Miền Bắc trở rét, bệnh viện quá tải

25/12/2008 10:58 GMT+7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đưa ra nhận định, từ hôm nay (25-12) trở đi, nền nhiệt độ trên cả nước nói chung sẽ nhích dần lên, mỗi ngày 1-2oC và trời sẽ ấm trở lại.

Tuy nhiên, trong 2 ngày qua, khối không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống miền Bắc đã gây mưa nhỏ rải rác. Nền nhiệt độ tụt xuống 3-4oC, trời chuyển rét hẳn. Ở Trung bộ cũng có mưa trên diện rộng, một đợt lũ mới cũng xuất hiện nhưng không lớn. Theo dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ còn vài đợt rét đậm kéo dài hơn, cường độ mạnh hơn.

Để tránh lặp lại bài học của đợt rét đậm, rét hại trong vụ đông-xuân 2007-2008 vừa qua, Bộ NN-PTNT vừa chỉ đạo kế hoạch và lịch thời vụ gieo trồng vụ đông-xuân 2008-2009. Theo đó, các địa phương phải theo dõi sát sao diễn biến thời tiết nếu dự báo trời còn rét đậm thì phải ngừng ngay việc gieo mạ.

Mặc dù miền Bắc mới chỉ trải qua 2 ngày rét đậm thực sự nhưng theo ghi nhận vào chiều 24-12 tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội, số bệnh nhân nhập viện do các bệnh liên quan tới thời tiết đã tăng đáng kể. Tại Bệnh viện Nhi trung ương, số trẻ tới khám đã vượt quá 1.500 cháu/ngày, tăng hơn 30% so với các ngày trước đó.

TS Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, có tới 1/3 số bệnh nhi phải nhập viện điều trị, chủ yếu là các bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp và tiêu chảy do rotavirus. Hiện nay, tại khoa Hô hấp và Tiêu hóa của bệnh viện, nhiều giường bệnh đã phải nằm ghép từ 2-3 cháu. Tương tự, tại một số bệnh viện khác như Bạch Mai, Saint Paul, Thanh Nhàn số trẻ tới khám và nhập viện cũng tăng mạnh.

Trong khi đó, tại Viện Lão khoa quốc gia, một trong những cơ sở y tế ít khi bị quá tải thì chỉ sau vài ngày rét đậm, các khoa phòng cũng đã đông kín người bệnh cao tuổi.

Theo Ph.Hậu - Q.Lập/Báo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.