là các ông Y.Arafat, S.Hussein, Fidel Castro, đại tá M.Gaddafi...  Các nhà lãnh đạo tôn giáo, như Giáo hoàng Joan Paul II và Đạt Lai Lạt Ma đứng thành một cụm. Cặp bài trùng trong chiến tranh lạnh R.Reagan và M.Thatcher trông thật rạng rỡ...

Quá khứ đan xen với hiện tại. Hai đối thủ không đội trời chung trong Đệ nhị thế chiến W.Churchill (Thủ tướng Anh) và A.Hitler (lãnh tụ Đức Quốc xã) đứng cạnh nhau, nhắc nhở khách tham quan về một trang sử đẫm máu của thế kỷ 20. Chúng ta cũng có thể thấy người Pháp Napoléon Bonaparte với động tác đút tay phải vào ngực áo quen thuộc (ảnh 9), gương mặt trầm tư vì đối diện ông là người chiến thắng - Công tước Wellington và sa bàn trận Waterloo lịch sử (ảnh 10)...

 

Còn rất nhiều tượng sáp đặt rải rác dọc các hành lang của bảo tàng, như biểu tượng sex Marilyn Monroe, đạo diễn phim kinh dị Afred Hitcock, ông vua rock’n’ roll Elvis Presley... Có cả một căn phòng nhỏ rõ ràng được các nhà sản xuất Quantum of Solace “tài trợ”, với rất nhiều màn hình chiếu trailer bộ phim 007 mới nhất, tượng sáp chàng Bond lực lưỡng Daniel Craig, bà M - Judi Dench và các mật vụ MI6 đeo kính đen.  Một cô gái trẻ âu yếm níu cánh tay một gã mật vụ đẹp trai để người bạn chụp ảnh, và thét lên khi bức tượng... choàng tay qua vai cô.

Trò đùa “ảo hóa thực” đã kết thúc cuộc phiêu lưu kỳ thú của du khách trong Bảo tàng Madame Tussauds London.

Marie Grosholtz - sau này được biết đến với cái tên Madame Tussaud - sinh năm 1761 tại Strasbourg, Pháp. Năm 9 tuổi, Marie bắt đầu học nghệ thuật làm tượng sáp từ một bác sĩ tên là  Philippe Curtius. Tài năng của Marie mau chóng được thừa nhận và năm 19 tuổi, cô đã trở thành cố vấn nghệ thuật cho chị của vua Louis XVI, sống trong lâu đài hoàng gia ở Versailles. Năm 1789, Cách mạng Pháp bùng nổ và Marie chuyển đến Paris. Năm 1795, cô lấy ông Francois Tussaud, một kỹ sư.

Cuộc hôn nhân kết thúc sau đó 8 năm và Madame Tussaud sang Anh sinh sống, mang theo bộ sưu tập của mình và những gì bà thừa hưởng được từ người thầy Philippe Curtius. Tại xứ sương mù, bà đã khởi đầu sự nghiệp lừng lẫy với những pho tượng sáp và trở thành một trong những người Pháp nổi tiếng nhất London. Hiện nay, ngoài London, Bảo tàng Madame Tussauds còn có chi nhánh ở Washington D.C, New York, Las Vegas (Mỹ), Thượng Hải, Hồng Kông (Trung Quốc), Berlin (Đức), Amsterdam (Hà Lan).

Hải Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.