Phát huy vai trò đầu tàu của TP.HCM

28/12/2008 00:40 GMT+7

* Tốc độ giải ngân các dự án ODA đều chậm Ngày 27.12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về tình hình KT-XH của TP năm 2008 và kế hoạch phát triển KT-XH năm 2009. Cùng dự có Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết, năm 2008 KT-XH TP gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng kinh tế thành phố vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng  kinh tế ở mức hai con số (11%). Dù đã nỗ lực, song lãnh đạo TP nhìn nhận đầu tư phát triển còn nhiều khó khăn; giá đầu vào tăng cao làm tăng chi phí sản xuất, giảm hiệu quả đầu tư. Khối lượng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư còn chậm, do khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, năng lực thi công và khả năng tài chính của các nhà thầu yếu, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường cũng còn hạn chế... Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho rằng, một trong những mục tiêu và kế hoạch trọng tâm năm 2009 của TP là tập trung mọi nỗ lực với các giải pháp trọng tâm để ngăn chặn suy giảm kinh tế, khắc phục sự trì trệ, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, duy trì tốc độ tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội...

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh nhận định: Kinh tế TP đạt kết quả tốt, tốc độ tăng trưởng kinh tế TP bình quân mỗi tháng tăng 10%. Đặc biệt, trong quý IV/2008, tốc độ tăng trưởng TP có nhích lên trong khi tình hình cả nước gặp khó khăn. Tuy nhiên, theo ông Sinh, mặt hạn chế của TP là các dự án ODA thực hiện trên địa bàn đều giải ngân chậm. Chẳng hạn như dự án Đại lộ Đông-Tây, vốn vay ODA là 428 triệu USD (thực hiện 2005 - 2008) nhưng đến nay mới giải ngân 50%; dự án Cải thiện môi trường nước, vốn vay ODA 3.000 tỉ đồng nhưng mới giải ngân được 50%. “Nhiều nhà tài trợ rất muốn tài trợ cho TP.HCM nhưng nhìn vào những con số nêu trên khiến họ vẫn còn e ngại”, ông Sinh nói. Ngoài ra, lãnh đạo Bộ KH&ĐT đồng ý với kiến nghị của UBND TP là tổ chức đấu thầu rộng rãi (trong nước và quốc tế) đối với tất cả các dự án sử dụng vốn ODA kể từ năm 2009 nhằm hạn chế các vụ việc tương tự như Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) vừa qua. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những kết quả về KT-XH mà TP.HCM đạt được trong năm qua, đồng thời yêu cầu TP phát huy hơn nữa vai trò “đầu tàu” của cả nước. Thủ tướng lưu ý TP.HCM cần đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế theo hướng phát triển nhanh, bền vững và hiện đại, trong đó chú trọng vào ngành công nghệ cao, các ngành dịch vụ chất lượng cao như ngân hàng, tài chính, cho thuê bất động sản.  Thủ tướng cũng thống nhất với kiến nghị cho phép TP phát hành trái phiếu 1 tỉ USD để đầu tư phát triển; thực hiện các dự án đang dở dang do thiếu vốn; đồng thời đẩy mạnh kích cầu đầu tư và tiêu dùng; đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính; đảm bảo an sinh xã hội chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn TP.

Minh Nam - Xuân Đặng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.