Israel không kích vào Dải Gaza: Hơn 200 người thiệt mạng

28/12/2008 12:42 GMT+7

Israel đã mở đợt không kích thứ ba trong đêm 27.12 nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hamas tại Dải Gaza. Theo số liệu mới nhất, khoảng 229 người thiệt mạng và 700 người khác bị thương vì những trận không kích của Israel.

Diễn biến này chứng tỏ Tel Aviv đang gia tăng hoạt động quân sự của mình nhằm trả đũa các vụ bắn rocket từ Gaza của các tay súng Palestine.

Một nguồn tin y tế cho biết hai thành viên của Hamas đã bị thiệt mạng và hai người khác bị thương đêm 27.12 trong các trận không kích mới của Israel nhằm vào Dải Gaza. Các nhân chứng cho biết hai tay súng Hamas nói trên bị thiệt mạng khi đang chuẩn bị bắn rocket về phía Israel.

Cùng ngày, bất chấp những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế đề nghị Israel ngừng không kích Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ehud Barak tuyên bố Israel "không chấp nhận" ngừng bắn với Hamas và bác bỏ những lời kêu gọi của LHQ và Liên minh châu u (EU) về một thỏa thuận ngừng bắn với phong trào này.

Ông Ehud Barak khẳng định chiến dịch không kích vừa được Tel Aviv phát động "sẽ kéo dài nếu cần thiết" và Israel không có ý định cho phép các tay súng Hamas tiếp tục bắn rocket và súng cối vào miền Nam Israel. Ngoại trưởng Israel Tzippi Livni tuyên bố "vào thời điểm hiện nay Israel không có sự lựa chọn nào khác ngoài hành động quân sự".

Theo các quan chức quân sự giấu tên của Israel, không quân nước này đã trút xuống Gaza hơn 100 tấn bom trong cuộc không kích chiều 27.12. Tuy nhiên, Thủ tướng nước này Ehud Olmert nói rằng Israel sẽ cố gắng tránh một thảm họa nhân đạo tại Gaza. Ông cho biết Israel chỉ tấn công các mục tiêu Hamas, gồm các địa điểm sản xuất rocket và các vị trí chỉ huy của Hamas. Trong khi đó, phía Hamas cho rằng cuộc tấn công của Israel không chỉ phá hoại cơ sở của Hamas trên toàn Gaza mà còn gây thiệt hại nặng nề cho dân thường.

Trước diễn biến bạo lực gia tăng, cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi Israel ngừng các hành động quân sự tại Dải Gaza. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 27.12 kêu gọi Israel ngừng ngay lập tức hành vi bạo lực, đồng thời nhắc lại những lời yêu cầu trước đó về việc Israel cho phép đưa viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza để giúp đỡ các thường dân đang gặp khó khăn. Hội đồng bảo an LHQ cũng sẽ họp phiên khẩn cấp vào sáng nay 28.12 để thảo luận về tình hình Trung Đông.

Liên minh châu u (EU) bày tỏ lo ngại trước tình hình bạo lực gia tăng và kêu gọi Israel cùng với Hamas quay trở lại thỏa thuận ngừng bắn.

Tổng Thư ký Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC) Ekmeleddin Ihsanoglu ngày 27.12 cho biết OIC lên án hành động của Israel tại Dải Gaza là tội ác chiến tranh, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với luật pháp quốc tế và Hiệp định Genève lần thứ tư về bảo vệ thường dân trong chiến tranh". Thổ Nhĩ Kỳ, Iran... đã lên án mạnh mẽ "các vụ tấn công của Israel khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng" và kêu gọi Israel "ngừng ngay lập tức" chiến dịch quân sự này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nesterenko ngày 27.12 cho biết nước này kêu gọi Israel "chấm dứt ngay lập tức" các hành động quân sự của mình tại Dải Gaza và phong trào Hamas ngừng bắn rocket vào lãnh thổ Israel.

Nhiều tổ chức từ thiện và nhân đạo đã lên tiếng kêu gọi Israel và phong trào Hamas kiềm chế, đồng thời cảnh báo về "những hậu quả thảm khốc" đối với dân thường.

Trong một tuyên bố chung, các tổ chức phi chính phủ như Care International, Medico International của Đức, Diakonia của Thụy Điển và Oxfam đã kêu gọi tất cả các bên liên quan "tránh xa bờ vực của một cuộc đối đầu quân sự tổng lực... Một cuộc tấn công quân sự toàn diện sẽ dẫn tới những hậu quả thảm khốc cho dân thường, những người vốn đã sống trong các điều kiện khốn khổ như là hệ quả của 18 tháng Israel phong tỏa Dải Gaza, đồng thời khiến cho tình hình an ninh của dân thường Israel ngày càng xấu đi nghiêm trọng".

Trong khi đó, Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, buộc tội Hamas phải chịu trách nhiệm về hậu quả này. Ngày 27.12, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tuyên bố Mỹ lên án mạnh mẽ các vụ tấn công bằng rocket chống lại Israel và quy trách nhiệm cho Hamas về việc phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn, khiến bạo lực bùng phát trở lại trong khu vực. Washington không đưa ra lời kêu gọi chấm dứt các cuộc không kích của Israel mà chỉ thúc giục Tel Aviv tránh gây thương vong cho dân thường.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.