Tự tử vì mất 1,4 tỉ USD cho siêu lừa

25/12/2008 01:49 GMT+7

Để mất tới 1,4 tỉ USD vào quỹ của trùm lừa đảo Bernard Madoff, một nhà đầu tư Pháp đã tự kết liễu đời mình. Cái chết của ông gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính chất nghiêm trọng của vụ lừa đảo thế kỷ này.

Người vừa tìm đến cái chết là ông Rene-Thierry Magon de la Villehuchet, đồng sáng lập Access International Advisors - công ty gây quỹ từ các thị trường châu u để đầu tư vào quỹ Madoff. Theo hãng tin AP, ông Villehuchet bơm tới 1,4 tỉ USD của các nhà đầu tư châu u vào hệ thống lừa đảo đa cấp của tỉ phú Bernard Madoff. Trong khi đó, theo AFP thì số tiền này lên đến 2,1 tỉ USD.

Cái chết thương tâm

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Mỹ cho biết đã tìm thấy thi thể của ông Villehuchet tại văn phòng ở New York. Theo cảnh sát, một nhân viên an ninh tại văn phòng của Villehuchet đã phát hiện ông này chết trong tư thế ngồi tại bàn làm việc vào khoảng 8 giờ sáng 23.12 (giờ địa phương).

Cảnh sát cho biết ông Villehuchet, 65 tuổi, có thể đã tự tử bằng cách uống thuốc ngủ và dùng con dao khui hộp cắt gân tay. Họ tìm thấy một cái hộp được kê dưới tay ông để đựng máu, con dao khui hộp trên nền nhà cùng các lọ thuốc ngủ trên bàn làm việc của ông. Cảnh sát không tìm thấy bất cứ thư tuyệt mệnh nào. Trước đó, theo lời kể của các nhân viên an ninh tại văn phòng thì chiều 22.12, ông này đã yêu cầu mọi người rời khỏi phòng trước 7 giờ tối. Chưa đầy 13 tiếng sau thì người ta phát hiện ra thi thể của ông.

Theo báo giới Pháp, ông Villehuchet đã tìm đến cái chết do sức ép tâm lý nặng nề sau khi bộ mặt thật của siêu lừa Madoff được đưa ra ánh sáng. Báo La Tribune của Pháp cho biết Villehuchet đã làm việc cật lực trong suốt tuần qua để tìm cách thu hồi lại số tiền đã lỡ đầu tư vào quỹ "ma" của Madoff. "Ông ta không thể chịu đựng được sức ép sau khi vụ Madoff bị phanh phui", hãng tin AFP dẫn lời một người bạn thân của ông Villehuchet.

Theo ông này, ông Villehuchet trước khi chết đang quản lý khoảng 2 tỉ euro (2,79 tỉ USD) từ các khách hàng châu u và 75% số tiền này đã được đầu tư vào quỹ Madoff. Do đó, khi vụ Madoff đổ bể, ông Villehuchet đã bị suy sụp tinh thần và lo sợ khách hàng sẽ khởi kiện. "Access là cả cuộc đời của ông ấy và Madoff là một nhà quản lý mà ông Villehuchet đã đặt trọn niềm tin", người bạn của Villehuchet nói. Cũng theo ông này, Villehuchet có cả một đội ngũ chuyên theo dõi, ghi lại tất cả mọi hoạt động của Madoff và ông Villehuchet đã không ngờ tất cả chỉ là giả mạo.

Lo ngại về "hội chứng Madoff"

Villehuchet xuất thân từ một gia đình giàu có ở Pháp. Có thể biết rõ điều này qua họ tên của ông. Dòng họ Magon là một trong những gia đình có ảnh hưởng nhất tại Pháp. Họ Magon thậm chí có mặt trong danh sách trên Khải Hoàn môn ở Paris.

Ông Villehuchet đã thành lập ra Access International Advisors hồi năm 1994 cùng với một người bạn. Theo giới báo chí, để có thể dễ dàng thu hút vốn từ các nhà đầu tư, ông này đã tạo lập mối quan hệ thân thiết với những người có máu mặt ở châu u. Hãng tin Bloomberg cho biết một đối tác thân thiết của Access là Philippe Junot, chồng cũ của Công chúa Caroline xứ Monaco. Hiện các nhà điều tra cũng chưa rõ vì sao Villehuchet quen biết Madoff và những khách hàng của Villehuchet là ai.

Villehuchet có cuộc sống rất sung túc. Theo hãng tin AP, ông này thường đi lại trên khắp thế giới bằng các du thuyền sang trọng. Ông Villehuchet cũng là một tay lái thuyền buồm giỏi, từng tham gia nhiều cuộc đua thuyền và là thành viên của Câu lạc bộ Thuyền buồm New York. Trước lúc qua đời, Villehuchet sống ở khu ngoại ô sang trọng tại hạt Westchester thuộc bang New York của Mỹ cùng với bà vợ Claudine. Hai người không có con.

Ông Villehuchet chỉ là một trong vô số nạn nhân của Bernard Madoff. Cựu Chủ tịch sàn chứng khoán Nasdaq này đã lừa không biết bao nhiêu người theo mô hình đa cấp Ponzi, với hình thức sử dụng tiền của nhà đầu tư sau trả cho các khách hàng trước. Siêu lừa 70 tuổi này đã bị bắt với cáo buộc lừa đảo. Theo các công tố viên thì Madoff đã thú nhận Công ty Bernard L.Madoff Investment Securities của ông đã thua lỗ 50 tỉ USD tiền đầu tư của các khách hàng. Rất nhiều đơn kiện đã được trình lên tòa án bang và liên bang kể từ khi Madoff bị bắt đến nay.

Hiện siêu lừa này đang bị quản thúc tại gia sau khi đóng 10 triệu USD tiền bảo lãnh tại ngoại, trong khi vụ việc tiếp tục được điều tra. Mới đây, theo BBC, một nhà đầu tư khác tên Phyllis Molchatsky, người đã nướng 2 triệu USD vào quỹ Madoff, đã đâm đơn kiện Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC). Nhà đầu tư này đã đòi SEC bồi thường 1,7 triệu USD. Đây là nạn nhân đầu tiên của Madoff đã kiện SEC.

Trở lại trường hợp của ông Villehuchet, cái chết của ông xảy ra trong bối cảnh các nhà đầu tư bị trùm Madoff lừa đảo đang vắt chân lên cổ để tìm cách thu hồi hoặc tìm các nguồn khác để đắp vào các khoản tiền đã mất. Người ta lo ngại sẽ xảy ra "hội chứng Madoff" với những nạn nhân tự tử như Villehuchet bởi số người mất tiền vào đường dây lừa đảo trên là rất lớn.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.